1 พ.ค. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
สำเร็จ vs ล้มเหลว เมื่อพ่อค้าแม่ค้าโดนขูดรีดภาษีจากโครงการคนละครึ่ง
2
เป็นคำถามที่น่าสนใจนะครับ ว่าโครงการของรัฐบาล ช่วงโควิดที่ออกมาอย่างโครงการคนละครึ่ง ถือว่าเป็นนโยบายที่ประสบความสำเร็จหรือไม่?
4
สำเร็จ vs ล้มเหลว เมื่อพ่อค้าแม่ค้าโดนขูดรีดภาษีจากโครงการคนละครึ่ง
ส่วนตัวผมมองว่าคนละครึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่สร้างผลกระทบหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะการปรับให้เราเข้าสู่สังคม cashless society อย่างรวดเร็วของคนไทย ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจในเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย
1
COVID-19 และโครงการคนละครึ่ง ยิ่งทำให้เรากลายเป็นสังคม Cashless แบบภาคบังคับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น กลายเป็นความเคยชินไปแล้วตอนนี้ที่หลายคนแทบจะเลิกพกเงินสด ส่วนตัวผมเองก็แทบจะเลิกใช้เงินสดไปพักใหญ่แล้ว
4
มันเป็นนโยบายที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโควิด ซึ่งก็ถือว่าเป็นนโยบายที่น่าสนใจ ที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบทั้งการอัดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และสร้างกิจกรรมเศรษฐกิจรากหญ้าให้มีความคึกคักขึ้น หลังจากเกิดภาวะซบเซาในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19
3
จากเฟสใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งดูเหมือนเงินที่จะมาอัดฉีดคงใกล้หมดเต็มที เมื่อข่าวล่าสุดออกมาว่า จะเปลี่ยนเป็น รัฐออกให้ 25% เท่านั้น ซึ่งผมเองก็มองว่ามันก็ถึงเวลาที่เหมาะสม ที่ควรงดนโยบายเหล่านี้ได้แล้วในตอนนี้
2
และในเฟสหลัง ๆ พ่อค้าแม่ค้า เริ่มที่จะไม่เข้าร่วมโครงการ เพราะโดนขูดรีดภาษี (บุคคลธรรมดา) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ที่เคยได้รับรายได้มาแบบเต็ม ๆ มาตลอดแทบไม่เคยต้องเสียภาษี พอเห็นตัวเลขภาษีแล้วอาจจะตกใจ ทั้งที่มันเป็นเรื่องปรกติที่คนไทยทุกคนต้องเสียภาษีอยู่แล้ว
11
อาชีพ ที่โดนหักตลอดทุกเดือน อาจจะมองเป็นเรื่องปรกติ ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือพนักงานบริษัทเอกชนต่าง ๆ มันเป็นหน้าที่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เหล่าพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งบางคนน่าจะมีรายได้มากโข เนื่องจากเห็นยอดภาษีที่เป็นข่าวแล้วต้องตกใจ แสดงว่า แทบจะไม่เสียมาก่อนหน้านี้เลย
2
ส่วนตัวผมมองว่า โครงการนี้ประสบความเร็จอย่างยิ่ง นี่คือแผนที่ทางรัฐตั้งใจไว้อยู่แล้ว เป็นการขุดคุ้ยรายได้จากคนที่หนีภาษีมานานแสนนาน ให้เข้าสู่ระบบ เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว และเป็นการเอาคืนกับกลุ่มคนที่หลีกเลี่ยงหน้าที่ที่สำคัญของคนไทย ที่เราทุกคนใช้ facility ต่าง ๆ ร่วมกันทั้งหมด ซึ่งส่วนตัวก็มองว่า เราคนไทยทุกคนก็ต้องเสียภาษีหากมีรายได้ตามกฏหมายกำหนด และต้องไม่มีข้อยกเว้นถึงจะเป็นเรื่องที่ยุติธรรมที่สุดสำหรับทุกฝ่ายนั่นเองครับผม
22
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
1
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา