2 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Bubble เมื่องานอนิเมชั่นอันสวยงาม ไม่อาจพยุงตัวเนื้อเรื่อไหว
Bubble ภาพยนตร์อนิเมชั่นของญี่ปุ่นที่เป็นฝีมือการกำกับของผู้กำกับอย่าง เทสึโระ อารากิ จาก Attack on Titan ที่งานนี้ขอมาสร้างงานวิชวลสวย ๆ กับเรื่องราวของ หายนะที่เกิดจากฟองสบู่ถล่มโตเกียวจนทำให้ โตเกียวนั้นเกิดน้ำท่วม และ กลายเป็นพื้นที่ ๆ มีแรงโน้มถ่วงแปรปรวน และถูกครอบทับด้วยฟองสบู่ขนาดใหญ่
การเจอกันของฮิบิกิ และ อุตะ
ซึ่งตัวเนื้อหาจะเล่าถึงเรื่องราวของ ฮิบิกิ เด็กหนุ่มผู้มีปัญหาไวต่อเสียงรอบข้างจนทำให้เขาต้องมาอาศัยภายในเมืองโตเกียวที่ถูกทิ้งร้างนี้ โดยเขาและเพื่อนสามารถหาเลี้ยงชีพตัวเองในเมืองนี้ด้วยการแข่งฟรีรันนิ่งโดยมีการใช้อาหารมาเป็นเดิมพัน แต่แล้ววันหนึ่ง ฮิบิกิ ได้พบกับเสียงปริศนาอันคุ้นเคยที่ที่ดังมาจากโตเกียว ทาวเวอร์ ซึ่งนั่นเองคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด
ภาพงดงามมาก ๆ
จุดเด่นของเรื่องนี้ที่เราต้องยอมรับเลยนั่นก็คือ งานด้านภาพ ด้วยบรรยากาศของเมืองโตเกียวที่โดนน้ำท่วม รวมถึงสิ่งของต่าง ๆ ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศเพราะแรงโน้มถ่วงที่ผิดปกติ แถมยังมีฝองสบู พอมันมารวมกันทั้งหมดนี้ มันช่างเป็นอะไรที่งดงามมาเกินบรรยายเลยจริง ๆ
ฟรีรันนิ่งทำออกมาได้ไหลลื่น
แถมการขยับ และ มูฟเม้นต่าง ๆ ของตัวละครที่เป็นการแข่งขันด้านฟรีรันนิ่ง ก็บอกเลยว่าดูแล้วไหลลื่น เคลื่อนไหวได้พริ้วสมจริงมาก ๆ เลยทีเดียว
ภาพสวยงาม แต่เนื้อเรื่องอ่อนมาก
แต่ทว่าข้อเสียอันร้ายแรงที่สุดของหนังเรื่องนี้ก็คือ ตัวเนื้อเรื่อง เพราะว่าตัวเนื้อเรื่องนั้นทิ้งปมปริศนาเอาไว้เยอะจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็น ความเทพในการเล่นฟรีรันริ่งของพระเอก ที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเขาไปฝึก หรือ เก่งมาจากไหน หรือจะเป็น ฝั่งทีมคู่แข่งพระเอกที่มีอุปกรณ์สุดล้ำ ซึ่งเราก็ไม่รู้อีกว่า สปอนเซอร์ที่สนับสนุนให้พวกเขาคือใคร
แต่ที่หลาย ๆ คนน่าจะงงมากที่สุดกก็คงจะหนีไม่พ้นตัวของนางเอกคือใคร และ ฝองสบู่ที่เข้ามายังโลกแท้จริงแล้ว จุดประสงค์ชัด ๆ เลยคืออะไร จะมีก็เพียงแต่คำใบ้ถึงปริศนาของรูปทรงก้นหอยไว้ให้เราได้คิดต่อยอดกันเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าปริศนาเหล่านี้แม้ว่าจะจบเรื่องไปแล้วการเคลียร์ประเด็นต่าง ๆ ก็ยังไม่สามารถทำออกมารได้ชัดเจนมากนัก
ทีมคู่แข่งที่ใส่มาเพื่อขายรองเท้าโดนเฉพาะ
ถึงแบบนั้นตัวภาพยนตร์ก็ยังทำให้เราดูได้เพลินไปจนจบเรื่อง เพราะว่านอกจากมีภาพสวย ๆ แล้ว เรื่องนี้ยังมีการใข้เพลงประกอบเข้ามาช่วยดึงอารมณ์ในการดูได้อยู่มากพอสมควร โดยเฉพาะเพลง Jaa ne, Mata ne. ที่เป็นเพลง ED ของเรื่อง อันนี้ชอบเป็นพิเศษ แถมเพลงเปิดเรื่องก็ยังได้วง Eve ที่เคยร้องเพลงเปิดประกอบอนิเมชั่นสุดดังอย่าง jujutsu kaisen มาร้องอีกด้วย
ดูเอาภาพสวยได้ แต่ดูเอาเนื้อเรื่องไม่ไหว
โดยรวมแล้ว Bubble ถือได้ว่าเป็นปภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะสอบตกเนื้อเรื่องพอสมควร ถึงแม้ว่าจะมีงานภาพ และ เพลงประกอบต่าง ๆ มาช่วยเสริมพอสมควร ซึ่งสำหรับใครที่หวังอยากจะเห็นชั้นเชิงการเล่าเรื่องแบบ Your Name หรือ Weathering With You เราแนะนำให้คุณผ่านได้เลย แต่ถ้าใครต้องงานที่อยากจะเสพงานภาพสวย บรรยากาศงาม ๆ และเพลงเพราะ ๆ โดยไม่คาดหวังเนื้อเรื่องมากแล้วละก็ เรื่องนี้ก็ยังถือได้ว่าตอบโจทย์คุณได้แน่นอน
โฆษณา