2 พ.ค. 2022 เวลา 03:52 • ท่องเที่ยว
รีวิวทริปเกาะเต่าfor สว. (สูงวัย) 4 วัน 3 คืน 28 เม.ย - 1 พ.ค
เนื่องจากเราเคยพยายามไปเกาะเต่าครั้งนึงแล้ว แต่ไม่มีตั๋วเรือ หนนี้ตอนวางแผนเลยต้องกางตั๋วเครื่องบินและตั๋วเรือ(lomlhakkirin เข้าไปดูตารางได้ในfb, *กลับมาแล้วถึงรู้ว่ามีเจ้าใหม่ Marine Passion กำลังโปรโมท ราคาถูกกว่า*) ไปพร้อมๆกัน ได้แล้วค่อยจองที่พัก เพราะเราคนเยอะ 8 คน มี สว.4 (55-58ปี) กับหนุ่มสาววัยฉกรรจ์ 4
การไปเกาะเต๋าที่นั่งเรือสั้นที่สุดคือต้องไปขึ้นเรือที่ชุมพร เครื่องบินไปชุมพรมีนกแอร์กับแอร์เอเซีย นกแอร์มีแต่เที่ยวเช้าทั้งไปและกลับ ขากลับเลยต้องค้างชุมพร 1 คืน ขาไปนกแอร์ เที่ยว 8.10 น. บินราว 1 ชม. ถึงสนามบินมีเคาน์เตอร์รถโดยสารให้เลือกไปที่ต่างๆได้ แต่เราจองเรือพร้อมรถไปส่งท่าเรือแล้ว เรือออก 13 น. เลยต้องทานเที่ยงที่ท่าเรือซึ่งมีร้านเดียวและเมนูน้อย+แอบแพง ทางรถมีช้อยส์ให้คือเพิ่มเงิน 50 บาท เค้าจะพาไปลงดงร้านอาหารระหว่างทางและพาต่อมาท่าเรือ (เราว่าช้อยส์นี้ดีกว่า)
ขาไปเรือspeed boat นั่งได้ราว 40 กว่าคน คนเต็มลำ ร้อน ที่นั่งไม่สบาย แต่สว.ก็ไหว ยกเว้น 1 ชายฉกรรจ์ในทีมที่หุ่นล่ำแข็งแรงยังกัปตันอเมริกาที่เริ่มอาการไม่ดีตั้งแต่เท้าเริ่มไม่สัมผัสแผ่นดิน (55นางเมาทุกอย่าง) นั่งเรือ 1 ชม. 10 นาที ถึงเกาะเต่าต้องเข้าแถวจ่ายค่าขึ้นเกาะคนละ 20 บาท (ทำไมไม่บวกไปกับค่าเรือ?) มีรถจากรร.มารับ เราพักที่ทรายแดงรีสอร์ท ถ้าเลือกห้องบนเขา(ราคาถูกกว่าห้องติดทะเล)จะเห็นวิวพาโนรามิคสวยมาก
ทรายแดงรีสอร์ต
ช่วงบ่ายก่อนมื้อเย็น มีเวลาไปแวะจุดชมวิวJohn-Suwan ค่าเข้าคนละ 50 บาทเดินขึ้นเขามีปีนป่ายเหนื่อยพอสมควรแต่สว.ไปไหวทุกคน วิวสวยคุ้มเหนื่อย ลงจากเขาเดินไปอีกนิด (แต่สว.3คนบายไม่ไหวแว้ว)ไปชมหาดFreedom Beachอยู่ในบริเวณเดียวกัน
เย็นทานที่Seasideบรรยากาศดีสวยสมคำร่ำลือ แนะนำให้จองทั้งโต๊ะและสั่งอาหารล่วงหน้าเพราะอาหารช้ามากกก พวกเราหิวงั่กจนอาหารอร่อยทุกจาน แต่ตอนนี้ถามว่าประทับใจเมนูไหน นึกไม่ออก
Seaside restaurant
Day2. วันนี้เราเหมาเรือหางยาว(น้องแจ็ค)พาเที่ยวรอบเกาะ มีสว.2คนขอบาย เลยมีอภิชาตบุตร1อาสาอยู่เป็นเพื่อน เนื่องจากเมื่อคืนฝนตกวันนี้ทะเลเลยมีคลื่นมากกว่าปกติ กัปตันอเมริกาของเรากินยาแก้เมากันไว้ก่อนแล้วพร้อมเดินทาง เราเริ่มจากเกาะนางยวน(ระหว่างทางกัปตันฯเราเริ่มเมาแระ)เดินขึ้นไปจุดชมวิวไม่เหนื่อยมากสว.ไหววิวสวยมากกก ลงมาแวะเล่นน้ำชายหาดขาวๆถ่ายรูปอีกหน่อย
เกาะนางยวน
ขึ้นเรือไปดำน้ำดูปะการังที่เค้าว่าสวยที่สุดคือJapanese Bayพวกเราดำน้ำได้สักพักซึ่งสวยจริงๆแต่ทนคลื่นไม่ไหว กัปตันฯพีสาวเราและเรา(ที่มีDNAเมาเหมือนกัน)เมาไม่ไหวแล้วขอไปพักที่ชายหาดได้เวลาทานเที่ยงพอดี(อาหารสั่งอาหารกล่องกับคนเรือไว้ก่อนทางเรือมีน้ำและผลไม้บริการ)พักนานพอสมควร พี่สาวกับกัปตันฯขอกลับที่พัก ส่วนเราฮึดไปต่อ เพราะเรามาเกาะเต่าเพื่อมาถ่ายรูปกับเต่า ไม่ใช่เหรอ นั่งเรืออีกไม่นานไปShark Bayที่นี่เราได้เจอเต่าตั้ง2ตัวMission complete
สภาพbefor&after first dive
มื้อเย็นทานที่รร.เพราะไปไหนไม่ไหวแล้ว อาหารรสชาดธรรมดา ตกค่ำฝึกสมองด้านคำนวณกันเล็กน้อยก่อนแยกย้ายไปนอน
Day3. ตอนเช้าเราตื่นมาแก้ตัวที่เมื่อวานดำน้ำได้น้อย หน้าหาดที่พักก็ดำได้ วันนี้น้ำใสแจ๋ว ไม่มีคลื่น มองจากเรือคายัคก็เห็นปลาสวยๆได้เลย
หน้าทรายแดงรีสอร์ต
เช็คเอาท์สายๆ เหมารถไปจุดชมวิวที่พลาดไม่ได้เลยที่ West Coast&Tanote Peak ค่าเข้าคนละ 100 บาท สว.ทุกคนขึ้นไหว(แต่บางคนไม่กล้าไปยืนที่จุดถ่ายรูปเพราะขาสั่น)
West coast and Tanote Peak
แวะทานเครื่องดื่ม+ถ่ายรูปที่I love Koh Taoวิวสวยมาก จากนั้นไปทานเที่ยงที่Blue Heaven วิวดีงามอาหารใต้อร่อยไม่แพง เราชอบแกงส้มใต้ ปลานึ่งขมิ้น ร้านนี้ทำข้าวอบสับปะรดอร่อยมาก
I love Koh Tao
เสร็จแล้วไปรอขึ้นเรือรอบ 14.45 แต่รอบนี้คนเยอะเลยได้เรือใหญ่ นั่งสบายมีแอร์ไม่เมาเลย เสียแต่เลทไปครึ่งชม. เลยถึงฝั่งเย็น เราเหมารถตู้ไปส่งที่ร้านอาหารเย็น "ครัวพริกสด"ห่างจากตัวเมืองมาไม่กี่กิโล อาหารเด็ดทุกจาน very recommend ที่โหวตสูงสุดคือ สามชั้นผัดพริกเกลือ ผัดสะตอพริแกง ปลาโฉมลุยสวน ต้มส้มปลากระบอก ค่าอาหารถูกมาก ต้องมาซ้ำแน่นวล
ครัวพริกสด ชุมพร
จากนั้นเข้าที่พักที่Villa Varich (คะแนนTrip advisor 9.5)อยู่ในสวนมีลำน้ำไหลผ่าน บรรยากาศเงียบสงบมาก อากาสดีรู้สึกได้ฟอกปอด ไม่มีอาหารเช้าแต่มีโจ๊กซอง แคร็กเกอร์ กาแฟดริป พร้อมกาต้มน้ำให้ในห้อง มีห้องอาหารที่มีไมโครเวฟ เตาอบบริการพร้อมอุปกรณ์ มีจักรยานให้ยืมขี่ชมบรรยากาศ จากนี่ไปสนามบินราว 50นาที
Villa Varichห
สรุป ชุมพรเป็นเมืองที่สงบ เขียวชอุ่ม สดชื่นมาก มีชายหาดยาว มีจุดดำน้ำ ที่เรายังไม่เคยมาเลย ทริปหน้าต้องจัดเจาะลึกชุมพรซะหน่อย