10 เม.ย. 2022 เวลา 08:23 • การตลาด
มหากาพย์ภาคที่ 6 ประเทศที่น่าสงสารที่สุดในโลกกับสงครามในครั้งนี้ระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่รู้แล้วจะอึ้งและคาดไม่ถึง
1
สงครามรัสเซีย-ยูเครน เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก อีกไม่นานผลกระทบจะส่งผลต่อคนทั้งโลกที่ไม่ใช่แค่เพียงแต่ค่าพลังงานเท่านั้น สินค้าแทบทุกประเภทต่างทยอยปรับราคาสูงขึ้น นั่นก็เพราะโลกนี้ไร้พรมแดนมานานแล้ว ปัจจัยการผลิตที่นำมาใช้ต่างนำเข้ามาจากหลายแหล่งกระจายอยู่ทั่วโลก
เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา “ยุคใหม่ฯ” เคยไปที่โรงงานสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย เห็นพื้นที่โรงงานก็แปลกใจว่าจะผลิตสินค้าป้อนตลาดประเทศไทย เพียงพอกับรายการสินค้าที่มีเป็นหลักพันรายการได้อย่างไร
1
คำตอบที่ได้คือ ในประเทศไทยก็ผลิตสินค้าบางชนิด ที่มีต้นทุนการผลิตดีที่สุด สินค้าอย่างอื่นนำเข้าจากประเทศต่างๆที่บริษัทนี้ไปตั้งสำนักงาน สินค้าผลิตจากไทยก็ส่งออกไปด้วย เรียกได้ว่าไขว้กันไปมา อดคิดไม่ได้ว่าหากประเทศใดประเทศหนึ่งเกิดปัญหาประเทศทั่วโลกจะเป็นอย่างไร แล้วปัจจุบันเราก็ได้คำตอบกันแล้ว
ที่มา WBUR
ขอวกกลับมาเรื่องที่ประเทศที่น่าสงสารที่สุดในโลกกับสงครามครั้งในนี้ ว่ามีประเทศอะไรกันบ้าง ซึ่งที่จริงแล้วบางประเทศมีความน่าสงสารมาก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยซ้ำ โดย “ยุคใหม่ฯ” ขอเรียงลำดับตามความน่าสงสารจากน้อยไปหามากนะครับ
1
ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐเกาหลี (Republic of Korea)
Source: Edarabia
มีพื้นที่ติดกับประเทศเดียวคือเกาหลีเหนือ และมีเรื่องราวทะเลาะเบาะแว้งกันตลอด (ตามข่าวที่นำเสนอ) แต่จากการคลุกคลีและรู้จักกับคนในประเทศนี้ เขาไม่ได้เห็นว่าเกาหลีเหนือเป็นศัตรูเลย ยิ่งเกาหลีเหนือยิ่งมองว่าเกาหลีใต้คือพี่น้องร่วมสายเลือดกัน เพราะหากเขาจะทำลายกันแค่นำสารเคมีเทลงในแม่น้ำฮันที่ไหลมาจากเกาหลีเหนือ แค่นี้เกาหลีใต้ก็เดี้ยงแล้ว
ความน่าสงสารก็คืออเมริกาจะทำอะไร ก็สามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้ทุกเมื่อ ธุรกิจที่ทำก็พึ่งพิงเทคโนโลยีพี่ใหญ่ และต้องส่งบางส่วนของผลประโยชน์ให้พี่ใหญ่อยู่ตลอดผ่านสิ่งที่เรียกว่าลิขสิทธิ์หรือค่าการดำเนินการ
1
คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอนว่าเมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาประเทศที่ล้าหลังกว่าประเทศไทย ปัจจุบันมีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับต้นๆของโลก มีเทคโนโลยีที่สามารถผลิตอาวุธขายได้ด้วย ทั้งที่มีพื้นที่เล็กนิดเดียว ทรัพยากรก็แทบจะไม่มีอะไร ในอดีตถึงกับต้องแย่งชิงแมวน้ำเพื่อนำมาเป็นอาหารด้วยซ้ำ อย่าแปลกใจเลยว่าการเติบโตของประเทศนี้จะต้องพึ่งพิงพี่ใหญ่ของโลก
Source: CNBC
หากดูแบบเผินๆก็คงจะดูว่าคนในประเทศนี้มีวิสัยทัศน์การวางกลยุทธ์ที่ดี แต่เมื่อเจาะลึกลงไปจะเห็นว่าประเทศที่แทบไม่มีอะไรเลย แล้วก้าวหน้าได้ขนาดนี้ หากไม่มีใครหนุนหลังเพื่อผลประโยชน์ของเขา ก็ยากที่จะเติบโตได้ ความน่าสงสารถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 3
1
หากไม่มีใครหนุนหลังเพื่อผลประโยชน์ของเขา ก็ยากที่จะเติบโตได้
ไต้หวัน หรือชื่อเป็นทางการว่าสาธารณรัฐจีน (Republic of China)
มีภูมิประเทศเป็นเกาะอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน อยู่ไม่ห่างจากประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นสักเท่าไร แต่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของทะเลจีนใต้
