28 เม.ย. 2022 เวลา 23:06 • การศึกษา
สร้างการเรียนรู้ในฉบับของเราขึ้นมา
การที่เราจะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเติบโตขึ้นและเก่งขึ้นได้เราจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งนั้นก่อนเราจึงจะพัฒนาเติบโตด้านนั้นได้
ก่อนที่เราจะเรียนรู้ได้ดีสิ่งที่เราจะควรมีก่อนก็คือ ความคิดที่พัฒนาได้ หรือgrowth mindset นั้นเอง ซึ่งก็คือความคิดที่เชื่อว่าเราสามารถพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นได้ สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆได้นั้นเองเมื่อเรามีความคิดที่พัฒนาได้และการเรียนรู้เรื่องราวต่างก็ไม่ได้ยากเลย
ซึ่งการสร้างการเรียนรู้ที่ได้ เราต้องเข้าใจตัวเราเองก่อนว่าเราเป็นคนที่เรียนรู้ได้ดีด้วยวิธีการแบบไหน
เช่น
*เรียนรู้ได้ดีด้วยการอ่าน=ก็เริ่มพัฒนาตัวเองในเรื่องที่ต้องการว่าจะพัฒนาด้วยการอ่านหนังสือ การอ่านบทความ เป็นต้น
*เรียนรู้ได้ดีด้วยการฟัง=ก็อาจจะเริ่มฟัง Podcast หรือดูคลิปในยูทูปที่เป็นการสรุปเนื้อหาก็ได้ การฟังคนที่มีประสบการณ์ก็ได้ เป็นต้น
*เรียนรู้ได้ดีด้วยการสอน=ก็อาจจะสรุปเนื้อหาที่ตัวเองเรียนแล้วนำมาเผย์แพร์ให้คนอื่นได้เรียนรู้ไปด้วยและอาจจะสร้างรายได้ให้กับเราก็ได้
*เรียนรู้ได้ดีด้วยการลงมือทำ=ก็อาจจะเริ่มลงไปศึกษาเรื่องที่สนใจในพื้นที่จริงเพราะจะได้ลงมือทำจริงและได้ประสบการณ์จริง
และยังมีอีกหลายวิธีที่เราจะเรียนรู้ได้ดี
แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าตัวเองเรียนรู้ได้ดีด้วยวิธีการแบบไหน เพราะมันจะทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็ว
แล้ววิธีการที่จะรู้ว่าเราสามารถเรียนรู้ได้ดีด้วยวิธีไหนละ
วิธีของผมคือเราทดลองศึกษาเรื่องราวที่ไม่เคยศึกษาที่แตกต่างกันแล้วใช้วิธีที่ต่างกันในการศึกษาโดยเรื่องจะต้องมีความยากง่ายในระดับเดียวกัน แล้วมาสรุปผลว่าเรียนด้วยวิธีไหนแล้วเราสามารถเข้าใจได้มากที่สุด ซึ่งมีแนวโน้วว่าวิธีนั้นเราสามารถเข้าใจได้ดีที่สุด [ไม่มีหลักการอ้างอิงใดๆนะครับแต่ได้ผล}
จบแล้วครับ
ขอบคุณนะครับที่เสียสละเวลาอันมีค่ามาอ่านเรื่องที่เด็กคนนี้แชร์
มีอะไรจะแนะนำเด็กคนนี้สามารถแนะนำได้เลยนะครับ
โฆษณา