30 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • สิ่งแวดล้อม
รู้จักสถานที่ตั้งปฏิบัติการระดับชาติ ❗️ที่ทำการวิจัยงานนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา ในสมัยของสงครามโลกครั้งที่สอง อยู่ที่รัฐไหน ❓
ต้องขอบอกก่อนนะคะ ว่าเขาห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในที่ปฏิบัติการ ซึ่งอยู่ไกลออกไปจากตรงนี้ เนื้อที่หลายพันตารางกิโลเมตร นอกจาก จนท. จำนวน 4,000 คน เท่านั้น แค่ให้รู้จักสถานที่ก็พอเนอะ
♻️เขามีตึก มีสำนักงาน มีห้องปฏิบัติการวิจัย ค่ะ ซึ่งอยู่อีกไกล ออกไปอีก ส่วนใหญ่เนื้อที่โล่ง กว้างใหญ่ หลายพันตารางกิโลเมตร จากที่ทำการ เพื่อไม่ให้ ปชช ได้รับสาร อันตราย ค่ะ♻️
♻️ดังนั้น ในคลิปนี้จึงเอามาให้ชม แต่ให้ได้รู้จักว่า รัฐไอดาโฮ สำคัญอย่างไร ค่ะ ♻️
Idaho National Laboratory (INL) เป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการระดับชาติของกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกาและบริหารงานโดย Battelle Energy Alliance
ในขณะที่ห้องปฏิบัติการทำการวิจัยอื่น ๆ ในอดีตนั้นเกี่ยวข้องกับการวิจัยนิวเคลียร์ ความรู้ในปัจจุบันส่วนใหญ่เกี่ยวกับวิธีการทำงานของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และการทำงานที่ไม่เหมาะสมถูกค้นพบที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติไอดาโฮในปัจจุบัน
ห้องปฏิบัติการแห่งชาติไอดาโฮในปัจจุบัน คืออยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐไอดาโฮ
ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในฐานะสนามทดสอบปืนใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษที่ 1940 ไม่นาน ✳️หลังจากที่ญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ กองทัพสหรัฐฯ ต้องการสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับการบำรุงรักษาปืนป้อม ปืนที่ทรงพลังที่สุดของกองทัพเรือ ปืนถูกนำเข้ามาโดยรถไฟใกล้กับเมืองโพคาเทลโล รัฐไอดาโฮ ✳️
✳️เพื่อทำการถอดปลอกปืนใหม่ ยิงปืนไรเฟิล และทดสอบ
ในขณะที่กองทัพเรือเริ่มให้ความสำคัญกับภัยคุกคามหลังสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามเย็น ✳️
INL สามารถเข้าถึงได้โดยเส้นทาง U.S. Route 20 และ U.S. Route 26
แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ (ยกเว้น Experimental Breeder Reactor I) นั้นถูกจำกัดไว้สำหรับบุคลากรที่ได้รับอนุญาต และต้องมีการอนุญาตด้านความปลอดภัยที่เหมาะสม (เราจึงได้แต่ถ่ายป้าย มาให้ชมค่ะ)
เมืองเล็กๆ ของ Atomic City ตั้งอยู่บนพรมแดนด้านใต้ของ INL และอุทยานแห่งชาติ Craters of the Moon อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักบินอวกาศบอกว่า สามารถมองเห็นลงมาจากอวกาศได้ อัศจรรย์ของโลกเลยค่ะ
(สามารถดู Creater of the Moon ได้ตาม ลิงก์ นี้นะคะ เคยเอามาให้ชมแล้ว 👉👉 https://www.blockdit.com/posts/61fdea1406bd2f17c4276224 )
♻️ขอแถมท้ายในคลิปด้วยมันฝรั่งไอดาโฮ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกด้วยค่ะ ♻️
ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติ แวะมาชม มาอ่านค่ะ ถ้าชอบท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ แวะมาพูดคุยกันได้นะคะ
แล้วพบกันใหม่ในบทความ สวัสดีค่ะ
นกขมิ้น บินไกล
❤️สุขใจที่ได้แบ่งปัน❤️
@รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา 🇺🇸
Explore Enjoy Protect The Planet 🌎
โฆษณา