11 พ.ค. 2022 เวลา 00:18 • ธุรกิจ
มหากาพย์ภาค 10 สาเหตุที่ชัดเจนที่อเมริกาอยากให้การสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยืดยาวออกไปอีก
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สถานการณ์การสู้รบทั่วโลกก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะไม่มีสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่เป็นสงครามที่เป็นการสู้รบด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ก็ตาม แต่ก็มีสงครามขนาดใหญ่เกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาคมาตลอด
ย้อนกลับไปสัก 30-40 ปี เราคงได้ยินว่ามีสงครามอิรัก-อิหร่าน สงครามปาเลสไตน์-อิสราเอล ใกล้บ้านเราเข้ามาหน่อยก็เป็นสงครามเวียดนาม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของชาวเขมร สงครามแยกดินแดนของติมอร์เลสเต้ และยังมีสงครามเกิดขึ้นมีจำนวนมากที่เกิดขึ้นแทบไม่เว้นวัน
Source: TripHippies
บางชาติก็มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องเพราะรบในพื้นที่ตนเองหรืออาจจะต้องส่งกำลังและอาวุธสนับสนุน แต่แทบไม่มีประเทศใดที่เข้าไปมีส่วนร่วมกับสงครามอย่างต่อเนี่อง แต่มีเพียงประเทศเดียวคือสหรัฐอเมริกา ที่เข้าไปเกี่ยวข้องแทบทุกสงคราม หลายครั้งยังเป็นผู้ก่อสงครามเอง หากจะบอกว่าทุกสงครามมีประเทศนี้เข้าไปเกี่ยวข้องก็ไม่น่าจะผิดนัก
1
แต่มีเพียงประเทศเดียวคือสหรัฐอเมริกา
ตามข่าวเราจะเห็นว่าสหรัฐอเมริกาเองพบกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขาดดุลการค้าเป็นจำนวนมาก คนว่างงานมีผู้ไร้บ้านก็เพิ่มจำนวนขึ้น ด้วยความที่เป็นประเทศที่มีอัตราการบริโภคและเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในโลก ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
โดยทั่วไปเดาไม่ยากว่าสหรัฐอเมริกาจะหารายได้จากไหนเมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ถ้าไม่ใช่การก่อสงครามและต้องเป็นสงครามนอกบ้านด้วย สหรัฐอเมริกาเองไม่เคยมีใครที่จะยกพลเข้าไปรุกรานแผ่นดินของเขาได้เลย คาดว่าน่าจะตั้งแต่การประกาศอิสรภาพ (ยกเว้นที่เพิร์ลฮาเบอร์ ที่เกาะฮาวาย ที่ญี่ปุ่นบุกทิ้งระเบิดทำลาย ซึ่งก็ไม่ใช่แผ่นดินใหญ่)
2
สหรัฐอเมริกาเองไม่เคยมีใครที่จะยกพลเข้าไปรุกรานแผ่นดินของเขาได้เลย
เพราะการก่อสงครามจะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
พบว่าราคาหุ้นของแต่ละบริษัทเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน หุ้นของบางบริษัทเติบโตจากปีที่ผ่านมาเกินเท่าตัว ยิ่งช่วงที่มีสงครามในเวลานี้ เติบแบบเห็นได้ชัดมาก
1
Source: ycharts.com
Source: ycharts.com
Source: ycharts.com
Source: ycharts.com
อย่าแปลกใจเลยว่าสงครามต้องยืดเยื้อออกไปอีกนาน ทั้งเป็นการทำให้คู่แข่งตัวฉกาจอย่างรัสเซียไม่ได้พัฒนาประเทศ เพราะมัวแต่วุ่นวายกับสงคราม ยังได้สร้างรายได้จำนวนมหาศาลและมโหฬารให้กับพญาอินทรีย์
ทั้งเป็นการทำให้คู่แข่งตัวฉกาจอย่างรัสเซียไม่ได้พัฒนาประเทศ
หากใครพอมีเงินลงทุนโดยเฉพาะผู้ที่ลงทุนในทองคำ หันมาซื้อหุ้นบริษัทค้าอาวุธของอเมริกา น่าจะทำกำไรได้เยอะเลย ณ ช่วงเวลานี้
ซากศพทั่วโลกจะกองสูงขนาดไหน ผู้คนจะไร้บ้านอีกเท่าไหร่ ญาติพี่น้องจะต้องพลัดพรากกันไป มีซากปลักหักพังที่สร้างความหายนะให้กับประเทศที่มีสงคราม สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะไปเสวยสุขกับรายได้ที่เข้ามา บนกองศพและซากปลักหักพังได้อย่างภาคภูมิ (เขียนไปก็เสียวไปว่าจะโดนแบนหรือปล่าว มีประสบการณ์มาหลายครั้งแล้ว)
1
Source: ABC News
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา