3 พ.ค. 2022 เวลา 16:37 • ข่าว
#ข่าวร้อนในญี่ปุ่น 🇯🇵 บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากเริ่มให้พนักงานทำ 4 หยุด 3 แล้ว หวังให้พนักงานได้สมดุลชีวิตส่วนตัวและครอบครัวให้ดีขึ้น และใช้เวลาว่างเพิ่มพูนทักษะด้านอื่นๆ ไปด้วย ยังมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้พนักงานลาออกจากการทำงานที่หนักเกินไป
.
🇯🇵 เริ่มจาก Panasonic Holdings Corp. กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่ให้ทำ 4 หยุด 3 โดยบริษัทจะให้พนักงานบางคนมีทางเลือก เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานในด้านต่างๆ เช่น การเลี้ยงเด็ก การดูแลสมาชิกในครอบครัวผู้สูงอายุ และงานอาสาสมัคร
14
🇯🇵 Panasonic ได้เริ่มโครงการทดลองนี้ ร่วมกับบริษัทอื่นๆ เช่น กลุ่มบริษัท Hitachi Ltd. Mizuho Financial Group Inc. และ Fast Retailing Co. ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำเสื้อผ้า Uniqlo
.
🇯🇵 นาย ยูกิ คูซูมิ ประธานของ Panasonic กล่าวว่า "เป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องสร้างสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานให้กับพนักงานที่มีความหลากหลายของเรา"
5
🇯🇵 นาย ฮิโรมิ มูราตะ นักวิจัยอาวุโสของ Recruit Works Institute กล่าวว่า "บริษัทต่างๆ มองว่าการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นวิธีรักษาพนักงานที่มีทักษะไว้ได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการจ้างคนใหม่ และยกระดับพวกเขาให้อยู่ในระดับเดียวกัน หากมีคนลาออก"
.
🇯🇵 “ยังมีแรงงานที่มีทักษะจำนวนมาก รวมถึงคุณแม่ที่มีลูกเล็กๆ ที่ไม่สามารถทำงานได้ 5 วันต่อสัปดาห์ ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงได้ปรับปรุงโอกาสในการจ้างคนที่มีคุณสมบัติดีได้ หากพวกเขามีโครงการทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน”
20
🇯🇵 ในปีที่แล้ว มีบริษัทร้อยละ 8.5 ให้พนักงานทำงานน้อยกว่า 5 วัน ต่อสัปดาห์ ตามการสำรวจของกระทรวงแรงงานซึ่งจัดทำโดยบริษัทกว่า 4,000 แห่ง
.
🇯🇵 ในบรรดาบริษัทต่างๆ ที่ยอมรับการทำงานสี่วันต่อสัปดาห์ บริษัทยา Shionogi & Co. ได้เริ่มอนุญาตให้คนงานหยุดงานวันที่สามในเดือนเมษายน ด้วยความหวังว่าพวกเขาจะได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
.
🇯🇵 “เราต้องการให้พนักงานได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ และสัมผัสประสบการณ์สิ่งที่พวกเขาทำไม่ได้ในบริษัทนี้” เจ้าหน้าที่กล่าว
3
🇯🇵 บริษัท Hitachi กล่าวว่า จะอนุญาตให้พนักงานจัดตารางการทำงานได้อย่างยืดหยุ่น ทำให้พวกเขาทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ตราบใดที่พวกเขาทำงานตามเวลาที่จำเป็นต่อเดือน โดยจะได้รับเงินเดือนเท่าเดิม
.
🇯🇵 อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัยว่า รูปแบบการทำงานใหม่นี้จะได้รับความนิยมในญี่ปุ่นหรือไม่ ซึ่งบริษัทหลายแห่งเริ่มเสนอวันหยุดเพียง 2 วันต่อสัปดาห์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980
.
🇯🇵 การสำรวจโดยผู้ให้บริการข้อมูลงาน Mynavi Corp. ที่เปิดเผยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ว่า 78.5 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานที่มีอายุระหว่าง 20 ถึง 50 ปีบอกว่า พวกเขาไม่ต้องการหยุดงาน 3 หากถูกหักค่าจ้าง
.
🇯🇵 นอกจากนี้ 60.1 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม 800 คน บอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไปจากการมีพนักงานไม่เพียงพอหรือมีภาระงานมากเกินไป
4
🇯🇵"การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์จะให้ผลประโยชน์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหรือประเภทของงาน บริษัทญี่ปุ่นสามารถนำแนวคิดนี้ไปทดลองใช้และดูว่าได้ผลหรือไม่"
.
👉 ติดตามพวกเราในช่องทางอื่นได้ที่ https://linktr.ee/krobkruengJapan
2
โฆษณา