22 พ.ค. 2022 เวลา 10:14 • ธุรกิจ
มหากาพย์ตอนที่ 11 แล้วอย่างนี้สงครามจะจบลงได้อย่างไรเพราะรัสเซียยิ่งรบยิ่งรวย
สงครามรัสเซีย-ยูเครน เชื่อว่าจะยุติได้อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะแทบจะไม่ต้องมีการรุกคืบของกองทัพรัสเซียแล้ว เนื่องจากพื้นที่ที่ต้องการได้ถูกยึดครองไปแล้ว ทั้ง "โดเนสต์-ลูฮันสก์" ก็คงอยากปกครองด้วยตัวเองเต็มที ดูว่าทางรัสเซียก็อยากให้เป็นเช่นนั้น เพราะจะได้ลดแรงกดดันจากนานาชาติ ทั้งยังไม่ต้องทุ่มงบประมาณในการดูแลทั้ง 2 รัฐอิสระนี้
1
การทำสงครามในยุคล่าอาณานิคมที่เกิดขึ้นในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม จะเน้นไปที่การเข้าครอบงำระบบการปกครองเพื่อนำทรัพยากรกลับมามาใช้ในอุตสาหกรรมในประเทศตนเองในราคาถูก แล้วนำผลิตจำหน่ายออกไปจำหน่ายทั่วโลก
Source:  HISTORY CRUNCH Working Conditio
ปัจจุบันจะต่างไปเพียงเล็กน้อย ตรงที่ยึดครองพื้นที่เพื่อครอบครองทรัพยากรและจุดยุทธศาสตร์ทางการค้าและทางทหาร แต่แกนของการยึดครองก็ไม่ได้ต่างจากในอดีต การบุกเข้าไปในยูเครนของรัสเซียในครั้งนี้ก็มีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกัน
1
การสู้รบในครั้งนี้เห็นได้ชัดเจนว่ารัสเซียรวยขึ้นมาก ทั้งเม็ดเงินที่เข้าสู่ประเทศที่ทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดสูงขึ้นเป็นประวัติกาล ค่าเงินรูเบิลก็ทำสถิติแข็งค่าในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วย
อุตสาหกรรมการผลิตอาวุธก็รุ่งเรือง นอกจากจะขายอาวุธได้มากขึ้นจากการสู้รบแล้ว ยังมีสนามแสดงพลานุภาพให้ชาวโลกได้เห็นกันถ้วนหน้า
ทั่วโลกต่างได้เห็นภาพอาวุธที่รัสเซียใช้ เป็นการทำตลาดขายอาวุธแบบเนียนๆเลย คราวนี้ก็รอรับคำสั่งซื้อจากประเทศต่างๆ ได้เลย ในระหว่างที่แสดงแสงยานุภาพซึ่งก็คือการสาธิตการใช้อาวุธในสนามจริง รัสเซียก็ได้นำข้อบกพร่องต่างๆมาปรับปรุงไปด้วย ยิ่งทำให้อาวุธจากรัสเซียได้รับการยอมรับมากขึ้น
Source:  Daily Express
ผลจากการสู้รบทำให้ผลผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรมของยูเครน ที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของยุโรปไม่สามารถส่งออกได้ แต่รัสเซียมีผลผลิตการเกษตรเหลือเฟือที่รอการสั่งซื้อจากทั่วโลก จะคว่ำบาตรอย่างไรปากท้องก็สำคัญ ยังไงหลายๆประเทศก็ต้องขอซื้อจากรัสเซียอยู่ดี
ที่กล่าวมาข้างต้นยังไม่รวมพลังงานจากธรรมชาติทั้งแก๊สธรรมชาติ ถ่านหินและน้ำมันดิบ ที่กอบโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำให้รัสเซีย
ลองนึกภาพดูว่ารัสเซียจะรวยขึ้นขนาดไหน
การสู้รบก็ไม่ได้เกิดขึ้นในแผ่นดินรัสเซีย ประชาชนชาวรัสเซี่ยนก็ไม่ได้รับผลกระทบอย่างใด เว้นแต่คนที่ต้องการใช้และบริโภคสินค้าจากอเมริกาและตะวันตก อาจจะรู้สึกขัดใจไปบ้างแต่ก็ไม่ได้มีผลต่อการดำรงชีวิตแต่ประการใด ข้อนี้ยิ่งทำให้คนในประเทศหันมาบริโภคสินค้าที่ผลิตในประเทศ ยิ่งทำให้เศรษฐกิจรัสเซียแข็งแรงขึ้นอีก
Source:  Bloomberg.com
เห็นได้ชัดว่ายิ่งรบยิ่งรวย
คราวนี้ก็มาลุ้นกันว่า 2 ประเทศที่ต้องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ คือฟินแลนด์และสวีเดน รัสเซียจะทำอย่างไร แต่ครั้งนี้จะต่างกับยูเครนตรงที่ประเทศตุรกีที่เป็นหนึ่งในสมาชิกนาโต้ไม่เห็นด้วย โอกาสที่รัสเซียจะบุก 2 ประเทศนี้ก็ลดลงไปมาก เพราะยังไงก็เข้าเป็นสมาชิกนาโต้ไม่ได้ง่ายๆ
แต่หากฟินแลนด์และสวีเดน สามารถแหกด่านตุรกีได้ คงเดาไม่ยากว่า 2 ประเทศนี้จะกลายเป็นยูเครน 2 และ 3 ต่อไป
Source:  Wilson Center
ยิ่งเห็นได้ชัดว่ายิ่งรบยิ่งรวย ยิ่งถูกคว่ำบาตรยิ่งทำให้ระบบเศรษฐกิจประเทศที่เป็นศัตรูของรัสเซียถดถอย เราเองยังอยากรวยเลย แล้วรัสเซียที่เห็นโอกาสรวยแบบจะๆ จะไม่คิดอะไรกับเรื่องการก่อสงครามเพิ่มเลยหรือ
1
แต่ลึกๆแล้วรวยเพิ่มกับอยู่อย่างสงบรัสเซียน่าจะเลือกอย่างหลังมากกว่า ยกเว้นว่าจะมีมหาอำนาจบางประเทศอยากให้เกิดสงคราม เพราะธุรกิจหลักของเขาคือการขายอาวุธ ยิ่งรบยิ่งรวยเพิ่มเช่นกัน
1
แต่ลึกๆแล้วรวยเพิ่มกับอยู่อย่างสงบรัสเซียน่าจะเลือกอย่างหลังมากกว่า
ความเห็นส่วนตัวนะครับ อเมริกาและลูกชายคนโตอย่างอังกฤษเลิกวุ่นวายกับประเทศอื่นๆเมื่อไร โลกนี้ก็สงบสุขแล้วครับ
3
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
1
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา