28 เม.ย. 2022 เวลา 14:50 • ประวัติศาสตร์
รู้จักกับ Boeing 747 ของ KLM ชื่อ "กรุงเทพ" มีพระสงฆ์จากหลักสี่เจิม....มีตราสัญลักษณ์ "กรุงเทพมหานคร" อยู่ในห้องโดยสาร....ปิดท้ายด้วยเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมชื่อดัง
1
สายการบิน KLM หรือมีชื่อเต็มๆว่า Koninklijke Luchtvaart Maatschappij ที่แปลตรงตัวว่า Royal Aviation Company มีธรรมเนียมการตั้งชื่อเครื่องบินแต่ละลำต่างกันไป แต่มักอยู่ในหมวดหมู่เดียวกันในเครื่องบินรุ่นนั้นๆ เช่น Boeing 747-200 ตั้งชื่อเป็นชื่อแม่น้ำ Mcdonnell Douglas MD11 ตั้งชื่อตามสุภาพสตรีที่มีชื่อเสียง Boeing 787 ตั้งชื่อตามดอกไม้ เป็นต้น
Boeing 787 ลำนี้ชื่อ bougainvillea หรือดอกเฟื่องฟ้า ภาพจาก Jetphotos
📌สำหรับเครื่องบินอีกรุ่นที่มีบทบาทสำคัญต่อสายการบินตลอดกว่า 30 ปีนับแต่ประจำการอย่าง Boeing 747-400 นั้นมีชื่อที่ตั้งตาม “ชื่อเมือง” ที่สายการบินมีเส้นทางบินไป....มีหนึ่งลำที่มีชื่อว่า "City of Bangkok"
ภาพเมื่อปี 2018 เมื่อ KLM จัดงานอำลาเครื่องบินลำนี้
เครื่องบินลำนี้มีทะเบียน PH-BFB ส่งมอบจากโรงงาน Boeing ให้กับ KLM ในเดือนมิถุนายน 1989 ก่อนจะปลดประจำการในปี 2018 รวมประจำการเกือบ 30 ปี เครื่องบินลำนี้มีความน่าสนใจหลายประการด้วยกัน
- ชื่อของเครื่องบินลำนี้คือ "City of Bangkok" โดยเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่ KLM ตั้งชื่อตามชื่อเมืองต่างๆ ส่วนลำอื่นๆมีชื่อเช่น PH-BFA ชื่อ City of Atlanta, PH-BFC ชื่อ City of Calgary, PH-BFD ชื่อ City of Dubai เป็นต้น
1
- ในงานต้อนรับเครื่องบินลำนี้ ซึ่งเป็น Boeing 747-400 ลำที่ 2 ของสายการบิน ย้อนกลับไปกว่า 30 ปีที่แล้วในวันที่ 1 กรกฏาคม 1989 ทาง KLM ได้จัดงานต้อนรับที่โรงเก็บเครื่องบินในสนามบิน Schiphol นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปจากวัดในเขตหลักสี่ ซึ่งเป็นเขตเดียวกับที่ตั้งของครัวการบิน KLM และโรงแรมที่พักลูกเรือในกรุงเทพฯ ณ ขณะนั้น (ข้อมูลจาก KLM)
2
ภายในงานต้อนรับเข้าประจำการเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว
ภาพหนึ่งในพิธีเมื่อปี 1989 กับการทำพิธีพุทธ โดยผู้บริหารของ KLM ในขณะนั้น
- ภายในห้องโดยสารของเครื่องบินลำนี้ ยังมีตราสัญลักษณ์ของ "กรุงเทพมหานคร" ที่เป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ พระหัตถ์ทรงสายฟ้า อยู่บริเวณประตูหลักของเครื่องบิน พร้อมข้อความ “Presented to KLM Royal Dutch Airlines by Bangkok Metropolitan administration on the occasion of the first arrival of this aircraft named THE CITY OF BANGKOK in Thailand, April 1991.” โดยเป็นที่ระลึกจากกรุงเทพมหานคร ในโอกาสที่เครื่องบินลำนี้ลงจอดที่ดอนเมืองเป็นครั้งแรกเมื่อเมษายน 1991 สมัย พลตรี จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
1
ภายในห้องโดยสารของเครื่องบินลำนี้ ยังมีตราสัญลักษณ์ของ "กรุงเทพมหานคร" โดยตรานี้ได้รับเมื่อปี 1991
- หลังจาก KLM ปลดประจำการเครื่องบินรุ่นนี้ในปี 2018 เครื่องบินลำนี้ตกไปเป็นของ Aircraft End-of-Life Solutions ซึ่งเป็นบริษัทจัดการโครงสร้างเครื่องบินเพื่อไปใช้ประโยชน์อื่นๆ หลังจากนั้นก็กลายไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือโรงแรม Corendon Hotels & Resorts โดยกลายเป็นแลนด์มาร์คอยู่ที่ Corendon Plaza Amsterdam Schiphol Airport กรุงอัมสเตอร์ดัมนั่นเอง...ถ้าใครเห็นภาพก็คงจะนึกออก กับ "Jumbojet" ขนาดยักษ์ตั้งอยู่หน้าโรงแรม!
1
ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวเล็กๆ ของสายการบินเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังคงให้บริการอยู่❤️
2
ข้อมูลบางส่วนและภาพประกอบจาก
โฆษณา