30 เม.ย. 2022 เวลา 03:06 • สัตว์เลี้ยง
หมอ(สัตว์) ทุกคนมักจะมีประสบการณ์เจอเคสให้ยากับหมาแมวมาก่อน กระซิบนิดนึงว่า ทางนี้เวลาเจอ อารมณ์แทบปะทุเลย
ยาสัตว์ VS ยาคน
หมอสัตว์ทั่วประเทศร้องไห้แล้ว 1 เมื่อเจอเคสให้ยามาก่อนที่จะมาถึงมือหมอ
ที่มาของรูป https://www.amazon.com/Impoosy-Halloween-Costume-Clothes-Cosplay/dp/B095R6S7ZP
คำถาม :ยาสัตว์ กับ ยาคน ต่างกันไหม ยังไง
ตอบ คือ แน่นอน ต่างกันค่ะ
จะเล่าเป็นข้อๆ ให้เห็นภาพกันนะคะ
1.ขนาดยาไม่เท่ากัน การใช้โดส ปริมาณ มิลลิกรัมของยา
2.กลุ่มยา บางกลุ่ม ไม่มีใช้ในคนแล้ว แต่ในสัตว์ยังมีใช้อยู่
 
3.ยาบางตัวไม่สามารถใช้ในสัตว์ได้ และใช่ค่ะ ก็มียาที่ไม่มีการศึกษาในการใช้ในคนเช่นกัน อันนี้ขอยกตัวอย่างเลย Acetaminophen หรือที่เราเรียกกัน ซาร่า พาราเซตามอลเนี่ยแหละ ไม่สามารถให้ในแมวได้
ในหมา เมื่อก่อนเมื่อนานๆแล้วมีใช้ แต่โดสค่อนข้างจำกัด ปัจจุบันไม่มีหมอคนไหนใช้พารากับเคสหมาแล้ว เพราะมียาที่ดีกว่า ปลอดภัยกว่ามาแทน เดี๋ยวแปะลิงค์เกี่ยวกับพาราที่เป็นพิษในแมวให้ทบทวนกันอีกรอบนะคะ
4.ท่องในใจไว้เลยว่า แมว หมา ไม่ใช่เด็กเล็ก ไม่ต้องพยายามคิดว่า ถ้าเด็กหนักเท่านี้กินยานี้ แค่นี้ จะให้หมาแมวได้ ไม่เหมือนกัน คนละโดส บอกแล้วคนละโดสสสส ฉะนั้นไม่ว่าจะหนัก เท่ากัน หนักน้อยกว่า ใช้ไปแค่นิดเดียวจริงๆนะหมอ ยังไงก็ไม่ดีต่อสุขภาพหมาแมว เราอยู่ดี หาหมอเถอะจ้า
 
5.ตอนนี้ ปัญหาที่วงการสัดแพดเจอคือ
มีเคสหัวหมอ ที่ไปโกหกเภสัชว่าซื้อไปให้เด็ก แต่จริงๆซื้อไปให้หมาแมว
สุดท้าย หมาแมวมาด้วยสภาพที่โดนยำมาเละแล้ว พอน้องเสีย มักจะเป็นหมอที่ต้องรับกรรมต่อไป ฉะนั้นถ้าจะซื้อยา ไปหาหมอ หมอจ่ายยาให้ได้ หารูปชัดๆ ย้ำชัดๆไปให้ด้วยก็ดี อึเป็นแบบนี้ ถ่ายไปเลยค่าาา
ขอเสริมเพิ่มเติมสำหรับเคสที่เข้าใจว่าเภสัชก็จ่ายยาได้
คือก่อนหน้านี้ ในกลุ่มสัดแพด มีดราม่าเรื่องเภสัชจ่ายยามาให้แมว แต่เภสัชรับรู้ แถมมีการผสมยาฉีดมาให้ด้วย ไม่รู้ว่าต้นสายปลายเหตุจริงเท็จแค่ไหน แต่จากที่คุยๆกับรุ่นพี่มาคือ ตามกฎหมายเภสัช สามารถจ่ายยาสำหรับสัตว์ได้ แต่…เภสัชไม่ได้เรียนโดสสำหรับสัตว์มา
ทุกคนว่า กฎหมายบ้านเรามันแปลกๆไหมคะ
ฉะนั้นคือ ในความคิดของเรา เภสัชจะสามารถจ่ายยาสัตว์ได้ถูกต้องตามหลัก ก็ต่อเมื่อ สัดแพดไม่มียาตัวนั้นแต่เป็นยาที่ในคนก็มี สัดแพดเขียนใบสั่งยาให้ไปซื้อร้านยาคนได้ แล้วสัดแพดเขียนกำกับว่า ต้องกินอย่างไร กี่เม็ด/มื้อ กี่วันที่ต้องใช้ยา เราว่านั่นถูกที่สุด
ยาคน กับยาสัตว์ ก็มีความเหมือนอยู่บ้างนะคะ
ยาบางตัว ในสัตว์ไม่ได้มีให้ใช้ เราก็ apply เอายาบางอย่างของคนมาใช้เหมือนกัน แต่ต้องให้ในปริมาณยาที่หมาแมวควรจะได้
สมมตินะคะ sucralfate 500 mg ก็ไม่ใช่ว่า สุนัข หนัก 10 kg จะสามารถกินได้ทั้งเม็ด นะ ก็ต้องมีการแบ่งยาตามขนาดไปอะไรอย่างงี้ แต่ในคน ก็มีใช้ยาตัวนี้เหมือนกัน
สรุป คือ ยาคน กับ ยาสัตว์ มันต่างกันค่อนข้างเยอะ ในแง่ของการเลือกใช้ยาและอื่นๆ และถ้าได้รับเกินขนาด อาจทำให้น้องตายได้จากการได้รับยาเกินขนาด หรือทำให้ไตวาย ตับพัง ตามมาขอร้องละจ้า อย่าให้เองเลย ปรึกษาหมอก่อนเด้อ
และส่วนใหญ่แล้ว หมอมักจะบ่นกันเสมอเวลาลูกค้ามาซื้อแค่ยา ไม่เอาหมาแมวมา เพราะ สัตว์มันไม่เหมือนคน มันพูดไม่ได้ เราไม่รู้ว่าข้างในมันป่วยจากอะไร เราต้องมีขบวนการตรวจ เราต้องชั่งน้ำหนักสัตว์ก่อนจ่ายยา น้า ใจดี กับหมอหน่อยน้า
สุดท้ายนี้ มีสัตว์เมื่อพร้อมนะคะ ^^
ส่งด้วยภาพคุณยายหลับปุ๋ย
โฆษณา