27 เม.ย. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
Free speech vs Censorship เมื่อแพล็ตฟอร์ม Social ยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter จะตกอยู่ใต้เงื้อมมือ Elon Musk
กลายเป็นข่าวร้อนแรงเลยทีเดียวนะครับ สำหรับการเข้า take over กิจการ Twitter แพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของ Elon Musk ที่ใช้ความพยายามอยู่หลายครั้งจนสำเร็จในท้ายที่สุด
1
Free speech vs Censorship เมื่อแพล็ตฟอร์ม Social ยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter จะตกอยู่ใต้เงื้อมมือ Elon Musk
ซึ่งก็ต้องบอกว่าเมื่อเทียบกับแพล็ตฟอร์มโซเชีลมีเดีย อื่น ๆ นั้น Twitter ดูจะเป็นแพล็ตฟอร์มที่รักษา concept หลักในเรื่องของ Free Speech ไว้ได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
มันเป็นความตัั้งใจตั้งแต่แรกของกลุ่มผู้ก่อตั้ง ซึ่งในระหว่างทางที่ twitter เติบโต จนกลายเป็นเครือข่ายโซเชียลมีเดีย ที่ทรงพลังจนถึงทุกวันนี้นั้น เป็นการต่อสู้ กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทอง ที่เปลี่ยนพวกกลุ่มผู้ก่อตั้งจากคนชายขอบ ให้กลายเป็นเศรษฐี ในชั่วข้ามคืน หรือ ความทรงอิทธิพล ที่ถ้าเทียบกับ facebook ดูเหมือน twitter จะมีอิทธิพลต่อโลกเรามากกว่า
2
หากเราเห็นการปฏิวัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งในตะวันออกกลาง ยูเครน หรือ สงครามกับผู้ก่อการร้าย หรือแม้กระทั่งความวุ่นวายในการเมืองของประเทศอเมริกาเองก็ตาม มักมี twitter เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเสมอ และการเป็นเจ้าของตัวจริงของ twitter จึงมีอิทธิพล ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกเราเป็นอย่างยิ่ง
2
เครือข่ายที่เปรียบเสมือนสำนักข่าว ที่รวดเร็วที่สุด จากทุกแหล่งทั่วโลก twitter นั้นมาก่อน facebook เสมอ ซึ่งใน ทวิตเตอร์นั้นมีทั้ง ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวฉาว ซึ่งมีทุกข่าว ที่ให้ผู้ใช้ได้รู้ถึงความเป็นไปในโลกของเรา เป็นทั้งแหล่งความรู้ ในทุกแขนง
2
และการเข้ามาของ Elon Musk นั้นก็อาจจะทำให้ถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Twitter ดังที่เขาได้ประกาศไว้ว่า
“การพูดโดยเสรีเป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย และ Twitter เป็นจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลที่มีการโต้เถียงกันในเรื่องสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ” Musk กล่าวในแถลงการณ์ที่ประกาศข้อตกลง
3
“Twitter มีศักยภาพมหาศาล ผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทและชุมชนของผู้ใช้เพื่อปลดล็อกมัน”
2
โดยตัว Elon Musk เองต้องการทำให้ twitter เป็นพื้นที่ Free Speech อย่างเต็มที่ ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ, เปลี่ยนทวิตเตอร์ให้เป็น Opensource, การแก้ปัญหาสแปมและบอท
นั่นหมายความว่า ต่อไป Twitter จะเป็นแหล่งของบุคคลที่ถูกยืนยันตัวตนแล้ว ซึ่งใครที่ยังใช้ Twitter แบบไม่ยืนยันตัวตน ใช้บัญชีปลอมหรือแอคเคาท์หลุม ก็อาจต้องเตรียมตัวเปลี่ยนชื่อและใส่ข้อมูลที่ถูกต้องเหมือนที่หลายๆ แพล็ตฟอร์มกำลังจัดการ
2
Free speech vs Censorship
แน่นอนว่าแต่เดิมนั้น twitter เชื่อในเรื่องของ Free speech และทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทวีตเนื้อหาใด ๆ หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดก็ได้ โดยปกติแล้ว twitter เองก็จะไม่มีการ censor ใดๆ
ยกเว้นว่าทวีตนั้นผิดกติกาที่กำหนด เช่น ข่มขู่หรือสนับสนุนการทำร้ายตนเองหรือบุคคลอื่น ภาพอนาจาร ส่งเสริมการใช้อาวุธรุนแรง เป็นต้น ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นแล้วในหลายแอคเคาท์ที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลตัวอย่างเช่น Donald Trump ก็ยังถูกแบนมาแล้ว
1
ส่วนตัวผมเองก็มองสองมุมในเรื่องนี้ หากมีการปรับเปลี่ยนเรื่อง Free Speech โดยเฉพาะในการที่ต้องมีการยืนยันตัวตน ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ในบางเรื่องที่มีความเซนซิทีฟคงไม่มีใครกล้าออกมาแสดงความคิดเห็นได้อย่างแน่นอน
5
แต่หากมองอีกมุม มันก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ทุกคนต้องรับผิดชอบในคำพูดออนไลน์ของตัวเอง เพราะหากมีการยืนยันตัวตนนั้น อารมณ์ที่ใส่เข้าไปในการทวีตแต่ละครั้ง มันจะไม่เหมือนกับการที่เป็นแอคเคาท์หลุม ไร้ตัวตน เพราะต้องคิดให้รอบคอบก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นอะไรออกมา เพราะต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเองทุกครั้งนั่นเอง
7
เราก็ต้องมาดูกันต่อไปนะครับ การเข้ามาของ Elon Musk ในครั้งนี้จะจัดการปัญหาต่าง ๆ ของ twitter ได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งเรื่อง fake news การใช้เป็นเครื่องมือสร้างความรุนแรง แนวคิดสุดโต่ง ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจเลยทีเดียวว่า Musk จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้หรือไม่
6
แต่ถ้ามองเรื่องการลงทุนด้านธุรกิจ ก็ต้องบอกว่าเป็นเวลาหลายปีแล้วที่บริษัทพยายามหาผู้ใช้รายใหม่ๆ และทำให้ผู้คนกลับมาใช้บริการอีก ธุรกิจโฆษณาซึ่งเป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้ของ Twitter ก็ยังไร้ประสิทธิภาพ เพราะ Twitter เองก็ไม่ได้ทำกำไรมาแปดปีแล้วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
แล้วคำกล่าวที่ว่า twitter มี “ศักยภาพมหาศาล” ของ Elon Musk เขามองเห็นอะไรใน twitter มันเป็นคำพูดที่เหมือนกับที่เขาเคยเห็นศักยภาพในสตาร์ทอัพต่าง ๆ ที่เขาได้เข้าไปลงทุนจนประสบความสำเร็จตัวอย่างเช่น Tesla ซึ่งผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นชัยชนะของ Elon Musk อีกครั้งหรือไม่ เราก็ต้องมารอดูกันครับผม
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา