2 พ.ค. 2022 เวลา 05:03 • สุขภาพ
🤤หน้าทุเรียนแบบนี้ไม่ให้กินก็คงอดใจไม่ไหว ว่าเเต่........ลีนอยู่หรือกำลังลดไขมัน กินทุเรียนได้ไหม?
ลองแทนคำถามนี้ ด้วยเมนูที่คุณชอบ ถ้าคุณชอบกิน......... แต่ก็อยากฟิตหุ่นด้วยทำได้ไหม ต้องบอกก่อนว่า FJ เรามีเเนวทางการโค้ชนักเรียนเเบบไม่เคยห้ามคุณกินอะไรเลย #อ่านต่อได้ (ระวังหิว!)
เดี๋ยวเราแนะนำวิธีที่จะ อร่อย + ได้เรียนรู้ โดยที่ไม่ต้องมาชดใช้กรรมทีหลัง
🟡 STORY
แฟนผมชอบทุเรียนมาก และตั้งหน้าตั้งตารอหน้าทุเรียน (ถามบ่อยมาก ที่ไทยฤดูทุเรียนเดือนไหน) และสัปดาห์ก่อนเห็นโปรโมชั่นของ Greyhound เลยอุตส่าห์สั่งอาหารให้ครบ 2,000 เพื่อจะได้ Voucher หัวละ 990 จำนวน 2 ที่ เพื่อจะได้พานางไปกินให้หนำใจ
🟡REVIEW
เป็นประสบการณ์ที่โอเคเลย เพราะเกิดมาเพิ่งเคยลองกินทุเรียนพันธุ์อื่นๆ เทียบกันหลายๆแบบ (ชอบก้านยาวที่สุด แต่รู้สึกว่าเลี่ยน) ส่วนที่ชอบน้อยสุดคือจันทบุรี ไม่รู้ว่าเลือกผิดเองหรือเปล่า มันแข็งๆจืดๆ
จะดีกว่านี้มาก ถ้ามีข้าวเหนียว กะทิให้ (และมะม่วงด้วย) เพราะกินแต่ทุเรียนแล้วเลี่ยน สรุปผมกินไปแค่ 3-4 พลู นอกนั้นก็กัดๆ ชิมๆ เพราะเลี่ยน
ส่วนตัวผมคงกินไม่คุ้ม เพราะเราไม่ได้คิดว่าจะไปกินให้เยอะๆ คุ้มเงิน แต่เราคิดว่าพาแฟนไปลองประสบการณ์ใหม่ๆ และได้ชิมนั่นชิมนี่ ก็คุ้มละ
เขาให้เวลา 90 นาที ผมกินแค่ 30 นาทีก็อิ่ม ที่เหลือก็นั่งรอแฟนกิน
กลับมาบ้าน ไปว่ายน้ำ และหิวมาก ทำข้าวผัดเนื้อ ใส่ข้าวโพดผัดเนยกระเทียมเยอะมากกกก คิดว่าพลังงานจากมื้อเย็นน่าจะเยอะกว่าที่กินบุฟเฟ่ต์ทุเรียนมาเสียอีก
🟡 แล้วสรุปเข้าเรื่องช่วงลีนอยู่ กินบุฟเฟ่ต์ได้ไหม?
ตอบง่ายมาก “ถ้าคนอยากกิน ... ใครก็ห้ามไม่ได้”
ถ้ามีคำถามนี้ผุดขึ้นมาในหัว และอยากกิน ... ก็ไม่ควรจะต้องห้ามตัวเอง
เพราะการห้ามตัวเอง มันจะไปผุดพฤติกรรมการกินทดแทน (compensation) ซึ่งสุดท้ายในระยะยาว ถึงไม่กิน A ก็ไปกิน B แทนอยู่ดี ดังนั้น กินของที่ตัวเองชอบให้จบๆ ดีกว่าเยอะ
KEY WORD: คนเราอ้วนไม่อ้วน ลีนไม่ลีน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำอนุญาต หรือความเห็นของใคร
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การกระทำของเราเองล้วนๆ
🟡 ข่าวดี
เอาจริงๆ คนเราอาจจะไม่ได้อ้วนเพราะเมนูที่เราคิดว่าอ้วนก็ได้นะ ยกตัวอย่าง ถึงเราจะไปกินบุฟเฟ่ต์ทุเรียน แต่ลองคิดดูดีๆ ว่าใน 1 ปี เรากินทุเรียนกี่กิโลเชียว!
เมื่อเทียบกับน้ำตาลแฝง ไขมันแฝง ที่เรากินทุกวัน และสะสมเป็นปีๆ ทุเรียน หรือแม้แต่บุฟเฟ่ต์ ที่นานๆเรากินที กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย
🟡แล้วต้องนับแคลไหม?
นี่น่าจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย คำตอบของผมคือ “ไหนๆจะกินแล้ว ไม่รู้จะนับไปทำไม” ลองคิดดู กินไป นับแคลไป เพื่ออะไร? เพื่อจะเอามาถามโค้ชว่า เนี่ย กินไป 5,000 kcal ทำยังไงดี? แทบไม่มีประโยชน์ เพราะกินเข้าไปแล้ว เราเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ แนวทางที่ผมแนะนำคือ กินให้อร่อย แบบมีสติดีกว่า
🟡แล้วต้องชดใช้กรรม หลังกินบุฟเฟ่ต์ไหม?
ไม่ต้อง เพราะการกินเยอะๆ มันไม่ทางที่เราจะไป Cardio ออกจนหมดได้ ถึงจะหารเฉลี่ยๆ ค่อยๆทยอยชดใช้กรรม ก็ใช้เวลานานมาก
สาเหตุที่ผมไม่แนะนำแบบนี้ เพราะทัศนะคตินี้ มันจะนำพาไปสู่ทัศนะคติที่วนลูป กินแล้ว รู้สึกผิด และการมอง Cardio เป็นแค่การ “เผาผลาญพลังงาน” ซึ่งจริงๆแล้ว Cardio มันมีข้อดีอื่นๆมากกว่านั้น ดังนั้น ถ้ากินเข้าไปแล้ว อย่ารู้สึกผิด ... อร่อยได้ แต่ขอแค่มีสติ
🟡อ้าว แต่จ่ายไปแล้ว ก็ต้องกินให้คุ้ม
เราจ่ายเงินไปกินบุฟเฟ่ต์ เพื่อให้ได้ประสบการณ์ ไม่ใช่เพื่อไปยัดพลังงานเข้าร่างกาย ดังนั้นถ้าเราก้าวข้าม การวัดคำว่า “คุ้ม” ด้วยปริมาณได้ จะช่วยให้เราแทบจะกินบุฟเฟ่ต์บ่อยๆได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วน
1
อยากกินเยอะๆก็ไม่ห้าม เพราะสุดท้าย ร่างกายคนเรา จะอ้วน ผอม ไม่ได้อยู่กับมื้อเดียวที่เรากินเยอะๆ แต่ขึ้นอยู่กับ "ส่วนต่างของพลังงาน"
ถ้าชอบกินเยอะๆ ก็อาจจะไปลดพลังงานจากมื้ออื่น หรือออกกำลังกายมากขึ้น
แต่เราไม่แนะนำวิธีนี้ เพราะการติดการ “กินเยอะ” มันทำให้กระเพาะใหญ่ (นึกภาพนักกินจุ เขาซ้อมแข่งกินจุด้วยการกินอาหารมื้อใหญ่ๆ)
ในโลกนี้ คงไม่มีใครมาบังคับให้เรากินอะไร
และไม่มีใครห้ามให้เรากินอะไรได้
ในเมื่อเราเองเป็นคนเลือก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ
เลือก "แบบมีสติ"
อ่านบทความบนเว็บไซต์ของเราที่ https://fitjunctions.com/blog/
โฆษณา