19 มี.ค. 2022 เวลา 08:19 • สุขภาพ
เมื่อ ATK ขึ้น 2 ขีด ทำอย่างไร?
เนื่องจากโรงพยาบาลที่เราทำงานอยู่ มีนโยบาย COVID-19 freezone ตรวจ ATK บุคลากรทุกวันจันทร์ โดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับโรงพยาบาลที่เราทำงานอยู่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับทุกฝ่าย บุคลากรปลอดเชื้อ ผู้บริการมั่นใจ พร้อมมาตรการดูแลบริบาลและป้องกันการติดเชื้อที่เข้มงวด ได้มาตรฐาน
แน่นอนว่าเราเป็นหนึ่งในบุคลากรที่ได้รับการตรวจ ATK ในวันที่ 15 มีนาคม 2565 พบว่าขึ้น 2 ขีด และได้รับการตรวจ RT-PCR คู่ขนานไปด้วย เนื่องจากการตรวจด้วย ATK ให้ผลบวกลวงได้ร้อยละ 3-5 ค่ะ หลังจากนั้นจึงแยกตัวกลับมาพักที่ห้องเพื่อแยกตัวเองและรอการติดต่อกลับของเจ้าหน้าที่พร้อมๆกับรอผล RT-PCR ซึ่งออกประมาณ 18.00 น. ซึ่งให้ผลว่า “พบเชื้อ” ค่ะ
สาเหตุการติดเชื้อ คาดว่าได้รับเชื้อจากแหล่งชุมชน ขณะเดินทางไปร่วมงานที่ต่างจังหวัด ไม่ได้ติดจากผู้ป่วยหรือในโรงพยาบาล คนรอบตัวทุกคนตอนนี้ ATK เป็นลบนะคะ ถือว่าโชคดีมากที่เรายังไม่ได้แพร่เชื้อให้ผู้อื่นค่ะ
3
จากข้อมูลข้างต้นกรณีของเราคือ ATK เป็นบวก เรียกว่า “ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย” (Probable cases) สามารถรับยา และขอเข้ารับการรักษาแบบ Home isolation ได้ทันที อ้างอิงตามหนังสือของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เรื่องแนวทางการดูแลผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย Antigen test kit (ATK) เป็นบวก เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงการตรวจด้วยวิธี RT-PCR และทำให้ผู้ป่วย COVID-19 เข้าถึงระบบการรักษาได้เร็วขึ้น
ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2565 หลังจากยกเลิก UCEP (เจ็บป่วยฉุกเฉิน) โควิด 19 ในกลุ่มสีเขียว (ไม่มีอาการ, อาการเล็กน้อย), ผู้ที่ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิท-19 แต่ละสิทธิการรักษาเข้ารักษาอย่างไร ??? สามารถดูข้อมูลได้จากรูปภาพด้านล่าง อ้างอิงจาก Facebook ไทยรู้สู้โควิด, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติค่ะ
สุดท้าย เนื่องด้วยอาการของเราอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว คือ มีอาการเจ็บคออย่างเดียว จึงรักษาตามสิทธิด้วยแนวทางรักษาที่บ้าน (Home Isolation) เราก็เลือกอยู่ที่ห้องพักที่คอนโดและแจ้งผลการติดเชื้อ COVID-19 กับทางนิติ ทางคอนโดอนุญาตให้เรากักตัวที่นี่ได้โดยปฏิบัติตามมาตรการเมื่อต้องแยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด และรอการติดต่อกลับของเจ้าหน้าที่เพื่อประเมินอาการ รับยา และอุปกรณ์ดูแลตัวเองต่อไปค่ะ
ยังไงก็ขอให้ทุกคนปลอดภัยจาก COVID-19 ด้วยนะคะ ส่วนวันนี้เราขอไปพักผ่อนก่อน แล้วเจอกันใหม่ สวัสดีค่า :)
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา