5 พ.ค. 2022 เวลา 13:20 • บ้าน & สวน
ผ่อนบ้าน ให้หมดเร็ว ต้องทำยังไง
บางคนอาจจะไม่รู้ว่าการผ่อนบ้านรายเดือนไปจนครบสัญญา 25-30 ปีตามตกลงแล้ว จำนวนดอกเบี้ยอาจใกล้เคียงกับราคาบ้านเลยทีเดียว
บทความนี้เรามีวิธีผ่อนบ้านให้หมดไวขึ้น แถมยังช่วยประหยัดค่าดอกเบี้ยที่ต้องเสียให้กับธนาคารอีกด้วย
  • จ่ายค่าบ้านเกินทุกงวด
ส่วนมากแล้วการกู้ซื้อบ้านจะงวดชำระภายใน 30 ปี ซึ่งเมื่อลองคำนวนเงินผ่อนที่ต้องผ่อนรายเดือน x 30 ปี จะเห็นว่าเงินที่เราผ่อนจ่ายให้ธนาคารนั้นมากกว่าค่าบ้านเป็นเท่าตัว
ซึ่งในค่างวดของ การผ่อนบ้านนั้น จะประกอบด้วยเงิน 2 ส่วน คือ ‘เงินต้น’ ที่ไปหักลบค่าบ้าน และ ‘ดอกเบี้ย’ ตามอัตราการกู้ของแต่ละธนาคาร ซึ่งวิธีการทำให้ผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้นคือการจ่ายค่าบ้านให้เกิน ทุกงวด
เพราะเงินเกินในส่วนนั้นจะไปลดเงินต้นซึ่งเป็นค่าบ้าน ทำให้อัตราดอกเบี้ยที่ต้องเสีย น้อยลงด้วย
  • โปะเงินก้อน
เช่นเดียวกันกับการจ่ายมากกว่าค่างวด เมื่อโปะเงินก้อนเพื่อจ่ายค่าบ้านอย่างน้อยปีละครึ่ง จะช่วยลดเงินต้นค่าบ้าน ส่งผลให้ลดดอกเบี้ยลงมาได้หลายเท่าตัว
ถ้ามีเงินก่อนโปะอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละครั้ง หรือหลายๆ ครั้งก็ได้ จะช่วยให้จากต้องผ่อน 30 ปี เหลือเพียง 10-15 ปีเท่านั้น
  • ปรับโครงสร้างหนี้ (Refinance – Retention)
"Refinance" คือ การเปลี่ยนสินเชื่อบ้านที่เรากู้อยู่กับ ธนาคารเดิม ไปธนาคารใหม่ ซึ่งมีดอกเบี้ยน้อยกว่า โดยเกณฑ์ที่สามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้ คือผ่อนมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งจะช่วยให้ผ่อนชำระต่อเดือนถูกลง และผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้นด้วย อาจจะเหลือเพียง 20 ปีเท่านั้น
ส่วน "Retention" นั้น คือการเข้าไปเจรจากับธนาคารที่กู้เดิมเพื่อต่อรองดอกเบี้ยให้มีอัตราน้อย ลงกว่าเดิม โดย คือการไปต่อรองขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมที่ผ่อนอยู่
1
ซึ่งข้อดี-ข้อเสียของ ทั้งสองแบบคือ การรีไฟแนนซ์นั้นต้องเตรียมเอกสารใหม่ทั้งหมดเหมือนตอนกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร และค่าธรรมเนียมสูงกว่าการ Retention เพราะ Retention นั้นเป็นการเจรจากับธนาคารเดิม ทำให้ธนาคารมีทั้งเอกสารและประวัติการชำระอยู่แล้ว
1
  • ทั้งโปะเงิน ทั้งปรับโครงสร้างหนี้
และตัวเลือกจะทำให้ช่วยคุณผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้น คือการผสมทั้งสองเทคนิคเข้าด้วยกัน ก็คือ มีเงินโปะบ้านหรือจ่ายเกินค่างวดอย่างสม่ำเสมอ และ เมื่อครบ 3 ปี ก็ทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อ ลดอัตราดอกเบี้ย
2
ถ้าทำเช่นนี้ ก็จะยิ่งช่วยให้ผ่อนบ้านหมดไวขึ้น สบายใจมากขึ้นได้ครับหลายคนตั้งเป้าหมายว่าอยากจะผ่อนบ้านให้หมดไวๆ เพราะจะได้มีอิสระหรือมีแรงจูงใจในการหา ซื้อทรัพย์สินอื่นๆ อีก ทั้งซื้อให้คุณพ่อคุณแม่ หรือเพื่อเก็งกำไร
โฆษณา