29 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
แนวคิดการทำธุรกิจจากเงิน 5 เหรียญ ให้ได้กำไร 130 เท่า จากนักศึกษาสแตนฟอร์ด
เริ่มต้นทำอะไรเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเสมอ เชื่อได้เลยว่าหลายคนที่อยากเริ่มทำธุรกิจก็คงวุ่นกับความคิดที่ว่าขายอะไรดี บริการอะไรดี หรือมีไอเดียใหม่ๆ อะไรในการก่อตั้งกิจการสตาร์ทอัพขึ้นมา เพราะไอเดียเล็กๆ ก็อาจเปลี่ยนโลกเหมือนอย่าง Google หรือ Facebook ได้
แล้วถ้าคุณได้รับโจทย์ให้สร้างธุรกิจจากเงิน 200 บาทล่ะ คุณจะทำอย่างไร ?
บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับแนวคิดที่น่าสนใจรูปแบบหนึ่งจากหนังสือ “What I Wish I Knew When I Was 20”
ซึ่งได้กว่าวถึงกรณีศึกษาการทำเงินจาก 5 เหรียญเป็น 650 เหรียญภายในเวลา 2 ชั่วโมงของนักศึกษาสแตนฟอร์ดกลุ่มหนึ่ง
แล้วพวกเขาทำกำไร 130 เท่าภายในเวลา 2 ชั่วโมงได้อย่างไร เทคฮีไร่จะพาไปหาคำตอบกัน..
เริ่มต้นจากศาสตราจารย์ทีน่า ซีลิก แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เธอสอนวิชานวัตกรรมสร้างสรรค์
ครั้งหนึ่งเธอได้ให้โจทย์กับนักศึกษาในคลาสของเธอว่า “สมมติคุณมีเงินเริ่มธุรกิจแค่ 5 เหรียญ คุณจะทำอย่างไรให้ได้กำไรกลับมาสูงสุด”
โดยมีเงื่อนไขคือ..
-นศ. จะถูกแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 14 คน
-ให้เวลาคิดเพียง 1 สัปดาห์
-ให้เวลา 2 ชั่วโมงสำหรับการทำภารกิจ
-สรุปแล้วกลับมารายงานในคลาสโดยให้เวลาเพียงแค่ 3 นาที
1
หลังจากนั้น นักศึกษาทั้ง 4 กลุ่มก็ไปสุมหัวกันว่าจะทำอะไรดี โดยแต่ละกลุ่มก็มีแนวคิดที่แตกต่างกันไป ดังนี้..
1
กลุ่มที่ 1 >> เอาเงินทุน 5 เหรียญ ไปซื้อมะนาวกับน้ำตาล แล้วมาทำน้ำมะนาวขายหน้ามหาวิทยาลัย ซึ่งวัตถุดิบของพวกเขาก็ไม่ได้เป็นอะไรที่แพงมาก จึงทำให้สามารถทำกำไรได้ง่าย นับว่าเป็นความคิดที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
กลุ่มที่ 2 >> มีความคิดที่จะรับจ้างเติมลมยางรถจักรยานหน้ามหาวิทยาลัย โดยคิดเงินคันละ 1 เหรียญ (ถ้า 2 ชั่วโมงมีคนมาเติมลมสัก 20 คนก็ได้กำไร 20 เหรียญ นับว่าได้ผลตอบแทน 4 เท่าตัว) แต่ทว่าภายหลังพวกเขาพบว่าการ Donate หรือบริจาคตามแต่ลูกค้าคนไหนจะให้เท่าไหร่ ทำเงินได้ดีกว่าการโฆษณาว่าเติมลมคันละ 1 เหรียญเสียอีก
1
กลุ่มที่ 3 >> กลุ่มนี้ทำเงินได้มากกว่าทั้ง 2 กลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น และมีไอเดียค่อนข้างน่าสนใจ โดยพวกเขาเลือกทำภารกิจในคืนวันศุกร์ โดยเป็น Friday Night ที่ผู้คนนิยมออกไปลั้นลาตามร้านอาหารหรือสถานบันเทิง
กลยุทธ์ของพวกเขาคือ หาร้านอาหารยอดนิยมที่มีลูกค้าชอบมาต่อแถวรอเยอะๆ ในคืนวันศุกร์ แล้วให้เพื่อนผู้ชายในกลุ่มขับรถพาสาวๆ ไปจองคิวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ พอได้คิวแล้วก็รอให้ถึงเวลาที่แถวยาวๆ แล้วเสนอขายคิวให้ลูกค้าที่เพิ่งมาด้วยเงิน 20 เหรียญ ปรากฏว่ากลยุทธ์นี้ตอบโจทย์อย่างมาก แล้วพวกเขาก็ทำเงินได้หลายร้อยเหรียญในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง
1
กลุ่มที่ 4 >> กลุ่มนี้ไม่ได้เอาสินค้ามาขาย หรือให้บริการใดๆ เหมือนกับ 3 กลุ่มที่กล่าวมา แต่กลุ่มนี้กลับทำเงินได้มากที่สุดที่ 650 เหรียญ หรือคิดเป็น 130 เท่าของทุนตั้งต้น แล้วพวกเขาทำได้อย่างไร ?
แน่นอนว่าหลังจากที่สุมหัวหารือกันอยู่นาน คนนั้นเถียงกับคนนี้ทีคนนู้นที บางคนก็เสนอว่าเอาเงิน 5 เหรียญไปซื้อลอตตเตอรี่สิ หรือบางคนก็บอกว่าเอาเงิน 5 เหรียญไปลงทุนกับบ่อนคาสิโนในลาสเวกัส ที่จะทำให้พวกเขารวยทางลัดได้อย่างรวดเร็ว
แต่ท้ายที่สุด พวกเขาก็สรุปกันได้ว่าพวกเขาจะไม่ใช้เงิน 5 เหรียญ แต่เลือกที่จะใช้หนึ่งในเงื่อนไขของศาสตราจารย์ทีน่า ซีลิก นั่นคือ “การมารายงานสิ่งที่ทำมาในคลาสด้วยเวลาเพียงแค่ 3 นาที”
แล้วเวลา 3 นาที แลกเป็นเงิน 650 เหรียญได้อย่างไร ?
1
พวกเขาขายเวลา 3 นาทีให้กับบริษัทที่ต้องการโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยที่มีเอนเกจเมนต์เป็นนักศึกษาในคลาสราว 60-70 คน
1
พอถึงวันที่ต้องพรีเซนท์ พวกเขาก็ให้บริษัทที่ตกลงกันไว้มาพรีเซนท์สินค้าด้วยเวลา 3 นาที เสร็จแล้วก็จ่ายค่าเวลา 3 นาที เป็นเงิน 650 เหรียญ
แน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความปลาบปลื้มให้กับศาสตราจารย์ทีน่า ซีลิก เป็นอย่างมาก และนับเป็นไอเดียที่สุดโต่งแต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี กรณีศึกษาจากทั้ง 4 กลุ่มก็มีความน่าสนใจไม่น้อย แล้วกลุ่มนักศึกษาทั้ง 60 กว่าคนก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า “ต้นทุนไม่ใช่องค์ประกอบของผลลัพธ์ แต่เป็นไอเดียต่างหาก”
3
บางครั้งเราอาจจะใช้ไอเดียเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่การสร้างเงิน แต่เป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเอง ก็ได้เช่นกัน..
1
ไม่พลาดทุกคอนเทนท์ของเทคฮีไร
Line Official: https://lin.ee/cB2Muk0
ติดตามเทคฮีโร เพิ่มเติมได้ที่..
Reference
-Tina Seelig. (2009), What I Wish I Knew When I Was 20
โฆษณา