30 เม.ย. 2022 เวลา 04:01 • สุขภาพ
HEALTH: สหรัฐฯ ยืนยัน พบผู้ป่วยไข้หวัดนก “H5N1” รายแรกในประเทศ หลังจีนแจ้งพบเด็กป่วยไข้หวัดนก “H3N8” รายแรกเช่นกัน
35
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา วันนี้ (30 เม.ย.65) ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ยืนยันการพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ หรือ เชื้อไวรัสไข้หวัดนก คนแรกของประเทศ เมื่อไม่นานมานี้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ H5N1
สำหรับผู้ป่วยรายนี้ อยู่ที่รัฐโคโลราโด มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีก ซึ่งตลอดเวลาที่เข้ารับการรักษา มีเพียงอาการเหนื่อยล้า ขณะนี้หายจากโรคแล้ว ขณะที่ซีดีซี ยืนยันว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส H5N1 ในมนุษย์ ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมาก
3
ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ แจ้งพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H3N8 ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เป็นเด็กชายอายุ 4 ขวบ มีอาการมีไข้และมีอาการอื่นๆ โดยบ้านผู้ป่วยได้เลี้ยงไก่ กา และยังมีเป็ดป่าอยู่รอบบ้าน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนได้สังเกตอาการและสุ่มตัวอย่างจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ไม่พบความผิดปกติใดๆ
ก่อนหน้านี้เคยมีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ในม้า สุนัข นก และแมวน้ำ จากทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย H3N8 ในมนุษย์มาก่อน จากการประเมินเบื้องต้น พบว่าเชื้อดังกล่าวมีความสามารถในการแพร่สู่มนุษย์ ส่วนความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในวงกว้าง ยังอยู่ในระดับต่ำ
2
สำหรับผู้ป่วยเด็กที่พบในจีนครั้งนี้ นับเป็นรายแรกที่มีการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ไข้หวัดนกในคนทั่วโลก ตั้งแต่เดือนมกราคม 2546 - 13 มกราคม 2565 โดยมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ใน 18 ประเทศ รวม 863 ราย เสียชีวิต 455 ราย คิดเป็นร้อยละ 53 ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อรายสุดท้าย เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 จากประเทศอินเดีย
5
กรมควบคุมโรคของไทย ประเมินความเสี่ยงของไข้หวัดนกในประเทศไทยว่า อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดได้ เนื่องจากยังคงพบการระบาดของโรคนี้ในสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้านและมีการเคลื่อนย้ายเข้าสู่ประเทศ จึงมีโอกาสที่จะแพร่ระบาดมาสู่สัตว์ปีกที่มีการเลี้ยงในบริเวณพื้นที่จังหวัดชายแดน จึงแนะนำประชาชนเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อไก่และไข่ ควรปรุงสุก หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกป่วย ตาย ห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายไปกิน หรือให้สัตว์อื่นกิน พบเห็นสัตว์ปีกป่วย ตาย ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
2
สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีก รวมทั้งนกในธรรมชาติ หรือหากมีอาการเป็นไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสโรค หรือแจ้งประวัติการเดินทาง
1
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ไข้หวันก #H5N1 #H3N8
โฆษณา