30 เม.ย. 2022 เวลา 09:08 • ประวัติศาสตร์
• สุ่มเป็นสุ่มตาย
Decimation บทลงทัณฑ์ของกองทัพโรมัน ที่จะนำทหารสิบคนมาจับฉลากว่า ใครจะอยู่ใครจะตาย!
1
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำชาวโรมันสามารถสร้างจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ได้นั้น ก็มาจากกองทัพที่เกรียงไกรของพวกเขา ทหารโรมันขึ้นชื่อในด้านของวินัยและยึดมั่นในกฎระเบียบอย่างมาก
แต่ในอีกมุมหนึ่ง ถ้าหากมีทหารโรมันคนใด เกิดไม่เชื่อฟังผู้บังคับบัญชา ละทิ้งอาวุธ หรือหนีทหาร ทหารโรมันคนนั้นจะต้องพบกับบทลงโทษที่มีชื่อว่า Decimation หรือกฎสิบคน
Decimation (หรือ decimatio ในภาษาละติน) เป็นบทลงโทษประจำกองทัพโรมัน ที่นิยมใช้กันตอนที่กองทัพพ่ายแพ้ Decimation คือการนำทหารที่กระทำความผิดมารวมกันให้ได้ทั้งหมด 10 คน จากนั้นจะมีการจับฉลาก โดยการหยิบก้อนหินหรือเส้นฟาง
1
โดยใครที่หยิบได้ก้อนหินสีขาวหรือฟางเส้นที่สั้นที่สุด คนนั้นจะถูกลงโทษถึงตาย ซึ่งมีแค่หนึ่งคนเท่านั้นที่จะเป็นผู้โชคร้าย ส่วนอีก 9 คนที่เหลือ จากไม่ได้รับการลงโทษให้ถึงตาย
1
สำหรับชะตากรรมของผู้โชคร้าย ก็จะถูก 9 คนที่เหลือใช้กระบองทุบตีหรือเขวี้ยงก้อนหินจนกว่าจะตาย แต่ 9 คนที่เหลือนี้ก็ไม่ใช่ว่าพวกเขาจะรอดพ้นจากการลงโทษโดยปริยาย เพราะพวกเขาจะถูกสั่งให้ไปอยู่นอกค่ายเป็นเวลา 2-3 วัน โดยจะกินอาหารได้เฉพาะข้าวบาร์เลย์ดิบเท่านั้น คาดการณ์ว่า ทหารจำนวน 1,000 นาย จะมีทหารที่ตายจากบทลงโทษนี้ประมาณ 50 นาย
2
ผู้โชคร้ายจนถูกทหารอีก 9 คนใช้กระบองทุบตีหรือปาก้อนหินจนตาย
Decimation ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ของโรมันตลอดมา ไม่ว่าจะเป็น Decimation ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในราว 471 ปีก่อนคริสตกาล โดยนายพล แอพพิอุส คลอดิอุส (Appius Claudius)
1
นายพลคราสซุส (Crassus) ที่สั่ง Decimation หลังจากที่กองทัพของเขาพ่ายแพ้ต่อกบฎทาสของสปาร์ตาคัส (Spartacus) ในราว 70 ปีก่อนคริสตกาล
1
จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) เคยขู่ว่า เขาจะ Decimation ถ้าหากพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมืองโรมัน ในช่วง 49-45 ปีก่อนคริสตกาล
1
มาร์ก แอนโทนี่ (Mark Anthony) สั่ง Decimation หลังจากกองทัพพ่ายแพ้ต่อจักรวรรดิปาร์เธียน (Parthian) ในราว 36 ปีก่อนคริสตกาล
1
ถ้าถามว่า Decimation ครั้งไหนที่โหดร้ายมากที่สุด ก็คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 286 เมื่อจักรพรรดิแม็กซิมิลเลียน (Maximilian) ทรงโกรธแค้นที่ทหารของพระองค์ไม่ยอมกวาดล้างชาวคริสต์ตามคำสั่ง ทำให้พระองค์สั่ง Decimation จนทำให้มีทหารตายถึง 6,600 นาย
2
Decimation ไม่ได้มีเฉพาะในสมัยโรมันเท่านั้น เพราะในประวัติศาสตร์เมื่อไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา ก็ปรากฏการใช้ Decimation เพื่อลงโทษทหารเช่นกัน อาทิ กองทัพอิตาลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 (1914-1918) กองทัพแดงในสงครามกลางเมืองรัสเซีย (1917-1923) รวมถึงกองทัพสหภาพโซเวียตในสมรภูมิสตาลินกราด (1942-1943)
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา