1 พ.ค. 2022 เวลา 13:20 • หนังสือ
เคยสงสัยไหมว่า...ทำไมบางคนถึงคิดไอเดียเจ๋งๆ ได้ตลอด วางแผนคิดงาน ทำออกมาก็ปังสนั่น เงินเข้ารัวๆ บางทีคำตอบอาจเป็นเรื่องของ “ประสาทสัมผัสที่ 6 หรือ Sixth sense” ตามทฤษฎีของนโปเลียน ฮิลล์ก็ได้
3
สรุปหนังสือ Think & Grow Rich ตอนที่ 13
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดได้เล่าถึงขั้นตอนที่ 12 สู่ความร่ำรวยไปแล้ว คือเรื่องของ “ศักยภาพแห่งสมอง การหยั่งรู้ และลางสังหรณ์ใจ” ซึ่งก็มีที่มาจากคลื่นความคิดทั้งจากภายในจิตใต้สำนึกของเรา และจากแหล่งกำเนิดภายนอกอย่างเช่น จิตสำนึกและจิตใต้สำนึกของคนอื่น หรือพลังอันยิ่งใหญ่ที่ฮิลล์ เรียกมันว่า “อัจฉริยภาพแห่งจักรวาล” นั่นเองค่ะ
1
ในสัปดาห์นี้เราก็ได้เดินทางมาถึงตอนจบของหนังสือเล่มนี้กันแล้ว หลังจากที่เราเดินทางกันมาอย่างยาวนาน ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ว่าด้วยเรื่องของ “ประสาทสัมผัสที่ 6” นั่นเองค่ะ
สำหรับ ประสาทสัมผัสที่ 6 นี้ ฮิลล์บอกว่ามันคือรางวัลสำหรับคนที่เข้าใจหลักการทั้ง 12 ขั้นตอนก่อนหน้านี้ และนำหลักการทั้งหมดไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันจนมีความคุ้นชิน เขาเหล่านั้นก็จะได้รับพลังพิเศษในการเข้าถึงประสาทสัมผัสที่ 6 ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้
2
บางคนอาจเริ่มสงสัยแล้วนะคะว่า เอ๊ะ! ประสาทสัมผัสที่ 6 หรือ sixth sense ไม่ได้หมายถึง บุคคลที่มีประสาทสัมผัสพิเศษที่นอกเหนือไปจากประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ ตา, หู, จมูก, ลิ้น และกาย โดยสามารถรับรู้หรือสัมผัสได้ถึงสิ่งเหนือธรรมชาติ เช่น ผี, วิญญาณ หรอ?
1
ถ้าสงสัยก็อย่ารอช้าเลยค่ะ ไปหาคำตอบกันดีกว่า!!!
1
ฮิลล์บอกว่า...
หลักการที่ 13 นี้รู้จักกันดีในนามของประสาทสัมผัสที่หก อัจฉริยภาพแห่งจักรวาลจะใช้ประสาทสัมผัสที่หกนี้เพื่อสื่อสารกับเรา โดยไม่ต้องใช้ความพยายามหรือร้องขอใดๆ
4
หลักการนี้เป็นส่วนยอดบนสุดของปรัชญาแห่งความสำเร็จ เราจะสามารถซึมซับ เข้าใจ และนำไปประยุกต์ใช้ก็ต่อเมื่อเราได้ควบคุมหลักการอื่นๆ ทั้ง 12 ประการแล้วเท่านั้น
1
ประสาทสัมผัสที่หกเป็นส่วนหนึ่งของจิตใต้สำนึกที่เกี่ยวข้องกับจินตนาการสร้างสรรค์ และยังเกี่ยวข้องกับ “ภาครับ” ที่ซึ่งไอเดีย แผนการ และประกายความคิดจะเข้ามาสู่จิตใจเรา บางครั้งเราเรียกประกายความคิดนี้ว่า ความสังหรณ์ใจหรือแรงบันดาลใจ
4
ประสาทสัมผัสที่หกนั้นยากแก่การอธิบาย เราไม่สามารถอธิบายให้กับคนที่ยังไม่เข้าถึงหลักการอื่นๆ แห่งปรัชญานี้ให้เขาเข้าใจได้ เนื่องจากเขาเหล่านั้นยังไม่มีประสบการณ์กับสิ่งที่จะนำมาเทียบเคียงกับประสาทสัมผัสที่หก
1
มีบางส่วนของเซลล์สมองที่สามารถรับคลื่นความคิด ที่เราเรียกว่า ความสังหรณ์ใจ นานมาแล้วที่นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถค้นหาตำแหน่งของประสาทสัมผัสที่หกได้พบ แต่ก็ไม่ได้สำคัญอะไรนัก ข้อเท็จจริงยังคงอยู่เช่นเดิมว่า มนุษย์เราสามารถรับความรู้จากแหล่งอื่นที่นอกเหนือจากประสาทสัมผัสของเราได้
3
โดยทั่วไปแล้ว ความรู้ถูกรับรู้ได้เมื่อจิตใจอยู่ภายใต้อิทธิพลของการกระตุ้นที่ต่างไปจากปกติ ภาวะฉุกเฉินใดก็ตามที่กระตุ้นอารมณ์และเป็นเหตุให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น อาจทำให้ประสาทสัมผัสที่หกทำงาน ใครก็ตามที่มีประสบการณ์ที่เกือบจะเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถยนต์ จะรู้ว่าประสาทสัมผัสที่หกมักมาช่วยชีวิตคุณให้พ้นจากอุบัติเหตุในเสี้ยววินาทีสำคัญ
5
ประสาทสัมผัสที่หกไม่ใช่อะไรที่ผู้ใดผู้หนึ่งจะสามารถเอาออกไปหรือนำพาเข้ามาตามความตั้งใจได้ ความสามารถที่จะใช้พลังอันยิ่งใหญ่นี้จะเกิดขึ้นช้าๆ ผ่านการประยุกต์ใช้หลักการอื่นๆ ที่กล่าวไว้ในหนังสือเล่มนี้ ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นใครหรือจุดประสงค์ในการอ่านหนังสือเล่มนี้ของคุณคืออะไร คุณสามารถที่จะได้รับประโยชน์ แม้ว่าจะไม่ได้เข้าใจถ่องแท้ถึงวิธีการและเหตุผลของหลักการที่อธิบายในบทนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป้าหมายหลักของคุณคือ การสะสมเงินทองหรือทรัพย์สิน
1
ฮิลล์บอกว่า...
เขาเขียนบทที่ว่าด้วยประสาทสัมผัสที่หกนี้ ก็เพราะหนังสือเล่มนี้ถูกออกแบบให้เสนอแนะปรัชญาให้ผู้ใดก็ตาม ที่สามารถนำทางตัวเองให้ได้รับสิ่งใดก็ตามที่ตนเองปรารถนาในชีวิต
จุดเริ่มต้นของความสำเร็จทั้งปวงคือปณิธาน จุดสิ้นสุดก็คือความรู้ที่จะนำไปสู่ความเข้าใจ เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจกฎของธรรมชาติและเข้าใจในความสุขที่แท้จริง เราจะมีความเข้าใจนี้ได้โดยการสร้างความคุ้นเคย และนำหลักการแห่งประสาทสัมผัสที่หกนี้ไปใช้เท่านั้น
2
ฮิลล์บอกว่า...
