21 พ.ค. 2022 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
รู้จัก "7 Waste" วิธีจัดการความสูญเสียใน "ธุรกิจ" ลดต้นทุน-เพิ่มกำไร
"7 Waste" คือวิธีจัดการเพื่อลดความสูญเสียใน "ธุรกิจ" ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้ผู้ประกอบการ ในอดีตหลักการนี้เริ่มใช้กับภาคอุตสาหกรรมโรงงาน ปัจจุบันถูกนำมาต่อยอดสู่ธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม เป็นต้น
รู้จัก "7 Waste" วิธีจัดการความสูญเสียใน "ธุรกิจ" ลดต้นทุน-เพิ่มกำไร
วิกฤติโควิด-19 ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทั่วโลก ประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน โดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ "ร้านอาหาร" แม้ปีนี้เศรษฐกิจในภาพรวมจะเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ผู้ประกอบการก็ไม่ควรชะล่าใจ ต้องคอยหาวิธีบริหารจัดการเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดให้ได้ หนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้ธุรกิจได้อีกทางก็คือ การใช้หลักการ "7 Wastes"
แล้วหลักการ "7 Wastes" คืออะไร? มีส่วนช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารลดต้นทุนได้มากน้อยแค่ไหน? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมารู้จักวิธีบริหารจัดการด้วยการลด Cost ผ่านหลักการดังกล่าวให้มากขึ้น
หลักการ "7 Wastes" คืออะไร?
ธุรกิจที่จะอยู่รอดได้ในโลกยุคโควิดนั้น จะต้องแสวงหาวิธีเพิ่มคุณภาพสินค้าหรือบริการ และส่งมอบสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้รวดเร็วทันใจ มีความสามารถในการทำกำไร และดำเนินกิจการต่อไปได้อย่างยั่งยืน
หนึ่งในตัวแปรสำคัญที่จะช่วยควบคุมหรือลดต้นทุนอย่างได้ผลดีที่สุด คือ การควบคุมการสูญเสีย 7 ประการ หรือที่เรียกว่า "7 Wastes" หมายถึงการตระหนักถึงหลักการกำจัดความสูญเสีย ที่ถือเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องหาแนวทางแก้ไข ป้องกัน เพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในธุรกิจที่ทำอยู่ ซึ่งประกอบไปด้วย
1. ความสูญเสียจากการผลิตมากเกินไป (Overproduction)
2. ความสูญเสียจากการสต็อกของ (Inventory)
3. ความสูญเสียจากการขนส่ง (Transporation)
4. ความสูญเสียจากการเคลื่อนไหว (Motion)
5. ความสูญเสียจากกระบวนการผลิต (Processing)
6. ความสูญเสียจากการรอคอย (Delay)
7. ความสูญเสียจากการผลิตของเสีย (Defect)
หลักการ "7 Wastes" เกิดขึ้นในโลก "ธุรกิจ" เมื่อไร?
มีข้อมูลว่าแนวคิดการควบคุมการสูญเสีย 7 ประการ (7 Wastes) นั้น เป็นกระบวนการหนึ่งในระบบ Lean Manufacturing ที่ใช้กำจัดความสูญเสียและปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการผลิตสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ พบว่าหลักการนี้ถูกนำมาใช้กับภาคอุตสาหกรรมโรงงานมาตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ. 2002
โดยทั่วไปกระบวนการผลิต (ในโรงงานต่างๆ ไม่ว่าจะผลิตอะไรก็ตาม) มักจะพบว่ามีความสูญเสียต่างๆ แฝงอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นเหตุให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการผลิตสินค้าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้น จึงมีแนวคิดเพื่อพยายามจะลดความสูญเสียเหล่านี้เกิดขึ้นหลากหลายแนวคิด
หนึ่งในแนวคิดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในสายงานการผลิตสินค้า ก็คือ "7 Wastes" ถูกคิดค้นและพัฒนาโดย Mr.Shigeo Shingo และ Mr.Taiichi Ohno ที่ใช้หลักการนี้กับระบบการผลิตสินค้าของบริษัทโตโยต้า (Toyota Production System) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดความสูญเสีย 7 ประการในสายงานการผลิตสินค้า จนมาถึงยุคปัจจุบันแนวคิดนี้ก็แพร่ขยายวงกว้างสู่ธุรกิจอื่นๆ ด้วย
โฆษณา