30 มี.ค. 2022 เวลา 10:31 • การตลาด
มหากาพย์ภาคที่ 3 เลิกเชื่อได้เลยว่ารัสเซียจะแพ้ เพราะคนแพ้ที่แท้จริงตอนนี้ปรากฏตัวแล้วและคนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง(จริงๆ)
1
Credit: The Telegraph
เห็นมีการวิเคราะห์ข่าวจากหลายสำนักว่ายิ่งรบนานรัสเซียยิ่งจะแพ้ เพราะต้องสูญเสียกำลังพลและอาวุธยุทธปัจจัยไปเป็นจำนวนมาก เพราะถูกการต่อต้านอย่างหนักจากทหารยูเครน จนไม่สามารถที่จะยึดยูเครนได้
บอกตามตรงว่าทีแรกก็เชื่อว่ารัสเซียจะไปไม่ไหวเพราะถูกกดดันอย่างหนัก ทั้งยังมีข่าวว่าเรือรบเครื่องบินและเหล่าบรรดาทหารของรัสเซีย ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก
แต่พอมาคิดย้อนกลับ นอกจากประเด็นที่ ประธานาธิบดีปูตินยังหาทางลงไม่ได้ ก็มองไม่ออกว่าจะมีเหตุผลอะไรที่รัสเซียจะแพ้ เพราะครั้งนี้รัสเซียบุกเข้าไปทำลายยูเครน แย่สุดก็แค่ถอนกำลังกลับพร้อมกับสิ่งที่ยึดได้จากยูเครน แต่เรื่องนี้มีความเป็นไปได้น้อยมาก
4
อีกประการหนึ่งคือรัสเซียไม่ได้มุ่งเน้นในการใช้อาวุธในการทำลายล้างแบบหนักๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์ก็สามารถจัดการยูเครนให้ราบเป็นหน้ากลองทั้งประเทศได้ หากบอกว่ากลัวการต่อต้านจากประชาคมโลก ก็ไม่น่าใช่ประเด็นนี้ เพราะรัสเซียก็พร้อมจะโต้กลับได้แบบหนักๆทุกรอบ ยังไงก็ถูกต่อต้านอยู่แล้วทำไมจะต้องกลัว
2
สิ่งที่ “ยุคใหม่ฯ” เห็นความแข็งแกร่งของรัสเซีย ที่สามารถต่อกรกับมหาอำนาจโลกอย่างอเมริกาพร้อมกับพันธะมิตร (ที่ไม่ได้ให้เสียงภาษาไทย) มี 4 ประการหลักๆ คือ
5
1. รัสเซีย มีความแข็งแกร่งทางทหารที่ว่ากันว่าน่าจะเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วยซ้ำไป ดูได้จากอาการเกรงใจของมิตรประเทศที่ปฏิเสธข้อเรียกร้องต่างๆจากยูเครน
6
2. รัสเซียมีความมั่นคงทางด้านพลังงาน ด้วยพื้นที่ประเทศเดียวก็ใหญ่กว่าหลายทวีปในโลกนี้แล้ว แถมยังมีพลังงานใต้พิภพอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ขุดขึ้นมาใช้ นี่ยังไม่รวมพลังงานธรรมชาติที่จะสามารถพัฒนามาใช้ได้ในอนาคตด้วย
1
Credit: Wind Map
3. รัสเซียมีความมั่นคงทางด้านอาหาร ถ้าหากคนรัสเซียไม่อยากกินอะไรพิเศษ อย่างเช่น ซกเล็ก ข้าวเหนียวส้มตำ ยากิโซบะ หรือแฮมเบอเกอร์ เขาก็สามารถอยู่ได้แบบไม่ต้องพึ่งพาโลกภายนอกเลยก็ได้
1
4. รัสเซีย มีมิตรประเทศน้อย แต่เป็นมิตรที่มีคุณภาพพร้อมยืนเคียงข้างรัสเซียแม้จะถูกกดดันอย่างหนัก แต่หากนำมาประชากรของมิตรประเทศของรัสเซียมารวมกัน เราจะพบว่ามีมากกว่าฝั่งตรงกันข้ามด้วยซ้ำ
3
อย่าลืมว่าพื้นที่ในประเทศรัสเซียไม่ได้เกิดความเสียหายใดๆเลย การควบคุมสื่อก็สามารถทำได้แบบเด็ดขาด สิ่งที่รัสเซียยึดได้จากยูเครนก็ไม่ได้นำมาเปิดเผย โดนต่อต้านก็ทำให้ราคาพลังงานของรัสเซียเพิ่มขึ้นในแบบที่ไม่ต้องประกาศเพิ่มราคา ทั้งยังทำให้ค่าเงินรูเบิลส์แข็งค่าขึ้นด้วย พลังงานที่ถูกคว่ำบาตรไม่ให้ขาย อินเดียกับจีนรวมถึงไทย ก็ล้วนแต่รอเข้าคิวซื้อกันถ้วนหน้า
1
Credit: Daily Express
นอกจากนี้แล้วเหตุการณ์ที่เคยมึนตึงระหว่างอินเดียและจีน กลายเป็นว่าทำให้ 2 ประเทศนี้หันมาร่วมมือกันโดยลืมความขัดแย้งไปชั่วคราว
1
ผู้แพ้ที่แท้จริงก็คือประเทศยุโรปตะวันตกเกือบทั้งหมด ที่คว่ำบาตรรัสเซีย เพราะหันไปทางไหนก็ไม่เห็นทางออก เนื่องจากการเสพติดพลังงานราคาถูกมานาน เมื่อไม่มีก๊าซใช้ทำความร้อนก็จะหันมาใช้ถ่านหินแทน แต่อนิจจาถ่านหินก็ต้องนำเข้ามาจากรัสเซียอีก ครั้นจะซื้อแก๊สจากอเมริกาก็ต้องจ่ายพงกว่าที่ต้องซื้อจากรัสเซีย 3-5 เท่า จะให้การ์ต้าเพิ่มกำลังการผลิตให้เขาก็ไม่เอาด้วย
ดูแล้วอีกไม่นานยุโรปจะเกิดกลียุค มีผู้คนเดินประท้วงทั้งทวีป มีผู้คนจำนวนมากออกมาเรียกร้องในแบบที่ปิดข่าวไม่ได้แล้ว สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คืออาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งกำลังซื้อที่ลดลงฮวบฮาบ พลังในการต่อรองในเวทีโลกก็ลดลง ประเทศที่เคยเกรงใจก็น้อยลงด้วย
2
อนิจจายุโรปตะวันตก กลุ่มประเทศที่คนทั้งโลกชื่นชมในมาตรฐานการดำรงชีวิต ที่มีระบบการปกครองและระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ต้องตกต่ำลงในแบบที่ตัวเองทำตัวเอง โทษใครก็ไม่ได้ดันไปเจอคนจริง
2
นี่เฉพาะพลังงานอย่างเดียวยุโรปตะวันตกยังกระอักขนาดนี้ ยังไม่รวมวัตถุดิบในการผลิตอาหารอีกจำนวนมากที่ต้องพึ่งพารัสเซียและยูเครนอีกด้วยนะครับ
2
“คนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง” ที่พี่เบิร์ดกล่าวไว้ในเพลง
ที่มา Pantip
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา