17 เม.ย. 2022 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
ไม่จบง่ายๆหรอกกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนด้วยเหตุผลนี้
Source: Alchetron
ช่วงแรกๆที่รัสเซียบุกยูเครน ก็คิดว่าคงจะบุกๆไม่กี่วันเพื่อเป็นการสั่งสอน ทั้งยังทำให้ประเทศต่างๆต้องเปลี่ยนนโยบายใหม่ จากเดิมที่เคยเป็นศัตรูให้หันมาผูกมิตรและสนับสนุนรัสเซียแทน และก็คิดว่ายิ่งใช้ระยะเวลาในการทำสงครามนานเท่าไหร่รัสเซียยิ่งเสียเปรียบมากเท่านั้น
แต่พอเริ่มมีการรบกันก็เริ่มเห็นระยะเวลาในการสู้รบที่ขยายออกไป พร้อมกับข่าวที่ออกมาว่ารัสเซียกำลังจะแพ้ เพราะมีการวางแผนผิดพลาดหลายอย่าง รวมถึงการโดนคว่ำบาตรจากอเมริกาและตะวันตก มีข่าวความผิดพลาดของการสู้รบของรัสเซียที่ถูกกองกำลังยูเครนทำลาย ที่ต่อมาหลายข่าวก็ถูกพิสูจน์ว่าเป็นข่าวปลอม รวมถึงภาพผู้เสียชีวิตจำนวนมากทีเมืองบูชา ที่สุดท้ายแล้วก็เป็นการจัดฉาก
5
ยิ่งการสู้รบเนิ่นนานออกไปยิ่งเห็นว่าเป็นความตั้งใจของรัสเซีย ที่ต้องการให้เกิดเรื่องแบบนี้ เพราะการสู้รบในการยึดพื้นที่ส่วนมากจะเป็นการเข้าครอบครองแหล่งทรัพยากรเป็นหลัก เหมือนอย่างที่มีการสู้รบอย่างยาวนานในตะวันออกกลาง ที่หวังแย่งชิงแหล่งน้ำมันและก๊าซ ครั้งนี้รัสเซียก็คงทำอะไรไม่แตกต่างไปจากนี้
หากเราพิจารณาถึงแผนที่ที่มีการสู้รบ เราจะเริ่มเห็นได้ว่ารัสเซียเน้นไปที่พื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนตั้งแต่แรก ดูได้จากการประกาศรับรองเอกราชของ 2 แคว้นคือดอแนตสก์และลูฮันสก์
Source: The Irish Time
แล้วกองทัพรัสเซียก็กรีฑาทัพลงสู่ทะเลดำ อันเป็นทางออกทางทะเลของยูเครนและไครเมียที่รัสเซียเข้าไปยึดครอง มุ่งเน้นพื้นที่ติดทะเลและยังเป็นพื้นที่สามารถเชื่อมต่อกัน ซึ่งรัสเซียก็มุ่งปักหลักรบกับยูเครนในพื้นที่บริเวณนี้เป็นหลัก
ซึ่งต้องใช้ระยะเวลายาวนานออกไปอีกในการสู้รบ รัสเซียต้องเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติ ที่รุนแรงสุดที่สุดก็คือการผิดนัดชำระหนี้ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ รวมถึงความยากลำบากในการทำมาหากินระหว่างประเทศของประชาชนชาวรัสเซีย
ยิ่งดูยิ่งเห็นว่ารัสเซียไม่ได้ต้องการให้สงครามจบเร็ว ยิ่งเนิ่นนานออกไปยิ่งส่งผลดีต่อรัสเซีย ทั้งๆที่ถูกคว่ำบาตรหนักขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่ารัสเซียจะโต้ตอบแบบหนักๆ ตาต่อตาฟันต่อฟัน ยังไงแล้วรัสเซียก็ยากที่จะปฎิเสธ์ผลกระทบที่ส่งผลกับประเทศของเขา
การที่รัสเซียต้องการให้มีการรบเนิ่นนานออกไปอีก จึงมาจากเหตุผลหลักๆ 2 ประการดังนี้
1. ต้องการยึดพื้นที่ที่เป็นแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติทางทะเลดำให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด จนกว่าจะผนวกเข้ากับรัสเซียได้
2. ต้องการให้ค่าเงินดอลล่าร์อ่อนแอลงไปให้มากที่สุด จนสกุลเงินรูเบิ้ลซึ่งก็น่าจะรวมถึงเงินหยวนด้วย ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการนำมาซื้อพลังงานที่ไม่ต้องพึ่งพิงเงินดอลล่าร์
1
Source: RT
ข้อที่ 2 ยิ่งดูยิ่งเห็นความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เพราะหากไม่ทำให้การเชื่อมโยงของดอลล่าร์อ่อนลง ก็ยากที่จะทำให้พลังการต่อรองของรัสเซียซึ่งขอรวมจีนและพันธมิตรของรัสเซียเข้าไปด้วยเพิ่มขึ้นได้ โดยเน้นไปที่การซื้อขายพลังงานเป็นหลัก เนื่องจากเป็นเงินก้อนโต
ที่ผ่านมาการทั่วโลกต้องใช้ดอลล่าร์ในการซื้อน้ำมันและก๊าซ ทั้งๆที่เกิดจากซื้อขายระหว่าง 2 ประเทศ ที่ไม่เกี่ยวกับสหรัฐอเมริกา ยิ่งกว่านั้นทุกการนำเงินไปชำระผ่านสกุลเงินดอลล่าร์ สหรัฐฯจะต้องเป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตให้ใช้ได้หรือไม่ อย่างเช่นกรณีของการซื้อน้ำมันจากอิหร่านที่ไม่สามารถใช้ดอลล่าร์ได้
ยิ่งตัดวงจรนี้ออกได้มากเท่าไหร่ ยิ่งจะตัดอิทธิพลของสหรัฐฯที่มีต่อโลกได้ รวมถึงปัจจัยภายในประเทศสหรัฐฯเองที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟื้อที่สูงมาก จากหนี้สาธารณะและความเชื่อมั่นของทั่วโลกที่ลดลงจากการพิมพ์ธนบัตรของสหรัฐฯออกมาใช้โดยไม่มีทองคำค้ำประกัน
1
สงครามขยายตัวออกไปนานเท่าไหร่ ยิ่งทำให้สหรัฐฯอ่อนแอทางเศรษฐกิจลงไปเท่านั้น ในที่สุดก็จะทำให้อิทธิพลของรัสเซียและพันธมิตรจะเพิ่มขึ้นมา
สำหรับประเทศไทย ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำโลก เราก็ต้องชั่งน้ำหนักที่จะให้ความสำคัญกับทั้ง 2 ฝั่งอย่างไร แม้ว่าเราจะเห็นนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลที่ดูว่าถูกชักจูงได้ง่าย แต่ “ยุคใหม่ฯ” ก็เชื่ออยู่ลึกๆว่าประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเดียวกัน จะจับมือกันเพื่อต่อรองผลประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย
นี่ก็คือเหตุผลที่รัสเซียไม่ต้องการให้สงครามครั้งนี้จบง่ายๆ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา