6 พ.ค. 2022 เวลา 10:00 • อาหาร
นานแค่ไหนยังไงก็รอ
กับ "ซ้อต่ายซีฟู้ด"
เวลามาเที่ยวพัทยา การมองหาร้านอาหารทะเลอร่อยๆคงไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากยิ่งกว่าคือจะกินร้านไหนดี เพราะมีให้เราเลือกเป็นร้อยเป็นพัน ค่อยๆ ตัดตัวเลือกออกไป ได้ข้อสรุปว่าอยากได้ร้านแบบ local local หน่อย
ผมเคยดู YouTube อยู่ช่องนึงชื่อ FOODIE GIRL เขาพามาร้านลับ ซึ่งตั้งอยู่ที่นาเกลือซอย6 ชื่อว่า "ซ้อต่ายซีฟู้ด"
ในคลิปผมเห็นเมนูกั้งทอดกระเทียมแล้วติดตาตรึงใจ จนต้องตั้งใจมาลองสัมผัสด้วยตัวเองซักครั้ง
ซ้อต่ายซีฟู้ด
พอวันหยุดเวียนมาถึง แผนในวันนี้เตรียมไว้เพียงเรื่องเดียว คือต้องได้กินซ้อต่ายซีฟู้ดให้จงได้
ร้านเขาเปิด 15:30 น. แล้วก็ไปปิดเอาดึกๆ เพราะฉะนั้นมื้อที่เหมาะสมที่สุดก็คงจะเป็นมื้อเย็น
ผมและภรรยาจึงวางแผนการจัดการพื้นที่ในช่องท้อง ด้วยการทานอาหารเช้าและงดอาหารเที่ยง เพื่อจัดเตรียมไว้รับมือกับเมนูที่หลากหลายให้ได้มากที่สุด
ทางเข้าซอยต่ายซีฟู้ด
เรามาถึงที่ร้านกันประมาณบ่าย 4 ผมก็คิดว่าเร็วแล้วนะ เห็นโต๊ะว่างคนน้อยแต่นั่นและครับคิวเต็มแล้ว ได้คิวอีกทีทุ่มครึ่ง อ่านไม่ผิดหรอกครับ 19:30 น. ทำให้รู้ว่าซ้อต่ายไม่ใช่ร้านลับอีกต่อไปแล้ว
ด้วยความที่เราศึกษาเรื่องราวและรูปแบบ ของร้านมาก่อนเลยพอเข้าใจได้ว่า เจ้าของร้านทำเองอย่างพิถีพิถันทุกเมนูแบบจานต่อจาน และมีโต๊ะไว้บริการลูกค้าไม่ถึง 10 โต๊ะ ที่สำคัญเขาไม่รับจองนะครับ
สรุปว่าเราตัดสินใจที่จะรอ โดยสั่งอาหารไว้ก่อน แต่แอบเสียใจนิดๆ ที่วันนั้นกั้งทอดกระเทียมไม่มี เนื่องจากกั้งไม่ได้ขนาดและเขาก็ไม่อยากเอาของไม่ดีมาให้ลูกค้ากิน
ซ้อต่ายซีฟู้ด
⌛ในระหว่างที่เรารอคิวอีกร่วม 3 ชั่วโมงกว่าๆ มันก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไรให้ทำ
จากซ้อต่ายเดินไปเพียง 5 นาที มีตลาดอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง ชื่อดังในย่านนาเกลือคือตลาดลานโพธิ์ ให้ได้เดินเล่นช็อปของฝากคนที่บ้านกัน
ที่นี่มีของให้เลือกอย่างละลานตาราคามิตรภาพ ทั้งกุ้งหอยปูปลา หรือจะเป็นกุ้งมังกรตัวเป้งๆ เขาก็มี
ตลาดลานโพธิ์
เดินตลาดจนพอใจแล้วแต่เวลาก็ยังเหลือ เลยตัดสินใจเดินกลับไปรอชมพระอาทิตย์ตก ที่สะพานปลาหน้าร้าน
วิวพระอาทิตย์ตกสะพานปลาหน้าร้านซ้อต่าย
ที่หัวสะพานมีเคาน์เตอร์บาร์สำหรับนั่ง 2 คนว่างอยู่ ทางร้านเห็นเรามารอก่อนเวลา เลยถามว่าถ้าเราจะนั่งตรงนี้จะสะดวกไหม ถึงโต๊ะจะเล็กแต่ผมกับภรรยาก็ไม่ติดขัดอะไร
กลายเป็นว่าผมได้ที่ที่วิวดีที่สุดของทางร้านไปเลย
ซ้อต่ายซีฟู้ด
และเวลาที่รอคอยก็มาถึง อาหารทะยอยมาเสริฟ ตามเวลาที่นัดไว้ทุ่มครึ่งตรงเป๊ะ
เมนูที่เราสั่งไปก็มี
ปลาเก๋าลวกจิ้ม ที่เนื้อปลาสดเหมือนพึ่งสิ้นใจ
ปลากระพงลวกจิ้ม
เมนูที่สองคือ กุ้งผัดซอสมะขาม เปรี้ยวหวานเค็มกลมกล่อมอูมามิมากๆ
กุ้งผัดซอสมะขาม
เมนูที่สามคือ ยำสองไข่ รสชาติลงตัวไม่จัดจนเกินไป
ยำสองไข่
และเมนูน่าตาน่าเกลียดเหมือนเจ้าเงาะ แต่รสชาติดุจพระสังข์ ที่ใครต่อใครมาต้องสั่งให้ได้เลย คือ หมึกผัดน้ำดำ ที่มีรสชาติหวานมันตามด้วยเค็ม และความหนึบในเนื้อสัมผัสของหมึกสด ๆ อร่อยจนต้องร้องแม่จ๋า
หมึกผัดน้ำดำ
ถึงอย่างไรผมก็ขออภัยคนที่ยังไม่ได้ทานข้าว สำหรับภาพที่ insert มา แต่ขอบอกว่า ทุกเมนูคือผมให้เต็ม 10 คะแนนทั้งหมดไม่มีตัด
พวกเราเพลินกันมากกับอาหารมื้อนี้ ไม่มีอะไรเหลือนอกจากเปลือกกุ้ง บอกได้เลยว่าร้านนี้ผมต้องมีซ้ำแน่นอน และครั้งหน้าผมต้องทานกั้งทอดกระเทียมให้ได้เลย
สำหรับผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ บางท่านเห็นระยะเวลาที่ผมรออาจจะท้อใจ แต่ผมก็มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาแนะนำครับ
Step 1 ถึงเขาไม่รับจอง แต่ลองโทรมาถามก่อนว่าร้านเปิดไหม ควรโทรช่วงก่อนเที่ยงเพราะหลังจากนั้นคนทำอาจยุ่งจนรับสายไม่ได้
Step 2 มาจองคิวที่หน้าร้านฝากเบอร์โทร แล้วบรรจงเลือกอาหารไว้ก่อนเลย หากยังนึกไม่ออกว่าจะกินอะไร ผมมีเมนูให้ดูตามภาพ
เมนูซ้อต่ายมี 2 หน้าจ๊ะ
Step 3 จากนั้นก็ไปเที่ยวเล่นในพัทยาให้สบายใจ กระจายรายได้สู่ชุมชน พอใกล้เวลาแล้วก็มาตามนัด ไม่ถึงอึดใจก็ได้อร่อยกันตามอัธยาศัยแล้วครับ
บอกต่อความอร่อยโดย
โจน ทะยาน ตะลุย
#ซ้อต่ายซีฟู้ด #ลัดเลาะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา