2 พ.ค. 2022 เวลา 03:39 • ไลฟ์สไตล์
รักสิ่งใด พัฒนาสิ่งนั้นให้เปล่งประกาย เหมือนกับ สวนแมน Creative Crafts Center ศูนย์การเรียนรู้สีสันจากธรรมชาติระดับสากลในสกลนคร
ถ้าพูดถึงสกลนครเรามักนึกถึงเทือกเขาภูพาน ป่าไม้ร่มเย็น ธรรมชาติงดงาม และผ้าย้อมครามเลื่องชื่อ เวลามีงานประชุม สัมมนา เพื่อน ๆ ที่มาจากสกลนครมักสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าย้อมคราม เก๋ไก๋สไนเดอร์
อ่านบทความจาก The Cloud ตามประสานักอ่านมืออาชีพ ชอบอ่าน ชอบเขียนเล่าเรื่อง เจอบทความนี้ สวนแมน ผ้าย้อมครามสกลนคร เขียนโดยคุณภัทรียา พังพงศกร ถ่ายภาพโดย คุณปฏิพล รัชตอาภา และ คุณจิราภรณ์ ล้อมมหามงคล
เป็นเรื่องราวของคุณ แมน ปราชญ์ นิยมค้า เจ้าของแบรนด์ Mann Craft สมาชิกกลุ่มสกลเฮ็ด ผู้ปลุกปั้นผ้าย้อมครามให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โด่งดังระดับสากลเป็น Indigo City
สิ่งที่ได้รับจากบทความนี้
1 ทำในสิ่งที่รักให้สุดใจ
2 เมื่อเราเรียนรู้จนเก่งกาจแล้ว เราจะแบ่งปันความเชี่ยวชาญให้แก่คนอื่น ๆ เบื้องต้นเราต้องลงมือทำจนเก่งก่อน ดังเช่น คุณแมนที่กลับมาพัฒนาบ้านเกิด จนกลายเป็น สวนแมน ที่เชี่ยวชาญทั้งการปลูกพืชทำสีย้อมผ้า และการย้อมผ้าจากสีสันธรรมชาติ
3 เริ่มต้นอีกอย่าง จบลงอีกอย่าง ปล่อยให้เป็น เมื่อลงมือทำอะไรสักอย่าง เราไม่รู้หรอกว่า ปลายทางจะเปลี่ยนไปยังไงบ้าง คุณแมนชอบงานศิลปะ แต่ไม่เคยคิดว่าจะมาจบลงที่งานผ้าทอมือย้อมสีคราม แต่สิ่งสำคัญ คือ คุณแมนเรียนรู้และลงมือทำอย่างสุดหัวใจ
4 ทำธุรกิจเพื่อธุรกิจ ในขณะเดียวกันก็รักษาสภาพแวดล้อมด้วย สีย้อมผ้าไม่ใช่พืชที่เก็บมาจากป่า แต่เป็นพืชที่ปลูกไว้ในสวนสมุนไพร
Pexels.com
ทำในสิ่งที่รักให้จิตสุดใจ ทำจนเป็นที่ประจักษ์ ใคร ๆ ก็พูดถึง นั่นแหละ คือ การสร้างตัวตนอย่างแท้จริง ตัวตนที่ลงมือทำบางสิ่งบางอย่างจนเชี่ยวชาญ ฉายแสงจากภายในออกมาสู่ภายนอก สะกดทุกสายตา ใครจะต้านทานได้
Indy Writer
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga
ร้านหนังสือของฉัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา