27 เม.ย. 2022 เวลา 07:33 • ไลฟ์สไตล์
สร้างความเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้แก่ตนเอง
ลักษณะของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตประการหนึ่งคือเขามักจะ สร้างความเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้กับตนเอง ใช่ครับ หลายคนอาจจะมีความเห็นแย้งว่า มีผู้ประสบความสำเร็จบางคนที่เก่งไปทุกเรื่องและก็สำเร็จทุกอย่าง ก็จริงอย่างที่ว่าครับ แต่ต้องบอกว่าเป็นคนส่วนน้อยมาก ๆ
ถามว่าทำไมเราจึงไม่ค่อยเห็นคนที่ทำหลายอย่าง เก่งหลายอยาก และสำเร็จทุกอย่าง คำตอบคือ เพราะเรามีทรัพยากรที่จำกัด และทรัพยากรที่จะทำให้เราเก่งมาก ๆ จนประสบความสำเร็จมาก ๆ อย่างหนึ่งก็คือเวลาของเรานั่นเอง
ลองสังเกตนักกีฬาก็ได้ครับ มีนักกีฬาจำนวนไม่มากนักที่เคยได้เหรียญทองโอลิมปิก และในบรรดานักกีฬาที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก ก็มีไม่เยอะนักที่จะได้เกิน 1 เหรียญทอง เราคงจะพอเรียกนักกีฬาที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกเกินหนึ่งเหรียญทองได้ว่าเป็นระดับตำนานก็ได้นะครับ นี่คือคนที่ประสบความสำเร็จสูงมาก
แต่สังเกตไหมครับว่า นักกีฬาที่ได้เหรียญทองเกิน 1 เหรียญทองนั้น เขาจะได้เหรียญทองในกีฬาประเภทเดียวกัน เช่น ไมเคิล เฟลป์ส ที่ได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ณ เวลาปัจจุบัน คือ 23 เหรียญทอง จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 4 ครั้งนั้น เขาได้จากกีฬาว่ายน้ำแต่เพียงอย่างเดียว
เราแทบจะไม่เคยเห็นนักกีฬาคนไหนเลยที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกเกิน 1 เหรียญจากกีฬาคนละประเภท ถ้าจะมีก็น้อยมาก ๆ การทำเหรียญทองได้ 23 เหรียญก็ถือว่ายากมาก ๆ แล้ว แต่ถ้าเป็น 23 เหรียญทอง จากกีฬา 23 ประเภท ก็ต้องบอกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
เหตุผลก็คือ นักกีฬาที่จะพยายามทำเหรียญทองจากหลายประเภทนั้น เขาจะไม่มีเวลาฝึกซ้อมเพียงพอในกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ เขาจะกลายเป็นนักกีฬาที่เล่นได้กลาง ๆ ในทุกประเภท นอกจากจะไม่ได้เหรียญทองหลายประเภทแล้ว เขาอาจจะไม่ได้สักประเภทเดียวเลยด้วยซ้ำไป เพราะเขาจะไม่มีทางสู้กับคนที่ฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อความเป็นเลิศในกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งอย่างแน่นอน
ชีวิตเราก็เช่นกันครับ เราต้องรู้จักโฟกัสแล้วทุ่มเทแรงกายแรงใจในสิ่งที่เราคิดว่าใช่สำหรับเรา ทำให้ได้ดีที่สุด นี่คือโอกาสที่จะทำให้เราเป็นเลิศในเรื่องนั้น ๆ ได้
อย่างไรก็ตาม ความน่าสนใจคือ ก่อนที่เราจะโฟกัสไปเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น เราจำเป็นต้องรู้ให้หลากหลายก่อน แปลว่าในช่วงต้น ๆ ของชีวิตเรา เราควรจะลองทำหลาย ๆ อย่าง เพราะหากเราไม่เคยลองทำ เราจะไม่รู้ว่าอะไรกันแน่ที่เราชอบหรือเราทำได้ดี
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสในตำนานอีกคน เขาก็เริ่มเล่นกีฬาหลาย ๆ อย่าง จนกระทั่งเขาพบว่ากีฬาที่เขาชอบและทำได้ดีที่สุดคือกีฬาเทนนิส หลังจากนั้นเขาก็ทุ่มเททุกอย่างให้กับกีฬานี้จนเขาประสบความสำเร็จมาก ๆ
ถึงแม้ว่าเราจะเห็นตัวอย่างของนักกีฬาที่ตั้งแต่เกิดมา ก็ทุ่มเทอยู่แค่กีฬาเดียว โดยส่วนใหญ่ก็เกิดจากการวางแผนของคุณพ่อคุณแม่ เช่น ไทเกอร์ วูดส์ ที่เริ่มตีกอล์ฟตั้งแต่ 3 ขวบ และทำอย่างเดียว จนประสบความสำเร็จ แต่ต้องยอมรับว่าเขาคือข้อยกเว้น เพราะการทำสิ่งนี้มีความเสี่ยงมากพอสมควร เราอาจจะเห็นไทเกอร์ วูดส์ ประสบความสำเร็จ เพราะเขารักและเก่งในกีฬาที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้เล่น แต่เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ทดลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ไปเลือกอย่างเดียว แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการเลิกล้มการทำสิ่งนั้นไป เพราะรู้ว่าฝืนไปก็เท่านั้น เพราะสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่เขาชอบหรือทำได้ดีนัก
ที่เขียนมาทั้งหมดนั้น ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะต้องเก่งระดับโลกนะครับ เป้าหมายชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน เราอาจจะเก่งพอประมาณก็ได้ แต่การที่เรามีจุดเด่น เราจะสามารถต่อยอดจากสิ่งนั้นไปได้เรื่อย ๆ ในวงการวิชาการ เราจะเห็นความก้าวหน้าทางวิชาการผ่านตำแหน่งทางวิชาการ เช่นจากอาจารย์ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ เป็นรองศาสตราจารย์ และเป็นศาสตราจารย์ ซึ่งก็แปลว่าเราจะมีความเชี่ยวชาญในงานวิจัยสาขาใดสาขาหนึ่งโดยเฉพาะ
และความเชี่ยวชาญนั้นไม่ได้แปลว่าจะต้องหมายถึงองค์ความรู้เสมอไป แต่อาจจะหมายถึงทักษะต่าง ๆ เช่น ถ้าเรามีความเชี่ยวชาญเรื่องการเป็นผู้นำ เราก็จะเติบโตจากพนักงานธรรมดา กลายเป็นหัวหน้าแผนก กลายเป็นหัวหน้าฝ่าย และกลายเป็น CEO ได้ในที่สุด
พยายามทดลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างในช่วงแรก ๆ ของชีวิต หาสิ่งที่เรารักและทำได้ดีให้เจอ และ Focus กับสิ่งนั้น แค่นี้โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จก็น่าจะสูงขึ้นแล้วครับ
ข้อคิด ค้นหาตัวเองในช่วงแรก เมื่อพบสิ่งที่เรารักและทำได้ดี ให้ Focus กับสิ่งนั้น
โฆษณา