6 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
มิจฉาชีพถูกกฎหมาย
เมื่อคุณกำลังเดินห้าง จับจ่ายซื้อสินค้าอย่างสบายใจ สักพักคุณจะเดินผ่านบูทของคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งนั่นก็คือ “เซลล์ขายคอร์สความงาม” ที่จะเข้ามาชวนคุย และลากเราเข้าไป เพื่อการขายคอร์ส พร้อมการกดดันจนเราเสียเงินไปจำนวนหนึ่ง จากฝีปากงานขายแสนแยบยลราวกับการร่ายมนตร์
ผมเคยมีประสบการณ์ครั้งหนึ่งในสมัยเรียนตอนที่ไปเดินห้างกับเพื่อน และก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านผมก็ขอแยกออกไปเพื่อจะไปซื้อของที่ลืมซื้อ ก่อนที่จะมีป้าคนนึงเดินมาถามว่า “สวัสดีค่ะน้อง ช่วยมาทำแบบสอบถามให้ได้มั้ยคะ” ตอนนั้นผมที่ไม่รู้อะไรก็เลยตอบว่าก็ได้ครับ แล้วเดินตามเขาไป ก่อนที่เขาจะเริ่มถามนู่นนี่ระหว่างที่ผมตอบแบบสอบถามอย่างเป็นมิตร พร้อมขอดูหน้าเรา และเริ่มบอกว่าตรงนู้นตรงนี้ดูไม่ค่อยดี ลองคอร์สนี้มั้ย และด้วยตอนนั้นผมยังอายุน้อยก็บอกไปว่า ผมไม่มีเงินครับ เขาก็จะพยายามลากให้เราเสียเงินโดยเริ่มจาก 1,000 บาท บอกว่าเป็นราคานักศึกษา และให้ลองทำดูก่อนโดยต้องจ่ายมัดจำก่อน
ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ปฏิเสธคนไม่เป็น นั่นก็ทำให้ผมต้องเสียเงินไปจำนวน 1,000 บาท พร้อมกับคอร์สมาส์กหน้า และลบใต้ตา และทั้งที่ยังไม่ได้ตกลงปลงใจ พนักงานอีกคนก็หยิบใบที่เขาบอกว่าเป็นแบบสอบถาม ไปและลงทะเบียนให้เราเรียบร้อย เราก็แบบ “ห๊ะ! นี่มันเกิดอะไรขึ้น” ก่อนที่เขาจะพาเราขึ้นไปที่คลินิกที่ชั้นบนสุดของห้าง จนเกือบจะพนักงานในห้องลงมือทำอะไรก็ไม่รู้บนหน้าของผม ผมก็โทรหาแม่ของผมอีกครั้งให้ท่านช่วยผมบอกกับพนักงานให้ยกเลิกคอร์สให้จนสำเร็จ แต่ก็ไม่สามารถเรียกเงินคืนได้ เพราะใบที่เขาบอกว่าเป็นแบบสอบถาม ที่จริงแล้วมันคือใบสัญญาที่จะไม่คืนเงินทุกกรณี
จากที่ผมเล่ามาจะสังเกตได้ว่าคนพวกนี้ได้พยายามพูดหลอกล่อโดยอ้างเหตุผลนู่นนี่จนทำให้เสียทรัพย์สิน เรื่องเสียเงินแล้วไม่คืนเงินทางนั้นก็ไม่ได้แจ้ง และในใบสัญญาก็ไม่ได้เขียนให้เราเห็นอย่างชัดเจน และในตอนที่เราตั้งท่าจะอ่านสัญญาอย่างละเอียดเซลล์สาวก็จะเริ่มชวนคุยเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเราไม่ให้เราได้อ่านอย่างถี่ถ้วน นอกจากนี้ก่อนที่จะลงมือทำอะไรก็ไม่ได้แสดงใบรับรองการแพทย์ และเมื่อเริ่มเราจะปฏิเสธที่จะไม่ทำแล้ว เขาก็จะบอกว่าคอร์สนี้มันดีอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ให้เราปฏิเสธได้ และถ้าเราจะขอคืนเงินหรือจะแจ้งความเขาก็จะบอกว่า “ทางเราไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะเรายังไม่ทำอะไรเลย” แต่ถึงอย่างนั้นเราก็จะเอาหน้าของเราไปรับสารอะไรก็ไม่รู้เพื่อใช้เป็นหลักฐานเอาผิดเวลามีข้อผิดพลาด มันก็ไม่ได้ใช่มั้ยล่ะครับ ดีไม่ดีถ้าทำครั้งหนึ่งก็จะถูกขายคอร์สต่อๆ ไปไม่จบไม่สิ้นอย่างแน่นอนครับ
ดังนั้นแล้วจากประสบการณ์ของผม ผมคิดว่าอย่าเข้าไปคุยเลยครับ ถ้าไม่อยากเสียค่าโง่ของตัวเองไป โดยที่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย ผมก็เข้าใจนะครับว่าเขาก็ขายตามหน้าที่ของเขาเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ แต่เรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพคือสิ่งที่ร้านพวกนี้ยังขาดไป เพราะหลังจากที่เราปฏิเสธการดูแลอย่างดีในตอนแรกก็จะหายไป บางทีก็คงด่าเราลังหลังด้วย แต่ถ้าใครอยากลองจะทำสักครั้งก็ทำได้ครับ ผมแค่คิดว่าถ้าของเขาดีจริงก็ไม่ต้องมายืนขายกันแบบนี้หรอกครับดูที่รีวิวก็พอ
ก็จบไปแล้วครับกับเรื่อง “มิจฉาชีพถูกกฎหมาย” ใครเคยมีประสบการณ์ถูกหลอกขายแบบนี้ และมีวิธีแก้ปัญหายังไงหลังถูกหลอกก็สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ใต้คอมเมนต์ได้นะครับ ขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ หากท่านชอบบทความนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
By Mii-Kun
โฆษณา