6 พ.ค. 2022 เวลา 05:07 • สัตว์เลี้ยง
เวลาหมาแมว ป่วย ใครเคยเจอหมอนัดต่อเนื่องบ้างคะ
 
แล้วได้พาไปครบเทอมที่หมอนัดรึเปล่า หรือไปวันเดียว พอหาย ก็ไม่ได้พาไปต่อ วันนี้ จะมาเม้าท์มอยเล็กๆน้อยๆให้ฟังนะคะ
สาเหตุที่ หมอต้องมีการนัดต่อเนื่อง มีหลากหลายสาเหตุค่ะ
1.นัดติดตาม(follow up) อาการค่ะ ว่าดีขึ้นไหม แย่ลงรึเปล่า ตอบสนองต่อยาที่ให้แค่ไหน
2.ถ้าไม่ดีขึ้นจะมีการพิจารณาตรวจเพิ่มเติม
3.โรคบางชนิดต้องมีการให้ยาต่อเนื่องนานเป็นเดือนๆ ซึ่งส่วนใหญ่แบบนี้ หมอจะจัดให้เป็นยากลับไปให้เจ้าของป้อน เป็นอาทิตย์ /หรือ หลักเดือน พอยาใกล้หมด จะนัดมาติดตามอาการอีกครั้งว่าเป็นยังไง เช่น โรคผิวหนังต่างๆ (ยีสต์)
4.โรคบางชนิด ให้ยาแค่ 3 วัน 5 วัน 7 วัน ก็หายค่ะ พวกโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร เช่นโรคบิด เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากหมอแล้ว ภายใน 3 วัน ก็ดีขึ้นแล้ว
จริงๆมันเป็น GIF แต่ทำไม่เป็นค่ะ 5555
แล้วสงสัยไหมคะ ว่าทำไม ฉีดยาแค่วันเดียว ถึงไม่หายล่ะ เพราะตัวเชื้อแบคทีเรีย เอย ปรสิตเอย หรือ ไวรัส เอย ก็มีความอึด ถึก ทน แตกต่างกันไปค่ะ และ อีกอย่างที่สำคัญเลยคือ ตัวยาปฏิชีวนะ หรือ ภาษาทั่วไป ก็คือ ยาฆ่าเชื้อเนี่ย ต้องได้รับ อย่างน้อย 3 วัน เพราะจะป้องกันการเกิด การดื้อยาได้
ทุกวันนี้ การดื้อยาในสัตว์เลี้ยงพบเจอได้มากขึ้นมากๆ ด้วยสาเหตุ 1 มาจาก บางเคส ที่ไปซื้อยามาให้สุนัขกินเอง หรือไม่ทำตามคำแนะนำของหมอ เห็นว่าหมา แมว ดีขึ้นแล้ว ไม่ป้อนยาต่อ ให้ครบ
ทีนี้ละหมอปวดหัวกันเล้ย ถ้าไม่มียาให้ใช้แล้ว เพราะ วงการสัตว์เลี้ยง ยาที่ใช้ยังไม่ได้เยอะเท่ากับในคน การใช้ยาจึงค่อนข้างมีขีดจำกัด ถ้าเชื้อมันดื้อยาหมดทุกตัวในรพส ที่หมอมีแล้ว 🤦🏼‍♀️
สรุป พ้อยหลักสำคัญคือ ตัวยาฆ่าเชื้อ ถ้าหมอ นัด follow พาไปให้ครบเทอม หรือ ถ้าต้องทานยาก็ป้อนให้ครบ ลดภาวะเชื้อดื้อยา และ บางโรคถ้าป้อนไม่ครบเดือน ตัวเชื้อยังไม่ตาย เด็กน้อยขแงเราก็จะกลับมาป่วยอีกครั้ง เช่น โรคพยาธิในเม็ดเลือด
ไปทบทวน โรคพยาธิในเม็ดเลือดกันได้น้า เผื่อลืม
ทั้งนี้ทั้งนั้น เรามาช่วยกันให้เด็กๆของเราได้รับยาอย่างถูกต้อง เหมาะสม กันนะ 🙋‍♀️
โฆษณา