4 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เดอะ แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้ใครหลายคนก็ต้องหาทางเอาชีวิตรอด แต่มันจะมีคนบางจำพวกที่ได้เดินทางเข้าสู่ด้านมืด และที่เป็นปัญหามากที่สุดในช่วงนี้คือ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” มิจฉาชีพที่มาพร้อมเสียงรอสาย แล้วพวกเขารู้เบอร์ รู้ชื่อ หรือข้อมูลส่วนตัวของเราได้อย่างไร แล้วเราจะต้องป้องกันตัวอย่างไรได้บ้างกันล่ะ
ล่าสุดครับในช่วงเช้าที่แสนสดใส ผมก็ได้ใช้ชีวิตตามปกติของผม จากนั้นไม่นานก็ได้มีเสียงหนึ่งดังขึ้น นั่นคือเสียงเรียกเข้าจากมือถือของผมเอง ผมก็ได้หยิบมือถือขึ้นมาดูก็พบว่าเป็นเบอร์โทรที่ผมไม่คุ้นเคย โดยปกติแล้วผมจะเป็นคนที่ไม่รับสายเบอร์แปลกหน้า แต่นั่นก็อาจจะเป็นเบอร์ที่จำเป็นจะต้องรับ ผมจึงได้ลองกดรับสายดู เมื่อได้ฟังเสียงปลายสายประโยคแรกที่ได้ยินคือ “สวัสดีค่ะ คุณ Mii คุณได้มีพัสดุตกค้าง...” ก่อนที่ผมจะตัดสายไปทันที เพราะผมก็รู้ตัวเองอยู่แล้วว่าไม่ได้ส่งหรือสั่งสินค้าใดๆ รวมทั้งผมเคยได้ยินกลโกงแบบนี้มาแล้วด้วยจากคลิปที่แชร์ต่อกันในโลกโซเชียล
แล้วพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์พวกนี้ไปเอาเบอร์มาจากไหนกันล่ะ ผมก็ได้มาลองทบทวนดูหรืออาจจะเป็นเพราะพวกเว็บที่เราเคยสมัครหางาน หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่เราจะต้องใส่ข้อมูลส่วนตัว อย่างเช่น แอปพลิเคชั่นที่มีการเงินมาเกี่ยวข้องที่มักจะมีการให้ใส่ทั้งชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทร ซึ่งทั้งหมดแอปฯ นั้นจะใช้เพื่อยืนยันตัวตน เพราะจะเกี่ยวกับกระเป๋าเงินของผู้ใช้งาน ซึ่งทางบริษัทน่าจะเก็บข้อมูลขของลูกค้าเอาไว้อย่างดี แต่นั่นก็ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นได้ว่าแล้วถ้าคนในบริษัทเป็นหนึ่งในแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือนำข้อมูลไปปล่อยซะเองก็อาจจะเป็นไปได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าจะใส่ประวัติส่วนตัวในเว็บไซต์หรือช่องทางใดก็ขอให้ระมัดระวังกันด้วยนะครับ
สำหรับกลโกงที่ได้มีเผยแพร่ออกมาปัจจุบันก็มีหลายรูปแบบ เช่น พัสดุตกค้างหรือพัสดุหายแบบที่ผมเจอ, คุณได้รางวัล, หลอกให้โอนเงินโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารหรือบริษัทที่เกี่ยวกับการเงินหรือประกัน, ปลอมเป็นตำรวจแจ้งข้อหาและให้โอนเงิน เช่น เรื่องของผิดกฎหมาย ค่าปรับจากการผิดกฎจราจร,อ้างตัวเป็นบริษัทบอกว่าจ้อมูลหาย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นรูปแบบหลักๆ ที่ได้มีออกมาให้เห็นกัน นอกจากนี้สิ่งที่ต้องระวังอีกแบบคือการหลอกให้โหลดแอปฯหรือให้กดลิงค์เพื่อเข้าเว็บไซต์ก็มีเช่นกันครับ
ด้านการป้องกันการโดนหลอก วิธีแรกคือวางสายไปเลยครับก่อนที่จะฝั่งนั้นจะพูดยาวไปกว่านี้ หรือฟังแต่ไม่ทำตามและรวบรวมหลักฐานรูปแบบขั้นตอนการหลอกและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออีกวิธีหนึ่งคือการเสิร์ชหาเบอร์ทางโซเชียลมีเดียว่ามีใครเคยพูดถึงเบอร์นี้ว่าเป็นมิจฉาชีพ และข้อดีของการอัพเดทซอฟแวร์ของมือถือจะมีโหมด Smart call ที่จะคอยคัดกรอกว่าเบอร์นั้นเป็นเบอร์น่าสงสัยหรือเปล่า แต่ก็ระวังตัวเองไว้ดีที่สุดครับ เพราะโหมดป้องกันก็ไม่ได้กันได้ทั้งหมด เพราะเบอร์โทรจะเป็นของใครก็ได้ครับ
ก็จบไปแล้วกับเรื่อง “เดอะ แก๊งคอลเซ็นเตอร์” เมื่อมีเบอร์แปลกโทรมาก็ระวังตัวไว้ และถ้าหลงกลโกงไปแล้ว ก็รวมหลักฐานไว้แจ้งให้ธนาคารระงับ และแจ้งตำรวจให้รีบดำเนินการกันนะครับ แล้วคุณผู้อ่านเคยเจอแบบไหนกันอีกบ้าง แล้วมีวิธีป้องกันอย่างไรก็สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ใต้คอมเมนต์ได้นะครับ ขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ หากท่านชอบบทความนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
By Mii-Kun
โฆษณา