29 เม.ย. 2022 เวลา 08:00 • สุขภาพ
😷😷ฉันเป็น Long Covid-19 ไหมนะ ????
ภาวะ Long Covid เป็นอาการที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหรือเกิดขึ้นใหม่ภายหลังการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ 3 เดือนนับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ และมีอาการอยู่นานอย่างน้อย 2 เดือน
จากการสำรวจของกรมการแพทย์ พบอาการเกิดขึ้นได้หลายระบบ ได้แก่ ระบบทางเดินหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาท ระบบผิวหนัง ระบบทั่วไป และระบบทางจิตใจ
อาการผิดปกติดังกล่าว ส่วนใหญ่หายได้เอง แต่หากมีอาการคงอยู่นานกว่า 2 เดือน ควรรีบไปพบแพทย์ที่ รพ. ใกล้บ้าน หรือ รพ.ที่เคยรักษาโควิด-19 นะคะ
คราวนี้ ถึงเวลามาสำรวจตัวเองกันค่ะ และคิดในใจเสมอว่า เราเป็นผู้ป่วยสีเขียว มีอาการน้อย ระหว่างการรักษาและกักตัว มีเพียงอาการไอเล็กน้อยเท่านั้น อาการ long covid คืออะไร ยังไม่ทราบเลยค่ะ เนื่องจากเป็นโรคใหม่ที่เกิดขึ้นไม่นาน เพราะฉนั้นเราพึงจะต้องสำรวจ สังเกตอาการและการเปลี่ยนแปลงของตัวเราเองด้วยค่ะ ซึ่งเราคาดเดาเองว่าไม่น่าจะมีอาการอะไรนะคะ
แต่ไม่ใช่อย่างที่คิดเสมอไป พบว่าตัวเรามีอาการเกิดขึ้นภายหลังจากการรักษา (ATK เหลือ 1 ขีด) โดยจะเล่าเรียงลำดับจากอาการที่เกิดขึ้นก่อนนะคะ
🎗1.ระบบหัวใจและหลอดเลือด
- มีอาการเจ็บหน้าอก เกิดขึ้น 2 ครั้ง แต่เกิดในลักษณะท่าท่างเดียวกันคือ จังหวะยกมือขึ้นหยิบฝักบัว อาการคือ รู้สึกแน่นขึ้นมา พร้อมๆกับการหายใจไม่เต็มอิ่มมาพร้อมๆกัน ขณะนั้นคือ ต้องค่อยๆลดมือลง ยืนนิ่งๆ และค่อยๆสูดลมหายใจ สักพักนึงก็อยู่ในภาวะปกติ
- เกิดขึ้นประมาณสัปดาห์ที่ 2 และอาการหายไปไม่พบอีก
🎗2. ระบบทางเดินหายใจ
** เรามีโรคประจำตัว คือ ภูมิแพ้ อยู่เดิมด้วย
- มีอาการเหมือนมีเสลดอยู่ที่คอ มีไอเล็กน้อยมากๆ รู้สึกไม่ได้เป็นปัญหาใดๆ
- เกิดขึ้นป็นๆ หายๆ ประมาณ 1 เดือน และอาการค่อยๆดีขึ้น จนอาการหายไป
🎗3. ระบบผิวหนัง
3.1 ผื่นแพ้ 3 ครั้ง
- พบผดเม็ดสีแดงเล็กๆ ขึ้นที่ผิวหน้าทั่วใบหน้า เกิดขึ้นระหว่างการรักษานะคะ ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ค่อยๆจางและหายไป
- พบผื่นลมพิษบริเวณคอ เป็นปื้นๆ แดง มีอาการคัน พบประมาณสัปดาห์ที่ 4 ใช้เวลา 1 สัปดาห์ แผลจึงหาย
- พบผื่นแดง หลังมือด้านขวามีอาการคัน หลังจากใส่ถุงมือ ซึ่งปกติใส่ถุงมือยี่ห้อนี้ทำงานอยู่แล้วค่ะ ที่ผ่านมาไม่พบอาการแพ้แป้งในถุงมือแต่อย่างใด พบสัปดาห์ที่ 2 ใช้เวลา 1สัปดาห์ แผลจึงหาย
3.2 ผมร่วง
สุดท้าย คือ สิ่งที่เป็นและรู้สึกตกใจ คือ อาการผมร่วง ด้วยความที่ผู้หญิงจะ sensitive กับการร่วงของผมอยู่แล้ว แต่หลังจากติดเชื้อโควิด 2-3 สัปดาห์แรก ผมร่วงมาก ร่วงติดมือขณะสระผม และช่วงเช็ดผมหลังสระผมค่ะ จนปัจจุบัน 2 เดือนผ่านไปก็ยังร่วงอยู่แต่ค่อยๆลดลงแล้ว
สำหรับสภาพจิตใจ อาจเกิดความวิตกกังวัล นอนไม่หลับได้ แต่ส่วนตัว นอนหลับปกติดี ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ และเราคิดเสมอว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เค้าอาจจะมาทำให้เราได้กลับมาทบทวนตัวเองและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพไปในทางที่ดีขึ้นอีกก็ว่าได้ค่ะ
3
🎈🎈สรุปอาการที่เกิดขึ้นกับเรา เป็นแล้วหายทั้งหมด ไม่มีอาการเกิดขึ้นต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน ยกเว้นเรื่อง ผมร่วงอย่างเดียวที่กำลังดีขึ้นใกล้เคียงกับภาวะปกติแล้ว
🎈🎈มีคำถาม ถามว่านอกจากการดูแลสุขภาพโดยทั่วไปแล้ว เรามีทานอะไรเสริมที่แตกต่างจากเดิมไหม
มีค่ะ ที่ชัดๆเลย กินโปรตีนเยอะขึ้นค่ะ งดเว้นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ลดแป้ง น้ำตาล และทานวิตามินเสริม จากปกติไม่ได้ทานวิตามินซี แต่ตั้งแต่ติดเชื้อ เราทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม ทุกวัน 2 เดือนติดกัน ส่วนวิตามินอื่นๆพึ่งจะมาเริ่มทานเดือนที่ 2 ได้แก่ วิตามินบีรวม วิตามินดี และพอผมร่วงหนักมากจึงหาสารอาหารที่ช่วยบำรุงผม ได้แก่ สังกะสี และไบโอติน ซึ่งก็ต้องขอติดตามเรื่องผมร่วงต่อไปก่อนค่ะ
ทั้งนี้ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีอาการแล้ว แต่ก็ยังคงต้องติดตามสุขภาพตัวเองต่อไปอีกสักพัก เพราะอาจจะมีอาการที่เกิดขึ้นใหม่ก็เป็นได้ อย่างที่รู้กันว่าโรคนี้เป็นโรคใหม่ที่ยังไม่มีการศึกษาในระยะยาว ถึงอย่างไรตอนนี้เราติดตามมา 2 เดือน และจะยังคงติดตามต่อที่ 3 และ 6 เดือน ไว้มีอะไรอัพเดทจะมาบอกเล่าเท้าความให้ฟังอีกนะค้าาา
เพื่อนๆผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 อย่าลืมติดตามอาการของตัวเองกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่าา😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา