30 เม.ย. 2022 เวลา 13:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ด่วน ! รายงานของ Berkshire Hathaway ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่าปู่ Warren Buffet กำลังใช้เงินสดเข้าช้อนซื้อหุ้นในตลาดมากที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ! แม้ในช่วงไตรมาสที่ 1 นี้จะเป็นตลาดขาลงที่นักลงทุนกลัวก็ตาม
📌 อีก 1 ชั่วโมงต่อจากนี้ทางปู่ Warren Buffet จะกลับมาขึ้นเวทีรายงานผลประกอบการ Berkshire Hathaway สดๆ ให้นักลงทุนได้เห็นกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เกิดไวรัสระบาดขึ้น (งานจะเริ่มขึ้นเวลา 3 ทุ่มบ้านเรา)
1
แต่ก่อนที่ปู่จะขึ้นเวที ทาง Berkshire Hathaway เพิ่งส่งรายงานผลประกอบการออกมาให้เราได้อ่านกันอย่างสดๆร้อนๆ และก็มีรายละเอียดที่สำคัญดังนี้
📌 "จงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว แต่จงกลัวเมื่อคนอื่นกล้า" คือคำสอนของสุดยอดนักลงทุนระดับตำนานอย่าง Warren Buffett
9
และวันนี้ปู่ Buffett ก็กำลังแสดงให้เราเห็นว่าปู่กำลังทำตามแนวคำสอนนี้อย่างจริงจัง เมื่อในช่วงปี 2020-2021 ในขณะที่ตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นและนักลงทุนทั่วโลกมีความมั่นใจรุมเทเงินเข้าตลาดหุ้นกันอย่างบ้าคลั่ง ในช่วงนั้นปู่ Warren Buffett กลับนั่งกอดเงินสดอยู่เฉยๆ และไม่หุนหันเข้าซื้อหุ้นในยามที่นักลงทุนกำลัง "กล้า"
6
แต่นับตั้งแต่เริ่มปี 2022 นี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกก็ได้เข้าสู่ขาลงอย่างชัดเจน ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ต่างปรับตัวร่วงลงมา -17% และ -25% จากจุดสูงสุดแล้วตามลำดับ ในยามที่นักลงทุนเริ่ม "กลัว" นี้ ทางปู่ Buffett กลับทยอยใช้เงินสดออกมาซื้อหุ้นมากขึ้นเรื่อยๆ
1
📌 ในรายงานถึงผู้ถือหุ้นที่เพิ่งออกมาแบบสดๆร้อนๆนี้ เงินสดของ Berkshire Hathaway บริษัทของ Buffett นั้นเหลือเงินสดอยู่เพียง 1.06 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ถึงแม้จะเป็นเงินสดที่เยอะมาก แต่มันก็เป็นระดับเงินสดที่น้อยที่สุดในรอบ 4 ปีเลยทีเดียว (นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2018)
2
นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ไวรัสระบาดในปี 2020 และเงินมากมายได้ไหลเข้าตลาดหุ้น ในช่วงนั้นปู่ Buffett ที่มองว่าราคาหุ้นทั่วโลกได้มีมูลค่าแพงเกินไปแล้ว ทาง Berkshire Hathaway เลือกที่จะซื้อหุ้นตัวเองคืนเรื่อยๆ ด้วยเงินสดที่มีอยู่ เพราะทางปู่มองว่าหุ้นที่ถือถืออยู่ในบริษัท Berkshire Hathaway เป็นหุ้นที่ถูกที่สุดในตลาดในช่วงนั้นแล้ว
1
แต่นับตั้งแต่เปิดต้นปี 2022 นี้มา ทางปู่กลับใช้เงินสดเข้าซื้อบริษัทด้านนอกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมองว่ามูลค่าอาจจะไม่ได้แพงมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบริษัทน้ำมัน Occidental Petroleum, บริษัทประกันภัย Alleghany และบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง HP
4
ทำให้ในไตรมาสที่ผ่านมาทาง Berkshire Hathaway ได้ใช้เงินซื้อหุ้นตัวเองคืนน้อยมากที่สุดในรอบ 3 ปี ด้วยเงินเพียง 3.2 พันล้านเหรียญ (เทียบกับในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ที่ซื้อกลับไปถึง 6.9 พันล้านเหรียญ)
2
📌 การเริ่มใช้เงินสดลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆของปู่ Buffett จะหมายความว่าตลาดขาลงใกล้จบลงแล้วไหม ?
ราคาหุ้นในตลาดเริ่มถูกลงหรือยัง ? หรือว่าปู่เพียงแค่พยายามมองหาดีลที่ดี ที่มั่นใจว่าจะทำกำไรได้ในอนาคต โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงสภาพตลาดโดยรวมหรือ Macro Market มากเกินไป ?
นักลงทุนทุกท่านมองกันว่าอย่างไรบ้างครับ ? 🤔
ที่มา: Buffett’s Berkshire Slows Repurchases With $3.2 Billion Buybacks
🔔 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ ""ทันโลก"" มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา