3 พ.ค. 2022 เวลา 06:10 • ความคิดเห็น
อารมณ์ โกรธ?
ดูนะครับว่าประสบการณ์ผมจะพอประยุกต์ใช้ได้ไหม
แต่ก่อนตอนคบกับแฟนเมื่อเขาเปิดประตูรถยนต์ที่ผม หวงแหน โดนเสาไฟฟ้า เป็นรอย ผมก็จะดุด่าว่า กล่าว ว่าเธอ จนเธอเสียความรู้สึก และแย่มาก
และก็มีคำพูดหนึ่งที่อาจารย์เคยสอนผมดังขึ้นมาในหัว
"คนมีไว้รักส่วนสิ่งของมีไว้ใช้"
เมื่อผมไปขอโทษเธอแต่ไม่สามารถเยียวยาความรู้สึกได้แล้ว เพราะผมว่ากล่าวด้วยอารมณ์ไปแล้ว มันฝั่งใจเธอ
ผมจึงมักท่องประโยคนี้สม่ำเสมอ
คนมีไว้รักสิ่งของมีไว้ใช้ ไว้ค่อยปลอบใจเวลาเกิดเคสแบบนี้ แล้วผมจะสามารถใจเย็นลงควบคุมอารมณ์ได้
ว่าความรู้สึกคนเมื่อเสียไปแล้วกลับคืนได้ยากมากๆ ส่วนสิ่งของเพียงคุณมีเงินมีเวลาก็ส่งซ่อมได้กลับคืนได้ไม่ยาก หรือ เต็มที่ก็แค่ซื้อใหม่
ผมคิดว่าคงจะต้องมีประโยค อะไรที่เป็น คติพจน์ ทำให้เราเล็งเห็นสติ ความจริง อะไรสักสองสามประโยชน์ ที่เราท่องแล้วมันเรียกสติเราได้แล้วฝึกมันไปบ่อยๆ
คิดว่าก็พอจะช่วยได้ ถึงทุกวันนี้ผมก็ยังต้องฝึกอยู่เสมอ แม้อาจจะไม่ได้ผลทั้งหมด มีหลุดอารมณ์ไปบ้าง แต่ก็พอช่วยได้บ้างครับ
โฆษณา