5 พ.ค. 2022 เวลา 08:20 • ไลฟ์สไตล์
เงินสำคัญในการดำรงชีวิต แต่ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต
7
หัวข้อนี้คงเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่มักจะถูกถกเถียงกันตลอดเวลาว่าเงินสำคัญไหม เงินสร้างความสุขได้ไหม มีเงินกับมีเวลาถ้าต้องเลือกจะเลือกเอาอะไร
4
ผมเชื่อว่าไม่มีคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนครับ โดยทั่วไปเราจะให้คุณค่าในสิ่งที่เรามีน้อยมากกว่าสิ่งที่เรามีมาก ถ้าเราไปถามคนรวยมาก ๆ เขาจะบอกว่าเวลาสำคัญกว่าเงิน เพราะเงินจะหาเมื่อไรก็ได้ แต่เวลาถ้าผ่านไปแล้วมันจะผ่านไปเลย ก็จริงสำหรับเขา แต่อย่าลืมว่าเขาเป็นคนรวยมาก ๆ แปลว่าเงินเขามีล้นเหลือแล้ว แต่เขามักจะยุ่งและไม่ค่อยมีเวลาสักเท่าไร เขาจึงให้ค่ากับเวลามากกว่า
2
แต่ถ้าเราถามคนที่ตกงาน ไม่มีเงินเลี้ยงดูครอบครัว คำตอบก็จะเป็นอีกอย่างคือ เงินสำคัญกว่า ถ้าไม่มีเงินครอบครัวเขาก็จะไม่มีข้าวกิน เรื่องเวลาอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับเขา เขาจึงพยายามวิ่งหางาน ไม่อยากอยู่ว่าง ๆ ซึ่งคำตอบของเขาก็ถูกอีก เพราะเขามีเวลาเยอะ แต่เงินน้อย เงินก็ย่อมสำคัญกว่า
5
แต่แทนที่จะมาหาคำตอบที่ทุกคนเห็นด้วย ซึ่งผมว่าไม่มีหรอก เราลองมามองเงินและสิ่งอื่น ๆ ในชีวิตที่ไม่เกี่ยวกับเงิน เช่น เวลา ความสุข ในมุมว่าเราสามารถมีได้ทั้ง 2 อย่าง เพียงแต่เราต้องหาจุดสมดุลให้เจอเท่านั้น
3
เริ่มจากเงินก่อน ผมเชื่อว่าเงินสำคัญแน่นอน ถึงแม้เงินด้วยตัวของมันเองไม่ควรจะเป็นเป้าหมายสุดท้ายของเรา แต่จะเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ ยกตัวอย่างเช่น เราอยากได้ความสะดวกสบายในชีวิต แต่เราจะมีสิ่งนั้นได้ยากถ้าเราไม่มีเงินเลย ดังนั้นการทำงานหาเงิน จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนทั่วไป เพราะเขาจะได้ใช้เงินนั้นมาเลี้ยงชีพ และสร้างความสะดวกสบายต่าง ๆ
6
แต่ก็อย่าลืมสิ่งที่ไม่ใช่เงินด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นเรื่องสุขภาพ ความสัมพันธ์ ถ้าเราเอาแต่โหมหาเงิน สุขภาพเราอาจจะย่ำแย่ มีบางท่านถึงกับบอกว่าเราใช้เวลา 40 ปีทำงานหนัก ทำลายสุขภาพ เพื่อเก็บเงินไว้จ่ายให้โรงพยาบาลเพื่อซ่อมแซมสุขภาพนั้นให้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งฟังดูแล้วน่าเศร้า แต่ก็มีความเป็นจริงอยู่เช่นกัน
7
เรื่องความสัมพันธ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราอาจจะทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่เจอหน้าลูก ภรรยา หรือสามีเลย บางคนทำงานหนักจนกระทบถึงความสัมพันธ์ แบบ พ่อ แม่ ลูก ไปกันคนละทาง บางคนต้องแยกทางกัน ลูกมีปัญหาสารพัด สิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อความสุขของเรา เราจะเอาเงินมามากมายทำไม ถ้าเราจะไม่มีโอกาสได้ใช้เงินเหล่านี้ร่วมกับคนที่เรารัก
บางคนอาจจะไม่ถึงกับครอบครัวแตกแยก แต่อย่าลืมเวลาการที่เราเอาแต่ทำงานหาเงิน ไม่มีเวลาให้กับลูก ๆ หรือคุณพ่อคุณแม่เรา เมื่อเวลาผ่านไป ถึงแม้เราจะมีเงินมากขึ้น แต่การใช้เวลากับลูกตอนลูกอายุ 5 ขวบ ก็ไม่มีทางเหมือนกับการใช้เวลาตอนที่เขามีอายุ 25 ปีนะครับ แล้วถึงตอนนั้นเราก็คงได้แต่เสียใจว่า ตอนลูกเล็ก ๆ เราน่าจะมีเวลาให้กับเขามากกว่านี้ ซึ่งก็คงย้อนเวลากลับไปไม่ได้อีกแล้ว
3
ที่เขียนมาทั้งหมด ไม่ได้แปลว่า ต้องเลิกทำงาน มาสนใจแต่สุขภาพและความสัมพันธ์เท่านั้น ก็อย่างที่บอกว่า เงินสำคัญ ถ้าไม่มีเงิน สุขภาพเราก็แย่เหมือนกัน ความสัมพันธ์เราก็แย่เช่นเดียวกัน ดังนั้นประเด็นคือต้องหาจุดสมดุลให้เจอ
ทำงานหาเงิน แต่อย่าให้หนักเกินไป เร่งบ้าง ผ่อนบ้าง ให้เวลากับสุขภาพ ให้เวลากับความสัมพันธ์ เราอาจจะไม่ได้เป็นคนที่รวยที่สุดในโลก แต่เราจะเป็นคนธรรมดาที่มีความสุขมาก ๆ แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว จริงไหมครับ
3
ข้อคิด เงินมีความสำคัญ แต่อย่าลืมเรื่องสุขภาพและความสัมพันธ์ด้วย
1
โฆษณา