8 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
มหากาพย์ภาคที่ 5 อย่างเพิ่งเข้าใจผิดว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 ยังไม่ได้เกิดขึ้นนะครับ
Credit: International Prayer Connect
ครั้งที่แล้วที่ได้กล่าวไว้ว่ายุโรปตะวันตกคงเลี่ยงผลกระทบในเชิงลบไม่ได้แล้ว แต่บางท่านที่รู้จักที่อาศัยอยู่ในประเทศทางยุโรปหลายคนกลับไม่ได้คิดและไม่ได้เชื่อว่าจะเป็นไปตามที่ข่าวนำเสนอ
หากเป็น “ยุคใหม่ฯ” เองก็คงจะตอบเช่นนั้น เพราะว่าในประเทศไทยก็ยังไม่เห็นอะไรที่ชัดเจนมากนัก ในระดับที่จะทำให้ข้าวยากหมากแพง อาจจะเห็นน้ำมันขึ้นราคาบ้าง ต้นทุนวัตถุดิบหลายตัวปรับตัวสูงขึ้นบ้าง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เห็นว่าจะถึงขั้นทำให้เศรษฐกิจสะดุดลงได้มากเท่าไร
ต้องขอเรียนตามตรงในฐานะที่ต้องดูแลในส่วนของการผลิตสินค้าออกจำหน่าย ในส่วนของสินค้าที่อยู่ในอุตสาหกรรมด้านอาหาร สัญญาณที่เกิดขี้นมารุนแรงมาก แต่ที่ผลกระทบยังน้อยอยู่นั่นก็เพราะว่า ผลิตภัณฑ์ที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าขาดรัสเซียและยูเครน ยังอยู่ในช่วงที่เรายังมีของเดิมใช้อยู่ ที่ก็เริ่มเห็นการปรับราคาสูงขึ้นเรื่อยๆแต่อาจจะไม่พุ่งแรงมากนัก
Credit: Tridge
หลังจากวัตถุดิบทั้งที่ใช้ในการผลิตโดยตรงทั้งปัจจัยการผลิต ที่ซื้อมาเพื่อใช้สร้างผลผลิตหมดคลังไปแล้ว ยากแล้วที่ประเทศไทยจะเลี่ยงกับการพบวิกฤตกาลครั้งใหญ่ ที่พบว่าเงินที่ถืออยู่เงินเดือนที่เคยได้รับ มีค่าลดลงในการซื้อสินค้าจำนวนเท่าเดิมหรือน้อยกว่า
น้ำมันดิบที่เรานำเข้ามากลั่นแทบไม่ได้ซื้อจากรัสเซียเลยผลกระทบยังรุนแรงขนาดนี้ ค่าขนส่งปรับขึ้นกันถ้วนหน้า รถโดยสารหลายสายต้องหยุดไป เพราะมีผู้โดยสารลดลงเนื่องจากกำลังซื้อลดลง ค่าขนส่งสินค้าก็เริ่มปรับตัวสูงขึ้น และยังมอีกหลายรายการสินค้าเข้าคิวปรับราคาสูงขึ้น
2
ประเทศไทยเองแม้จะเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นครัวของโลก แต่เราก็ต้องนำเข้าปัจจัยการผลิตมาจากต่างประเทศ อย่างเช่น ปุ๋ย วัตถุดิบอาหาร วัตถุดิบอาหารสัตว์ เครื่องมือเครื่องใช้ โลหะต่างๆ ฯลฯ เปรียบเทียบง่ายๆ ว่าประเทศไทยคือร้านอาหารเลี้ยงชาวโลก ที่ต้องซื้อวัตดิบประกอบอาหารมาจากที่ต่างๆ เพราะหลายตัวเราก็ไม่ได้ผลิตเอง เพราะไม่มีความคุ้มค่าจำเป็นต้องนำเข้ามา
สินค้าที่ผลิตออกมาย่อมยากที่จะหลีกเลี่ยงการปรับราคาสูงขึ้นในเร็ววันนี้ ช่วงที่เกิดสงครามแรกๆ “ยุคใหม่ฯ” มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่มากๆ เขาบอกว่าไม่รู้ว่าจะทนแบกรับต้นทุนต่อไปได้นานขนาดไหน เพราะวัตถุดิบข้าวสาลีเกินครึ่งต้องพึ่งพารัสเซียและยูเครน รวมถึงประเทศรอบๆรัสเซียด้วย
ผลผลิตชุดใหม่ที่จะออกสู่ตลาด เรากำลังจะพบการขาดตอนเพราะสงครามทำให้ไม่สามารถทำการผลิตได้ กว่าสงครามจะสงบกว่าพื้นที่ที่ผลิตจะสามารถมาทำการเพาะปลูกได้ ก็คงไม่ใช่เร็วๆนี้แน่นอน
ในส่วนของยุโรปก็มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแคว้นกวาเดอลูป (Gaudeloupe) ที่เป็น 1 ใน 18 แคว้นของฝรั่งเศส ที่เกิดเหตุการณ์แย่งชิงน้ำมันเมล็ดทานตะวันที่ผลิตจากรัสเซีย และมีการก่อม๊อบแยกดินแดนในแคว้นคอร์ซิกา (Corsica) ของฝรั่งเศส เหตุการณ์เล็กๆเหล่านี้ ก็คือสาเหตุของเหตุการณ์ใหญ่ๆที่จะก่อตัวเป็นสงครามโลกได้สูง
Credit: RFI
อย่าเพิ่งเข้าใจว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 ยังไม่ได้เกิดขึ้นนะครับ หากเรานับเอาเฉพาะการทำลายล้างด้วยอาวุธมาคร่าชีวิต สงครามจะยังมีอยู่แค่ในรัสเซีย-ยูเครน แต่หากเรามาดูถึงผลกระทบของสงครามที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของคนทั่วโลก ตอนนี้เราอยู่ในช่วงสงครามกันแล้ว โดยดูได้จากเหตุการณ์ข้างต้น เพียงแต่ใครจะเจอผลกระทบมากกว่ากันก็เท่านั้นเอง
1
“เงินทองของมายา...ข้าวปลาสิของจริง” เป็นวลีจากปราชญ์กสิกรรมธรรมชาติ มจ.สิทธิพร กฤดากร บิดาแห่งการเกษตรแผนใหม่ เป็นสิ่งที่เตือนใจชาวไทยไว้ว่าเราต้องทำอะไรที่เป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต เป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารก็ได้ แต่เป็นอะไรก็ได้ที่มันมีค่าของมันเองอยู่แล้ว ไม่ต้องรอให้ใครมาให้ราคา
2
เนื้อ 1 กิโลกรัม ราคา 9,500,000 โบลิวาร์ หรือราคาเท่ากับ 47.47 บาท ที่มา Bit Core TechHardware
เราอาจจะทำธุรกิจเกษตรเพื่อผลิตอาหารก็ได้ หรือเราอาจจะหาทรัพย์สินค้าจับต้องได้ ที่ตัวมันเองมีมูลค่าโดยที่ไม่ต้องรอให้การยอมรับ อย่างเช่น ที่ดิน ที่อยู่อาศัย เรือกสวนไร่นา แหล่งทำกิน หรือแม้กระทั่งวัตถุมีค่าอย่างทองคำ คือสิ่งที่เราจะต้องมีไว้ในช่วงเวลานี้
สงครามโลกครั้งที่ 3 ได้เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้วนะครับ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา