3 พ.ค. 2022 เวลา 02:42 • คริปโทเคอร์เรนซี
อนาคตคริปโต จากกรณีศึกษาเงินลีราตุรกี
“ผมไม่รู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ราคามันจะขึ้นหรือจะลงแต่สิ่งที่แน่ๆ ก็คือ บิตคอยน์ไม่ได้ผลิตอะไรเลย และไม่ว่ามันจะราคาเท่าไร ผมก็จะไม่ซื้อมัน เพราะมันไม่ได้มีมูลค่าอะไร” นี่คือคำกล่าวของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่กลายเป็นไวรัลเป็นทั่วโลก
ในขณะที่บิดาแห่งการลงทุนเน้นคุณค่าแห่งดินแดนเสรีอเมริกาไม่ได้สนใจใยดีบิตคอยน์หรือสกุลเงินคริปโตอื่นๆ แต่ทว่าชาวตุรกีกำลังสะสมคริปโตมากกว่าชาติใดๆ
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เทคฮีโร่จะพาไปหาคำตอบกัน..
1. นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 เป็นต้นมาจนถึงตอนนี้ เงินลีราตุรกีเฟ้อแรงมากเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งในวันที่ 23 ธันวาคม 2021 มูลค่า 10.22 ลีราเท่ากับ 1 ดอลลาร์ USD แต่ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2022 มูลค่า 14.88 ลีราเท่ากับ 1 ดอลลาร์ USD เรียกได้ว่า ลีราตุรกีร่วงไปมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลาเพียง 5 เดือน
2
2. ในปีที่แล้ว รัฐบาลตุรกีพยายามแก้ปัญหาอุปทาน(ปริมาณความต้องการ) เงินพื้นฐานตุรกีที่เพิ่มมากขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการ “พิมพ์เงิน” ออกมาเพิ่มมากกว่าเดิมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การพิมพ์เงินมากกเกินไปทำให้มูลค่าของเงินหดหายไป เงินลีราตุรกีเลยเฟ้อจัดอย่างที่เห็น
3. ประธาณาธิบดีตุรกีพยายามโยนความผิดนี้ให้เป็นของภาคเอกชน ร้านอาหาร และนักท่องเที่ยว และยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางตุรกีลดดอกเบี้ยลง การลดดอกเบี้ยทำให้ลดภาระการจ่ายหนี้ของผู้กู้น้อยลง ในขณะที่ผู้ออมก็ได้รับผลตอบแทนน้อยลงเช่นกัน
4. สิ่งที่ตามมาหลังจากที่ผลตอบแทนจากการออมน้อยลง คือเงินของชาวตุรกีไหลเข้าหาเงินสกุลอื่นแทน ซึ่ง 2 ใน 3 ของเงินฝากในประเทศตุรกีกลายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ โดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐและยูโร นอกจากนี้สิ่งที่ชาวตุรกีกลัวคือการหักดิบของรัฐบาลที่อาจยึดบัญชีเงินฝากดังกล่าว เพื่อบังคับเปลี่ยนสกุลเงินเป็นลีราตุรกี
1
5. เดือนธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา นโยยบายการเงินของรัฐบาลตุรกีพยายามผลักดันความเชื่อมั่นสกุลเงินประจำชาติให้กลับคืนมา โดยออกโครงการบัญชีออมทรัพย์พิเศษ ซึ่งรัฐบาลประกันการอ่อนค่าของลีราต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ผลตอบรับจากประชาชนกลับตรงกันข้ามกับความคาดหวังของรัฐบาล เพราะชาวตุรกีไม่เชื่อมั่นในคำสัญญาของรัฐบาลอยู่ดี และสิ่งที่น่าสนใจคือมีการเอาเงินไปลงทุนซื้อสกุลเงินคริปโตมากขึ้นไปอีก
1
6. ชาวตุรกีมีการสะสมคริปโต บิตคอยน์ในขณะที่ราคาผันผวนในทิศทางขาลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ชาวตุรกีกลับมองว่ามันคือโอกาสในการขึ้นต่อในระยะยาว
7. ที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ สกุลเงินคริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตุรกี คือ Tether ที่มีสถานะเป็น “Stablecoin” กล่าวคือเป็น “สกุลเงินดิจิทัล” ที่ผูกอยู่กับ “สินทรัพย์เฉพาะ” ซึ่งในกรณีของสกุล Tether นั้นผูกอยู่กับดอลลาร์สหรัฐ
8. สำหรับ Stablecoin ไม่เพียงแต่เป็นประเภทสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นอย่างเหมาะสม และโปร่งใส เกี่ยวกับสินทรัพย์ที่หหนุนหลังอยู่เท่านั้น แต่มันยังเป็นทางเลือกของการใช้แทนการพิมพ์เงินของรัฐบาลกลางในหลายๆ ประเทศ ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับ ดิจิทัลหยวนของจีน นอกจากนี้ Stablecoin ยังสามารถใช้ประกอบธุรกรรมในเชิงพาณิชย์ได้ จึงทำให้ธนาคารกลางหลายๆ ประเทศกำลังพิจารณาในส่วนนี้เช่นเดียวกัน
1
9. พอกระแสของการใช้งานคริปโตในตุรกีเริ่มมีท่าทีเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ในขณะที่เงินลีราประจำชาติกำลังเสื่อมมูลค่าลง รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาด้วยการสั่งห้ามการชำระเงินในประเทศด้วยสกุลเงินคริปโต แต่คำสั่งดังกล่าวกลับได้รับความเมินเฉย เพราะชาวตุรกีเลื อกความรวดเร็ว และความเป็นส่วนตัวจากเงินที่โปร่งใสมากกว่าการได้รับบริการจากรัฐบาลของพวกเขา
10. อย่างไรก็ดี แม้ว่าโครงสร้างของคริปโตจะออกแบบมาให้โปร่งใส และเริ่มมีความมั่นคงมากขึ้นจากความเชื่อมั่นของผู้คน แต่อย่าลืมว่าเหรียญมีสองด้าน มีหยินก็ต้องมีหยางเสมอ เพราะอำนาจของสกุลเงินในรูปแบบธนบัติที่มีอยู่เดิมอาจจะมีการออกนโยบายให้มีการผูกขาดมากกว่าเดิม ก็เป็นได้
ไม่พลาดทุกคอนเทนท์ของเทคฮีไร
Line Official: https://lin.ee/cB2Muk0
ติดตามเทคฮีโร เพิ่มเติมได้ที่..
โฆษณา