29 เม.ย. 2022 เวลา 13:45 • การศึกษา
เมื่อสมัยที่ผมรับปริญญา ผมขึ้นแท็กซี่คันหนึ่ง พี่คนขับขอให้ผมแนะนำเรื่องการเรียนให้ลูกๆของเขาหน่อย
ผมจำคำตอบที่ผมบอกเขาไปได้อย่างไม่เคยลืม ผมบอกแกไปว่า
“จะเรียนอะไรอยู่ที่ความชอบ แต่มีอยู่สองอย่างที่ต้องยึดเป็นแกนหลักคือ
ทักษะภาษาต่างประเทศ และ ทักษะไอที”
เวลาผ่านไปนับสิบปี ดูเหมือนการมาของ metaverse จะเป็นตัวตอกย้ำถึงความสำคัญของทั้งสองทักษะได้เป็นอย่างดี
ผมมองว่าทักษะภาษาอังกฤษที่ดีทำให้เราใช้ Youtube และ websites ต่างๆที่ เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างมีประโยชน์สูงสุด ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถเรียนรู้ “เทคโนโลยีต่างๆ” ผ่านคลิปบน Youtube ได้อย่างสะดวกและแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย เช่น
1) MIT OpenCourseWare
เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สถาบันการศึกษาระดับโลกเปิดให้เรียน online แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในหลายๆหลักสูตร แต่ภาษาอังกฤษของเราต้องดีพอที่จะฟังการบรรยายเข้าใจ
และยังมีอีกหลายๆองค์กรที่ได้จัดเตรียม “หลักสูตร online” ให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ฟรีๆ อีกมากมาย
2) M.O.O.C.
3) โดยส่วนตัว ผมมองว่า ทั้งโลกการศึกษาวิชาการและโลกเทคโนโลยี มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ดังนั้นการลงทุนเกี่ยวกับ “ภาษาต่างประเทศ” จึงน่าจะคุ้มค่าที่สุด
โฆษณา