30 เม.ย. 2022 เวลา 21:15 • ข่าวรอบโลก
“อย่าทิ้งหมาของคุณไว้ลำพัง เพราะทางการอาจฆ่ามันได้”
ชาวจีนสมานฉันท์ตั้งกลุ่มแชทรับเลี้ยงหมา
หลังกังวลถูกกักตัว—เกรงต้องปล่อยสัตว์เลี้ยงโดดเดี่ยว
--- ใช้เวลาอ่าน 3 นาที ---
ภาพจาก Reuters
เมื่อถามชาวจีนถึงเรื่องข้อดีของการล็อกดาวน์ พวกเขามักตอบว่า
“การล็อกดาวน์ทำให้ฉันได้รู้จักเพื่อนบ้านมากขึ้น” เรื่องนี้จริงแท้แน่นอนสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง
ทุกวันนี้มีชาวจีนหลายสิบล้านคนที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้, ฝันร้ายสำหรับทุกคนคือหากพวกเขาตรวจพบเชื้อหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ทั้งหมดจะต้องถูกส่งไปยังศูนย์กักกันโรค
การต้องถูกส่งไปกักตัวที่ศูนย์ฯ นั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง—พวกเขาจะต้องดิ้นรนหาวิธีที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงของตนปลอดภัยหรือไม่อดตาย อย่างเช่น การหาคนรับเลี้ยง, แต่ถ้าพวกเขาทำไม่สำเร็จ—สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นจะต้องเผชิญกับชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้, มีรายงานว่าในหลายเมือง เจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งเข้าไปทำความสะอาดบ้านของผู้ติดเชื้อได้ทำร้ายสัตว์เลี้ยงจนถึงแก่ความตาย
หญิงคนหนึ่งในปักกิ่งกำลังจูงสุนัขสองตัวท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาด (ภาพจาก Getty Images)
น้ำจิตน้ำใจของชุมชนชาวจีนได้ปรากฏขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โควิด—มีการตั้งกลุ่มแชทสำหรับแลกเปลี่ยนเรื่องที่พักและอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงทั่วประเทศ เฉพาะที่เซี่ยงไฮ้อย่างเดียวมีผู้เข้าร่วมกลุ่มแชททั้งชาวจีนและชาวต่างชาติกว่า 4,000 คน, การเชื่อมต่อระหว่างกันของผู้ที่รักสัตว์ด้วยโซเชียลมีเดียได้รักษาชีวิตสัตว์เลี้ยงไว้มาก—ความพยายามหยุดยั้งเจ้าหน้าที่จากการทำร้ายและสังหารสัตว์ประสบความสำเร็จด้วยความสมานฉันท์นี้เอง
จนถึงวันนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ค้นพบแต่เพียงว่าตัวมิงค์และหนูแฮมสเตอร์เท่านั้นที่มีความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อโควิดสู่มนุษย์ ในขณะที่กรณีการแพร่เชื้อของกวางหางขาวกำลังอยู่ภายใต้การตรวจสอบ, ทั้งนี้สำนักสาธารณสุขสหรัฐฯ (HHS) ระบุว่าโดยทั่วไปความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงนั้นอยู่ในระดับต่ำ
แม้ว่าจีนจะไม่มีนโยบายแห่งชาติที่ระบุว่าสัตว์เลี้ยงเป็นพาหะนำโรค (โควิด-19) กระนั้นด้วยข้ออ้างเรื่องความเป็นความตาย—ได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการสามารถทำทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมายการสกัดกั้นโควิด และนั่นเองที่ทำให้สัตว์เลี้ยงต้องใช้ราคาความต้องการนั้น
เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ท่ามกลางการแพร่ระบาดที่รุนแรงในเซี่ยงไฮ้ มีการเผยแพร่วิดีโอในโซเชียลมีเดียจีน ‘เวยป๋อ’ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการที่เจ้าหน้าที่ใช้พลั่วตีสุนัขคอร์กี้อย่างรุนแรงสามครั้งจนตาย, สุนัขดังกล่าวถูกปล่อยออกมาสู่ถนนสาธารณะจากเจ้าของซึ่งติดเชื้อโควิด โดยเจ้าของหวังว่าสุนัขของตนจะไม่อดตายขณะที่ตนต้องจากบ้านไปกักตัวที่ศูนย์กักกันโรค
การสังหารสุนัขคอร์กี้ *กดที่รูปเพื่อขยาย (ภาพจากบัญชีทวิตเตอร์ @TangSon49522238 @serpentza ตามลำดับ)
ณ เซี่ยงไฮ้ มีรายงานว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่นั่นได้แชร์ภาพแบบฟอร์มที่ต้องกรอกสำหรับผู้ที่จะต้องถูกกักโรค โดยในช่วงท้ายของแบบฟอร์มนั้นมีข้อความที่ระบุถึง ‘การอนุญาตให้รัฐสามารถสังหารสัตว์เลี้ยงได้’
นครหลวงปักกิ่งซึ่งกำลังเผชิญการระบาดของโอไมครอนระลอกใหม่, หลังจากที่เห็นตัวอย่างจากเซี่ยงไฮ้ ตอนนี้คนรักสัตว์ที่ปักกิ่งกำลังเตรียมความพร้อมหากมาตรการจากภาครัฐเข้มงวดขึ้น, เจ้าของสุนัขคนหนึ่งทางตะวันออกของนครหลวงระบุว่า “ฉันได้คุยกับเพื่อนบ้านเรื่องการฝากดูแลสุนัขไว้แล้ว” หญิงวัยกลางคนเจ้าของสุนัข กล่าว “เราจะไม่ปล่อยให้หมาของเราต้องโดดเดี่ยว”
ติดตามแผนกข่าวอื่น ๆ ของ 31130 Corporation ได้ที่
<< ข่าวสารระหว่างประเทศ 31130 News - DEEDN >>
Instagram : 31130newsth
<< วารสารวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ 31130 Wittaya Times >>
Instagram : 31130wittayath
31130 Corporation
Established 2022
Foto:
- Reuters
- Weibo
- Twitter
โฆษณา