1 เม.ย. 2022 เวลา 15:43 • ธุรกิจ
มหากาพย์ภาคที่ 4 การเงินโลกยังไงก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ถึงแม้ว่าสงครามจะยุติแล้วก็ตามและไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อประเทศไทย
Credit: Globally24, Global News Portal, USA News, Europe News, Asia News, UAE News
“อย่าไปสนใจว่าใครจะถูกจะผิดเลย สู้มาหาทางออกเตรียมไว้กันดีกว่า” เพราะหากไปถามฝั่งยูเครนและตะวันตก รัสเซียผิดเต็มประตูที่เข้ามารุกรานอธิปไตย แต่หากไปถามรัสเซียและพันธมิตรของเขา ยูเครนผิดมหันต์ที่ชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน
การที่สหรัฐอเมริกาครองความมั่งคั่งได้เกือบครึ่งโลกหรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ทั้งที่เกิดจากการดำเนินงานของคนในประเทศและทั้งเกิดจากประเทศเครือข่าย ที่มีความก้าวหน้าและร่ำรวยได้จากการพึ่งพิงอเมริกา ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้อำนาจทั้งทางการเงินและการทหารสั่นคลอนลงได้
1
ด้วยพื้นฐานและเครือข่ายที่ยึดกันไว้อย่างแน่นหนา บนของผลประโยชน์ที่แต่ละฝ่ายได้รับ รวมถึงความคุ้นชินกับระบบมาอย่างยาวนาน ไม่อาจจะโค่นลงได้ในชั่วข้ามคืน เพราะทั้งโลกสั่นสะเทือนอย่างหนักแน่นอนหากสหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เนื่องจากทั่วโลกต่างพึ่งเขาทั้งทางตรงละทางอ้อม
Credit: iStock
ด้วยความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและความเข้มแข็งเรื่องอำนาจการต่อรอง ของพันธมิตรรัสเซียอย่างจีน อินเดีย อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย รวมถึงพี่คิมแห่งเกาหลีเหนือด้วย ที่มีทั้งประชากกรรวมกันมากกว่าฝั่งที่ต่อต้าน แม้ว่าจำนวนประเทศจะน้อยกว่าก็ตาม มีอำนาจการต่อรองทั้งที่เป็นผู้บริโภครายใหญ่ของโลก มีทรัพยากรที่ชาวโลกล้วนต้องพึ่งพา หากจะให้ประเมินอัตราต่อรองในแบบของยุคใหม่ฯ ที่ไม่เกี่ยวกับสถาบันไหน อัตราน่าจะอยู่ที่ 5:3 โดยที่ฝั่งสหรัฐอเมริกายังถือไพ่เหนือกว่าแต่ไม่มากเท่าในอดีตแล้ว
แต่งานนี้วิ่งอยู่ดีๆลูกบอลก็ถูกส่งมาให้ยิงประตู เป็นใครก็คงไม่ปล่อยลูกบอลผ่านไปง่ายๆ ยังไงก็ต้องขอยิงประตูไว้ก่อน เข้าหรือไม่เข้าก็ต้องมาลุ้นทีหลัง แล้วลูกก็ถูกส่งมาครั้งแล้วครั้งเล่า จากการพลาดของฝั่งสหรัฐฯและผองเพื่อน เมื่อยิงบ่อยโอกาสก็มากขึ้นหลายลูกก็เข้าตุงตาข่าย แต่ “ยุคใหม่ฯ” เชื่อว่ายังไงก็ไม่สามารถเอาชนะอเมริกาได้ เพียงแต่ในอดีตประตูที่ยิงได้อาจจะเท่ากับ 0:5 แต่ทว่าวันนี้เชื่อว่าน่าจะถึง 3:5
1
ระบบการเงินที่สหรัฐอเมริกาคุมอยู่ทั้งโลกคนเดียว ยังไงตอนนี้ก็ไม่ใช่แล้ว โดยเฉพาะ Petrodollar ที่จะลดอำนาจลง รวมถึงสหรัฐฯคงไม่อาจจะพิมพ์เงินออกมาได้ตามอำเภอใจแบบเดิมโดยที่ไม่มีทองคำมาค้ำประกันแล้ว
Credit: Yahoo News UK
หลายประเทศทั่วโลกก็ได้บทเรียนจากครั้งนี้ว่า หากพญาอินทรีย์ไม่พอใจใครก็จะประกาศยึดทรัพย์ในต่างประเทศได้ การที่เอาทรัพย์สินไปฝากไว้ฝั่งสหรัฐฯไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยอย่างแน่แท้ สู้ลดความเสี่ยงมาถือสินทรัพย์ทั้ง 2 ฝั่งจะดีกว่า โดยการเพิ่มการลงทุนในฝั่งจีน-รัสเซีย (รวมอาบังอินเดียด้วย) ที่น่าจะใช้สกุลเงินหยวนเป็นตัวขับเคลื่อน และฝั่งนี้มีการใช้ทองคำเป็นคัวค้ำประกันค่าเงินด้วย ยังไงก็มีสเถียรภาพมากกว่าในระยะยาว
ประเทศเล็กๆอย่างประเทศไทย ไม่ต้องถามเลยว่าจะปันใจให้ฝั่งตรงกันข้ามสหรัฐฯได้ไหม ตอบเลยยากมากๆ เพราะสหรัฐฯมีอิทธิพลต่อไทยทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็นอีกมาก ครั้นจะเข้ากับฝั่งเดียวเศรษฐกิจก็มีโอกาสถดถอยสูงมาก ครั้นจะปันใจบางส่วนพี่ใหญ่แค่กระแอมไทยเราก็ทะเทือนแล้ว
1
Credit: Thaiger
มองไม่เห็นทางออกเลยใช่ใหม่ครับ?
ที่จริงการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็งของอาเซี่ยนแบบที่ไม่มีใครแตกแถว ไม่ว่าจะสหรัฐฯหรือจีน-รัสเซีย ต่างก็ต้องเกรงใจ เพราะทั้งเป็นภูมิภาคที่มีระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและเติบโตสูง เป็นทำเลที่เป็นยุทธศาสตร์ทางการทหารและทางการค้า
อีกเรื่องที่เราทำได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องรอฉันทามติจากใคร คนไทยทุกคนรวมถึงภาคธุรกิจจะต้องหาทางสะสมสินทรัพย์ที่จับต้องได้ ทั้งอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน ทองคำ สินทรัพย์ที่มีค่าแทนเงินได้ เพราะไม่ว่าจะค้าขายกับฝั่งไหนเราก็มีอำนาจต่อรอง เพราะมีทรัพย์สินที่จับต้องได้มาค้ำประกัน
อีกความเห็นของ “ยุคใหม่ฯ” ที่คนไทยสามารถทำได้เลยโดยที่ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก นั่นก็คือธุรกิจที่เกี่ยวข้องการการเกษตร โดยเฉพาะภาคการผลิตอาหาร ไม่จำเป็นต้องมีไร่หรือฟาร์มใหญ่ๆ เพาะถั่วงอกเพาะเห็ดขายก็รวยได้ ใช้พื้นที่ไม่มากเลย (อยากกลับบ้านไปทำฟาร์มเห็ดแล้วสิ)
Credit: PropertyGuru
จะเก่งขนาดไหน เทคโนโลยีล้ำหน้าขนาดไหน คุมสื่อโลกสามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้ตามต้องการก็จริง แต่อย่าลืมว่าพี่ก็ต้องกินอาหารกินข้าวกินปลานะครับ iPhone Huawei Vivo Samsung Facebook Tiktok ฯลฯ จะทำเงินได้ขนาดไหน ยังไงก็ต้องนำมาซื้ออาหารกินอยู่ดี
1
ดูแล้วไทยอาจจะผงาดเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกได้นะงานนี้ แม้ว่าจะไม่ง่ายนักก็ตามที
ที่มา POST NO NAME
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา