29 เม.ย. 2022 เวลา 23:29 • การตลาด
มหากาพย์ภาค 9 อินเดียกับความเหนือชั้นของเกมส์การเมืองระดับโลก ที่แม้แต่มหาอำนาจของโลกก็ยังต้องยอม
Credit:  Deccan Herald
แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน แล้วจังหวัดเหล่านี้เกี่ยวข้องอะไรกับประเทศอินเดีย คำตอบคือไม่เกี่ยวด้วยประการทั้งปวง แต่เป็นความหมายว่าตอนนี้อินเดียโชว์เหนือในเรื่องของการต่อรองและการวางแผนการนำพาประเทศไปได้อย่างชาญฉลาด
ประเทศอินเดีย เป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นต้นกำเนิดวัฒนธรรมของโลก มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีจำนวนประชากร 1,380 ล้านคน หรือ 17.70% เกือบ 1 ใน 5 ของประชากรโลก มีขนาดเศรษฐกิจที่วัดจาก GDP หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศอยู่ในลำดับที่ 6 ของโลก (ไทย อยู่ในลำดับที่ 26) ที่มา Worldometer.info
ในการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อินเดียไม่ได้ประกาศคว่ำบาตร (Sanction) รัสเซีย ทั้งยังงดออกเสียงในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ที่มีมติระงับสมาชิกภาพของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (UNHRC) ที่มา BBC
เป็นการกระทำที่สวนทางกับนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา จึงไม่แปลกใจที่มหาอำนาจอับหนึ่งของโลกจะต้องใช้ทุกวิถีทางในการที่จะทำให้อินเดียกลับมาคว่ำบาตรรัสเซียให้ได้
Credit: Axios
ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ ของญี่ปุ่น ก็ได้เดินทางไปอินเดียเพื่อเกลี้ยกล่อมให้ดำเนินการต่อต้านรัสเซีย แล้วก็ยังมีนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษเดินทางไปอินเดีย ในวันที่ 21 เมษายน 65ที่ผ่านมา เพื่อวัตถุประสงค์เดียว ที่แม้ว่าจะมีข้อเสนอในการถ่ายทดเทคโนโลยีในการสร้างเครื่องบินรบให้เก็ตามที แต่ก็ต้องคว้าน้ำแหลวกลับบ้านทั้งคู่
ถูกกดดันขนาดนี้จากประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกคงยากที่จะต่อกรได้ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรอินเดียได้ ท้ายที่สุดก็ต้องยอมให้อินเดียดำเนินนโยบายต่างประเทศในรูปแบบที่ทำอยู่ต่อไปได้ ทั้งยังสามารถซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียต่อไปโดยจะไม่มีการขัดขวางจากสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร
ครั้งนี้ขัดใจมหาอำนาจของโลกฝั่งตะวันตกแบบเต็มๆ แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถห้ามปรามอินเดียได้แม้แต่น้อย หนักกว่านั้นอินเดียยังเร่งนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเป็นจำนวนมากขึ้นอีก แค่ช่วงสั้นๆที่มีการสู้รบปริมาณน้ำมันที่สั่งซื้อก็เท่ากับกับหรือมากกว่าปริมาณน้ำมันในปีที่ผ่านมาทั้งปีแล้ว
ที่มา  Yahoo Finance
น้ำมันที่นำเข้ามาแบบได้รับส่วนลดพิเศษจากรัสเซีย อาจจะถูกนำไปขายต่อให้สหรัฐและยุโรปก็มีโอกาสเป็นไปได้ อินเดียได้ผลประโยชน์เต็มๆทั้งขึ้นทั้งล่องเลยทีเดียว หรือสหรัฐฯอาจจะนำน้ำมันจากอินเดียไปขายต่อทำกำไรอีกทอดก็เป็นได้ เพราะต้นทุนที่ได้มาเป็นราคาที่เย้ายวนมาก ปริมาณที่นำเข้าขนาดนี้อินเดียคงไม่ได้นำไปใช้เองอย่างเดียวเป็นแน่
เหตุผลที่สหรัฐฯและพันธมิตรยอมก็อาจจะมาจากข้อสังเกตุข้างต้นที่แบ่งน้ำมันราคาถูกไปทำกำไรต่อ แต่อีกเหตุผลที่สำคัญก็คืออินเดียไม่ได้เป็นมิตรกับจีนเลย หากไปบีบมากๆแล้วอินเดียหันเข้าไปร่วมมือกับจีนแบบไม่มีทางเลือก คราวนี้สหรัฐฯคงยากที่จะรับมือจากพลังจากฝั่งจีนและรัสเซียที่จะมีมากขึ้น
ด้วยประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก หากมีการคว่ำบาตรนั่นหมายถึงว่า โอกาสที่จะทำให้สินค้าที่อินเดียนำเข้ามาบริโภคจากมหาอำนาจทั้งหลายก็จะต้องหายไปด้วย ที่สำคัญศัตรูตัวจริงของสหรัฐฯคือจีน การเป็นมิตรกับอินเดียยังไงก็ดีกว่า แม้อินเดียจะเติบโตยังไงก็คงไม่มีทางแซงสหรัฐฯได้อยู่แล้ว
ที่มา คำคมขงจื้อ สอนคน โดยศรีรัตน์ เเซ่อุย
การสู้รบในครั้งนี้ถือว่าอินเดียวางหมากไว้อย่างแยบยลอ่านเกมส์ได้ขาดอ่านเกมส์ทะลุปรุโปร่ง ขงเบ้งแห่งสามก๊กหากกลับชาติมาเกิดก็คงต้องยอกซูฮกให้กลยุทธ์ในแบบอินเดียในครั้งนี้
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา