6 พ.ค. 2022 เวลา 07:53 • ความคิดเห็น
ข้อความโพสต์ของคุณจอนนี่
"จอนนี่กลับใจใช่ครับ ผมขอโทษ ผมร่วมชุมนุมใน ปี 2556 ถึงปี 2557 ผมเป็นหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมจริง เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่สามารถบิดเบือนได้ และผมขอน้อมรับทุกความคิดเห็นจากทุกท่าน การชุมนุมในครั้งนั้น ผมก้าวขาออกจากบ้านเอง ไม่มีใครบังคับ ก้าวขาออกไปด้วยความที่คิดของผมเอง ด้วยการเสพสื่อโซเชียลว่าพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง จะเป็นการล้างบางคนผิดทุกกรณีซึ่งรวมไปถึงการทุจริต งบประมาณแผ่นดิน
2
วันนั้นผมไม่เคยรู้เลยว่าจะมีการรัฐประหารไม่เคยมีสัญญาณใดๆ เกิดขึ้น เราเพียงออกไปเพื่อจะคัดค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าว แล้วคิดแค่ว่าจะจบแค่นี้ แต่การชุมนุมไม่จบเพียงเท่านั้น จนในที่สุดลุงมาทำรัฐประหารและได้ลากจูงประเทศมาสู่จุดวิกฤติขนาดนี้ สร้างหนี้สินให้กับลูกหลานมากมายขนาดนี้
2
"ใช่ครับ การถูกเกลียด ถูกด่า ถูกขุดคุ้ย หรือไม่ถูกให้อภัย เป็นราคาที่ผมต้องจ่ายโดยที่ผมไม่สามารถปฏิเสธได้"
1
สิ่งแรกที่ผมทำได้ คือการ ขอโทษเพื่อลดความผิดพลาดของผมในอดีต แทนการเรียกร้องให้ทุกคนอภัย ผมขอโทษ ผมขอยอมรับความผิดพลาดที่เคยเป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง จนเป็นนำมาสู่ การยึดอำนาจรัฐประหาร ซึ่งผมก็มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารมาโดยตลอด
การออกมาในวันนี้ของผมก็เพื่อ "ปัจจุบัน" และ "อนาคต" ผมเองไม่สามารถลบอดีตได้ สิ่งที่ผมทำได้ก็แค่กลับไปทำความเข้าใจอดีตและความผิดพลาดของตัวเอง เพื่อเป็นพลังในการเรียกร้องความยุติธรรม เป็นแรงให้กับผมในการกลับมาชดใช้สิ่งที่เคยทำไว้กับ ประเทศที่ผมรัก
1
วันนี้ที่ผมออกมาพูดไม่ใช่เพราะว่าถูก ทัวร์ลง ผมร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทยมากกว่า 1 ปีแล้ว ตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดของโควิดก็ได้ลงพื้นที่ส่งผู้ป่วย แจกของช่วยเหลือ ประสานเตียงผู้ป่วย แต่ที่ผมต้องออกมาพูดวันนี้ ก็เพราะสิ่งที่ผมทำในอดีต กลายเป็นทำให้ผมต้องถูกผลักไปอยู่อีกข้างโดยปริยาย ผมเป็นคนที่ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาระบอบลุง ไม่เอานิรโทษกรรม ผมก็ไม่รู้ว่าคนแบบผมจะถูกจัดไปอยู่ในพวกไหน"
1
=====
2
1) เรามองว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือคิดแตกต่างจากในอดีต เชื่อต่างจากในอดีต
2) คนเราไม่จำเป็นต้งรอให้คนอื่นให้อภัยเรา เราให้อภัยตัวเอง หรือก้าวข้ามผ่านเรื่องในอดีต เปลี่ยนแปลงพัฒนาตัวเองได้เสมอ
3) เรื่องการให้อภัย บังคับใครไม่ได้ คนอื่นมีสิทธิ์ไม่อโหสิกรรม ไม่รับคำขอโทษ และทุกคนมีราคาที่ต้องจ่ายกับความผิดพลาด
4) ความเชื่อที่เปลี่ยนแปลง จะสะท้อนผ่านการกระทำที่เปลี่ยนไปเอง
5) นับถือความกล้าหาญ และการลุกขึ้นยอมรับตัวตนในอดีต กล้าที่จะพูด ส่งเสียง และไม่แยแสต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง
1
6) เราเชื่อว่าสังคมมองเห็นและพร้อมให้โอกาสคนกลับตัวเสมอ หากมันสะท้อนความจริงใจ ไม่ใช่เพียงชุบตัวเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน คนเราเปลี่ยนแปลง พัฒนา และเป็นคนใหม่ได้ในทุกวัน
7) แม้สังคมจะป้ายสี ด่าทอ หรือปฏิบัติไม่ดีกับเราไปแล้ว แต่จงอยู่ด้วยศรัทธาในตัวเอง และพิสูจน์ความตั้งใจที่เรามี เพื่อการทำดี ทำถูกต้อง ยืนข้างความถูกต้องต่อไป
8 ) คนเปลี่ยนขั้ว ตาสว่างมากขึ้นในทุกวัน มันเป็นปกติมาก เมื่อความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และมุมมองมันเปิดกว้าง คนก็พร้อมจะเปลี่ยนเพื่อการพัฒนา ไม่ดักดานที่ความคิดชุดเดิม
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา