27 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💊GSK บริษัทยายักษ์ใหญ่แดนผู้ดี
ในสภาวะที่ตลาดเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อและสภาวะความตึงเครียดระหว่างทางการเมืองระดับประเทศระหว่างรัสเซียและยูเครน
GSK บริษัทยายักษ์ใหญ่แดนผู้ดี
การลงทุนในหุ้น Value ที่มีผลการดำเนินงานสม่ำเสมอ และได้รับผลกระทบน้อยจากปัจจัยภายนอกถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในสภาวะนี้
💊GlaxoSmithKline – หนึ่งในบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งแดนผู้ดีประเทศอังกฤษ โดยบริษัทก่อตั้งเมื่อปี 2000 จากการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท Glaxo Wellcome และ SmithKline Beecham
โดยบริษัท GlaxoSmithKline มีจุดเด่นที่น่าสนคือบริษัทมีธุรกิจที่หลากหลาย (สามารถกระจายรายได้ได้ดี) โดยแบ่งประเภทธุรกิจออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
  • ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์ (Pharmaceuticals) คิดเป็น 52% รายได้ในปี 2021
  • Vaccines คิดเป็น 20% รายได้ในปี 2021
  • ผลิตภัณฑ์ Consumer Health Care คิดเป็น 28% รายได้ในปี 2021
(GlaxoSmithKline มีรายได้
  • 44% มาจาก United State
  • 23% มาจาก Europe
  • 33% มาจาก The Rest of The World)
📊ณ ปัจจุบัน GlaxoSmithKline มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ GBP 81.81 Billion โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ GBp 1,737.00 และได้ปรับตัวต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ GBp 1,269.20
ปัจจุบันมีราคาปิดอยู่ที่ GBp 1,609.20 (As of 23/03/2022) และซื้อขายอยู่ที่ P/E 18.35เท่า มีอัตราเงินปันผลที่ 4.97%
ประเด็นที่นักลงทุนต้องติดตาม
✅พิจารณาถึงนโยบายเกี่ยวกับการควบคุมราคายาจากรัฐบาลมีผลต่อราคาหุ้นในกลุ่มนี้ เช่น ในสมัยของประธานาธิบดีโอบาม่ามีการใช้นโยบาย OBAMA CARE ที่ทำให้บริษัทผลิตยาต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อต้นทุนของบริษัท
✅ในสภาวะที่ตลาดผันผวน หุ้นที่มีกำไรสม่ำเสมอและจ่ายปันผลในอัตราที่สูงจะมีความปลอดภัยมากกว่าหุ้นเติบโต (Growth Stock)
✅สินค้าของ GlaxoSmithKline ส่วนใหญ่จัดเป็นกลุ่มสินค้าจำเป็นที่แม้ต้นทุนหรือผู้ผลิตจะปรับราคาไปในทิศทางไหน แต่ผู้บริโภคยังคงจำเป็นต้องซื้อสินค้าของบริษัท ถือเป็นธุรกิจที่เหมาะแก่การลงทุนในช่วงที่เกิดภาวะเงินเฟ้อ
🎲Investor Tips
GlaxoSmithKline – หนึ่งในบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งแดนผู้ดีประเทศอังกฤษ โดยบริษัทก่อตั้งเมื่อปี 2000 จากการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท Glaxo Wellcome และ SmithKline Beecham
จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ London Stock Exchange ประเทศอังกฤษ โดยมี Ticker Code ในการซื้อขาย “GSK LN” มีขั้นต่ำในการซื้อขาย 1 หุ้น (Trade Lot) โดยนักลงทุนต้องแลกเป็นเงินสกุล GBP เพื่อทำการซื้อขายหลักทรัพย์
ในประเทศอังกฤษจะไม่มีการเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย (Withholding Tax) สำหรับเงินปันผลที่ได้จากการลงทุนในหุ้น
อย่างไรก็ดีนักลงทุนสามารถลงทุนด้วยสกุลเงิน USD ในรูปแบบ ADR ได้เช่นกันผ่าน Ticker Code ในการซื้อขาย “GSK US” มีขั้นต่ำในการซื้อขาย 1 หุ้น (Trade Lot) โดยนักลงทุนต้องแลกเป็นเงินสกุล USD เพื่อทำการซื้อขายหลักทรัพย์
Source:KS Offshore Investment, Bloomberg, GSK
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3c3oDs2
#KS #KBankLive
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
โฆษณา