เขาไม่ใช่คนที่เชื่อเรื่องของความ “มหัศจรรย์” ง่ายๆ เนื่องจากมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติอยู่พอควร ธรรมชาติไม่เคยเบี่ยงเบนไปจากกฎเกณฑ์ที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่ามีกฎธรรมชาติบางอย่างที่ไม่อาจเข้าใจได้ เพราะมันก่อให้เกิดสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ ประสาทสัมผัสที่หกที่เขาเคยได้ประสบมานั้นใกล้เคียงอย่างยิ่งกับความมหัศจรรย์ที่ว่า
1
มีพลังอย่างหนึ่ง หรืออาจเป็นแหล่งกำเนิดแรกๆ ที่แทรกตัวอยู่ในทุกๆ อะตอมของสสาร และกระจายตัวอยู่ในทุกอณูของพลังงานที่มนุษย์สามารถรับรู้ได้ ฮิลล์บอกว่าสิ่งนั้นคืออัจฉริยภาพแห่งจักรวาล อันเป็นสิ่งซึ่งเปลี่ยนผลโอ๊กให้กลายเป็นต้นโอ๊ก ทำให้กระแสน้ำไหลลงสู่ที่ต่ำตามกฎแรงโน้มถ่วงของโลก สลับสับเปลี่ยนกลางคืนและกลางวัน ฤดูหนาวกับฤดูร้อน รักษาสมดุลของทุกแห่งและสัมพันธภาพของทุกสิ่ง
ด้วยหลักการที่ได้อธิบายในหนังสือเล่มนี้ อัจฉริยภาพนี้สามารถช่วยคุณเปลี่ยนปณิธานไปสู่สินทรัพย์ ฮิลล์บอกว่าเขาทราบดี เพราะเขาเคยได้พานพบและมีประสบการณ์กับมันมาแล้ว
คุณได้ผ่านบทก่อนหน้านี้มาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนถึงหลักการสุดท้ายนี้แล้ว ถ้าคุณได้เข้าถึงแต่ละหลักการก่อนหน้านี้แล้ว บัดนี้คุณก็พร้อมแล้วที่จะได้รับสิ่งพิเศษตอบแทนโดยปราศจากข้อสงสัย แต่ถ้าคุณยังไม่ได้เข้าถึงหลักการเหล่านี้คุณจำเป็นต้องลงมือปฏิบัติ ก่อนที่คุณจะตัดสินว่า สิ่งตอบแทนนี้เป็นเรื่องจริงหรืออิงนิยาย
สิ่งที่ฮิลล์ฝากทิ้งท้ายคือ...
หมั่นอ่านทบทวนหลักการทั้ง 13 ข้อ ลงมือปฏิบัติ และโปรดทบทวนประสบการณ์ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยไม่ต้องห่วงว่าคุณจะได้เรียนรู้มากน้อยแค่ไหนในทันทีทันใด ในที่สุดคุณจะพบว่า ตัวเองได้ครอบครองพลังที่จะสลัดความท้อแท้ทิ้งไป จัดการกับความกลัว ดึงจินตนาการของคุณมาใช้ได้อย่างอิสระ
1
ถึงตอนนั้นคุณจะได้สัมผัสกับ “บางสิ่ง” ที่ไม่เคยรู้มาก่อน “บางสิ่ง” ที่ขับเคลื่อนจิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ของนักคิด ผู้นำ ศิลปิน นักดนตรี นักเขียน หรือรัฐบุรุษ ถึงตอนนั้นคุณจะอยู่ในสถานะที่พร้อมจะแปรเปลี่ยนปณิธานของคุณไปเป็นรูปธรรมหรือสินทรัพย์อย่างมีปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งอาจง่ายดายเหมือนเวลาที่คุณอยากล้มเลิกเมื่อเห็นสัญญาณแรกของอุปสรรค
1
อ่านจบแล้วเป็นยังไงบ้างคะ?
คุณเคยมี “เรื่องราวความสำเร็จของตัวเอง” ไหมคะ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็กแค่ไหนก็ตาม แต่มันเป็นสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้วเราภูมิใจกับมัน มีความสุข
1
คุณเคยลองคิดทบทวนดูไหมว่า...ในตอนที่คุณเริ่มต้นลงมือทำนั้น อะไรคือแรงบันดาลใจของคุณ อะไรดลใจให้คุณตัดสินใจแบบนั้นไป หรือจริงๆ แล้วปิ๊งไอเดียแล้วลงมือทำเลย (บางทีนี่อาจจะเป็นสัมผัสที่ 6 ก็ได้เพียงแต่คุณไม่รู้ตัว) โดยที่ตอนแรกคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะสำเร็จไหม สุดท้ายมันสำเร็จได้
2
ในตอนนี้ล่ะ...ไอเดียที่อยู่ๆ ก็ปิ๊งขึ้นมาและอยากจะทำ หรือแผนการบางอย่างที่กำลังจะเริ่มลงมือทำ ความคิดที่ตอนนี้มันยังเป็นแค่ความคิดอยู่ ทำไมไม่ลองลงมือทำไปเลย บางทีเมื่อเวลาผ่านไป มันอาจจะปังขึ้นมาก็ได้ เงินทองไหลมาเทมาก็ได้ใครจะไปรู้ เหมือนกับชื่อหนังสือเล่มนี้ คิดแล้วรวย! นั่นเองค่ะ
1
สิ่งที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ อาจไม่ได้แปลว่ามันไม่มีอยู่ แต่อาจเป็นเพราะเราเองที่ยังไม่เคยเจอกับตัวต่างหาก
โฆษณา