5 พ.ค. 2022 เวลา 16:07 • ธุรกิจ
❌ 10 ความผิดพลาดของการพัฒนาคนในองค์กร “ยุคดิจิทัล” ❌
1️⃣ นโยบายมาจากข้างบนอย่างเดียว (Top Down) ***ไม่มีทางที่ฝ่ายบริหารจะรับรู้และเข้าใจถึงความท้าทายการทำงานของพนักงานทุกคน นโยบายการพัฒนาคนที่มาจากข้างบนอย่างเดียว ขาดการรับฟังจากคนทำงานจริง (Bottom up) “ทิศทางได้ก็จริง แต่ก็เคลื่อนที่ไปได้ช้า”
2️⃣ รอมีปัญหาแล้วค่อยพัฒนา (Just in case) แย่ไปกว่านั่น ถ้าปัญหานั้นไม่ใหญ่พอ คนที่เจอปัญหาเป็นกลุ่มเล็กๆ แทบจะไม่มีโอกาสจัดการเรียนรู้เลย สุดท้ายก็ทิ้งปัญหานั้นไว้ สะสมจนปัญหานั้นใหญ่ขึ้น ***แล้วจะทำยังไงให้คนทำงานที่มีปัญหาต่างกันสามารถเข้าถึงความรู้ที่จะแก้ไขปัญหาของตัวเองได้ทันเวลา
3️⃣ ต่อเนื่องจากข้อที่สอง “พนักงานไม่สามารถเข้าถึงความรู้ได้ทันทีเมื่อต้องการ” และแย่ไปกว่านั้น มีพนักงานเพียง 30%-50% เท่านั้นที่เคยมีโอกาสเข้าฝึกอบรม ***คนเดิมๆ จะถูกส่งไปฝึกอบรมซ้ำๆ ทั้งที่บางทีไม่เกี่ยวข้องด้วยซ้ำ เรื่องนี้สะท้อนถึงความไม่เข้าใจ และโครงสร้างในองค์กรที่ล้มเหลว
4️⃣ มี “การฝึกอบรม” ที่เป็นตัวเลือกเดียวในการพัฒนา วิธีที่ใช้ต้นทุนสูง และไม่ค่อยให้ผลตอบแทน(ROI)ตามที่องค์กรคาดหวังเท่าไหร่ การพัฒนาด้วยการจัดการเรียนรู้ต้องแบบเป็น 3 สเตจ
- สเตจแรกคือ Knowledge Stage สเตจที่เน้นให้ความรู้ องค์กรสามารถทำคลังความรู้ (E-Library) , E-Learning ให้พนักงานเข้าถึงความรู้ได้ทันที และไม่จำกัด
- สเตจที่สองคือ Ability Stage สเตจที่ฝึกทักษะ ความเข้าใจเชิงลึก เพื่อจะนำไปใช้ในการทำงานจริง สร้างผลลัพธ์ได้จริง องค์กรอาจจัดเป็นเซสชั่นสั้นๆ ทำเวิร์คช้อป
- สเตจที่สามคือ Follow Stage สเตจสุดท้ายที่เข้าไปติดตามว่า พนักงานสามารถเปลี่ยนความรู้และทักษะไปเป็นผลงานได้หรือเปล่า และติดปัญหาอะไรไหม
5️⃣ ให้แต่ความรู้แต่ไม่สร้าง “วัฒนธรรม” และสภาพแวดล้อมให้คนสามารถเอาความรู้มาใช้ได้สะดวก ***อยากให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์สร้างแคมเปญจ้างวิทยากรมาฝึกอบรมหมดเป็นล้าน สุดท้ายพอกลับไปทำงาน “เชื่อพี่ไม่ต้องคิด ทำตามที่พี่สั่ง” เรื่องสยอง 3 บรรทัดไหมล่ะ
👉 ติดไว้อีก 5 ข้อนะเดี๋ยวมาเล่าให้ฟังอีก 😊
📣 ถ้าเพื่อนๆ อ่านแล้ว มีไอเดียอะไร
แชร์ในคอมเมนท์ให้อ่านบ้างน้าาา 😊
โฆษณา