27 เม.ย. 2022 เวลา 23:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การซื้อขายเศษหุ้น (odd lot) ทำอย่างไร??
บางคนได้เศษหุ้นมา ซึ่งอาจมาจากการที่บริษัทจ่ายปันผลเป็นหุ้น หรือมาจากที่เราได้หุ้นเพิ่มทุนมาซึ่งเมื่อคำนวณสัดส่วนตามหุ้นเดิมที่เราถือยู่ ก็ได้เป็นเศษหุ้นมา หรือได้แจก warrant มาจากบริษัทที่เราถือหุ้นอยู่
ปกติการซื้อขายหุ้นบนกระดานหลัก จะส่งคำสั่งขั้นต่ำ 100 หุ้น และทวีเพิ่มของ 100 หุ้น ที่เรียกว่า Board Lot แต่ถ้าจำนวนหุ้นที่น้อยกว่า 100 หุ้น เราจะเรียกว่า Odd Lot ซึ่งจะไปซื้อขายในกระดานที่เป็นเศษหุ้น จะเป็นคนละกระดานกัน
ก่อนอื่นเราไปรู้จักกระดานเศษหุ้นกันก่อนว่า เราจะเข้าไปดูกระดานนี้ได้ยังไง ก่อนที่เราจะไปรู้จักการสั่งซื้อขายเศษขายเศษหุ้นซึ่งก็ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร
การดูว่าหุ้นที่เราสนใจจะซื้อจะขายนั้น มีราคาและปริมาณในการซื้อขายแค่ไหน เราสามารถเข้าไปดูได้ในโปรแกรม streaming ที่ใช้ซื้อขายหุ้นทั่วไป และสามารถเข้าไปดูได้จาก smart phone ที่มีโปรมแกรมซื้อขายหุ้นออนไลน์ได้เลย
โดยเลือก My Menu ที่อยู่ด้านล่างมุมซ้ายสุด แล้วเลือกหา icon “Odd Lot” (ลองดูรูปด้านล่างนะ จะได้เข้าใจมากขึ้น) แล้วเราก็คีย์ชื่อหุ้นที่เราสนใจลงไป อยากดูหุ้นอะไรเราก็คีย์ลงไปนะ แค่นี้เขาก็แสดงผลว่ามีการซื้อขาย Odd Lot ไหม ราคาที่เขาตั้งกันไว้เพื่อเสนอซื้อหรือขายคือเท่าไหร่
ส่วนการซื้อขายเศษหุ้นนั้น เราสามารถส่งคำสั่งซื้อขาย เหมือนเวลาที่เราส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นหลัก 100 ทั่วไปนั่นแหละ แต่มีข้อสังเกตดังนี้
– ตรงที่ระบุจำนวนหุ้นที่เราต้องการซื้อหรือขาย (Volume) เราก็คีย์ได้ 1-99 หุ้น
– เราควรต้องดูในกระดานซื้อขายเศษหุ้นด้วยนะว่า เขามีขายกันหรือเปล่า และขายกันที่ราคาเท่าไหร่ เพราะบางทีราคา Odd Lot ก็จะต่างจากกระดานหลัก
– การส่งคำสั่งซื้อขาย Odd Lot เราจะสามารถส่งคำสั่งได้เฉพาะในช่วงตลาดเปิดทำการของตลาดหุ้นเท่านั้นนะ ไม่สามารถคีย์คำสั่งซื้อขายนอกเวลาเปิดทำการของตลาดได้
ส่วนค่าธรรมเนียมการซื้อขายหุ้น ก็คิดตามปกติ เหมือนการซื้อขายหุ้นหลัก 100 ตามปกตินะ ถ้าโบรกไหนมีค่าคอมมิชชั่นขั้นต่ำ 50 บาท การซื้อขายเศษหุ้นก็จะถูกคิดตามนั้นด้วยนะ
จะเห็นว่าการซื้อขาย Odd Lot ก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือยุ่งยากอะไรเลย ทำได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม streaming และจากใน smart phone ก็ทำได้ง่ายมากเลย และการซื้อขายเศษของ warrant ก็สามารถทำได้ในลักษณะเดียวกัน
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ซื้อขายเศษหุ้น
#หุ้น
#OddLot
#ส่งคำสั่งซื้อขาย
#เศษหุ้น
#ขายเศษหุ้น
#ซื้อขายหุ้น
#ลงทุนหุ้น
#หุ้น
โฆษณา