1
Source: Edarabia
ที่มาก็ไม่ได้ต่างกันกับเกาหลีใต้ เพราะประเทศที่เป็นเกาะทรัพยากรธรรมชาติก็มีเพียงอาหารทะเล แต่ดีกว่าสักหน่อยก็ตรงที่มีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติมากกว่าเกาหลีใต้
แต่แล้วจู่ๆประเทศนี้ก็มีอุตสาหกรรมชิปอันดับหนึ่งของโลก ก่อนหน้านั้นก็เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก สามารถทำส่งขายได้ทั่วโลกและได้รับการยอมรับ มีเศรษฐกิจที่เติบโตรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว มีวิวัฒนาการทางการศึกษาที่มีมาตรฐานโลก ทั้งที่การเมืองในประเทศเล่นกันรุนแรงทั้งในสภาและนอกสภา
2
ที่มา อัลบั้มรูป - Sanook
ความน่าสงสารนอกจากที่จะต้องทำตามที่พี่ใหญ่สั่งมาอย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว การส่งส่วยแบบบนดินผ่านค่าความรู้ต่างๆที่พี่ใหญ่เรียกเก็บก็ไม่น้อยเลย ทั้งยังต้องจ่ายส่วยผ่านการซื้ออาวุธแบบเลี่ยงไม่ได้ด้วย
1
การส่งส่วยแบบบนดินผ่านค่าความรู้ต่างๆที่พี่ใหญ่เรียกเก็บก็ไม่น้อยเลย
ด้วยความเป็นเชื้อสายเดียวกันกับคนจีนแผ่นดินใหญ่ หลายตระกูลยังมีญาติที่อาศัยในประเทศจีนด้วย ลึกๆแล้วก็ไม่อยากจะมีเรื่องกระทบกระทั่งกันอยู่แล้ว แต่ทว่านโยบายที่ออกมาไม่สามารถกำหนดเองได้ เขาสั่งยังไงก็ต้องทำตาม ความน่าสงสารถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 2
ประเทศที่น่าสงสารมากที่สุดในโลกที่คนไทยต่างชื่นชม แต่ลึกๆแล้วหน้าชื่นอกตรม นั่นก็คือ
ประเทศญี่ปุ่น (Nihon-koku/Nippon-koku; ทับศัพท์: นิฮงโกกุ/นิปปงโกกุ) เป็นประเทศที่แพ้สงครามอย่างย่อยยับ แล้วยังถูกถล่มด้วยนิวเคลียร์ถึง 2 ลูก รวมถึงการที่ต้องชำระค่าปฏิกรรมสงคราม (War reparations)
จำนวนเท่าไหร่ก็ไม่รู้ชัด และต้องชำระนานเท่าไรก็ไม่รู้ได้
Source: Lonely Planet
โอกาสที่ประเทศจะกลับมาก้าวหน้ามองยังไงก็ไม่เห็นหนทาง ยิ่งก้าวขึ้นมามีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกอยู่หลายปี (จนถูกจีนแซงไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา) ยิ่งมองไม่เห็นทางเลย
แต่แล้วทำไมญี่ปุ่นจึงกลายเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก เอาแบบตรรกะชาวบ้านแบบ “ยุคใหม่ฯ” ที่ไม่ได้มีความรู้การเมืองระดับโลกมากมายอะไร แค่เพียงเก่งอย่างเดียวไม่พอหรอกที่จะพาประเทศก้าวหน้าได้ ต้องมีการต่อรองและการสนับสนุนที่สุดยอดร่วมด้วย เพราะด่านที่จะผ่านต้องใช้ทั้งพลังงานและค่าใช้จ่ายสูงมาก
1
เมื่อมีเรื่องราวความขัดแย้งของพี่ใหญ่ นอกจากที่จะต้องทำตัวเห็นด้วยแล้วยังต้องออกหน้าช่วยท้ารบด้วยทุกครั้ง ในแบบที่เลี่ยงไม่ได้ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันก็ได้โยนหินถามทางเรื่องที่จะให้ญี่ปุ่นติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันตัวเอง อาวุธนี้ก็ได้มาจากพี่ใหญ่นั่นเอง
1
Source:  The Japan Time
นอกจากจะต้องทำตามที่พี่ใหญ่สั่งแล้ว ต้องเป็นหนังหน้าไฟให้ทุกครั้งด้วย ทั้งที่รู้ว่าสิ่งที่ทำลงไปจะเกิดแรงต่อต้านที่หนักหนาตามมา แต่ทำไงได้ “รักเค้า.....” ความน่าสงสารถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 1
ต้องขอบอกก่อนนะครับว่านี่คือความเห็นส่วนตัวเท่านั้น อาจจะไม่ถูกใจหรือมีผู้ไม่เห็นด้วยก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ
แต่ที่แน่ๆก็คือ รู้สึกว่าโชคดีมากๆที่ได้เกิดเป็นคนไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา