6 พ.ค. 2022 เวลา 10:12 • สัตว์เลี้ยง
พาหมาไปเที่ยวทะเล
สวัสดีครับ โควิตเริ่มซาลง คนเริ่มออกไปท่องเที่ยวข้างนอกกันมากขึ้นนะครับ วันนี้มีตัวอย่างเคสหนึ่ง เจ้าของพาน้องไปเที่ยวทะเลครับ เป็นน้องหมาพันธุ์ชิสุห์ ชื่อ น้องโบยะ อายุ 4 ปี เจ้าของชอบพาน้องออกไปเที่ยวบ่อยๆ แต่วันนี้น้องโบยะได้ไปเที่ยวทะเลมาครับ
น้องโบยะมาหาหมอด้วยอาการโรคผิวหนังอักเสบ และ อุ้งเท้าบวมพองเป็นแผล เจ้าของบอกว่าน้องโบยะชอบเลียตามอุ้งเท้าจนเป็นแผล และคันเกาทั้งตัวตั้งแต่กลับจากไปเที่ยวทะเลมา
ผิวหนังเป็นสะเก็ดขึ้นทั่วตัว ตรวจพบเป็นแบคทีเรีย และเชื้อยีสต์ขึ้นตามตัว รวมถึงง่ามขา อุ้งเท้าบวมแดง และเป็นแผลจากการเลียของน้องโบยะ เป็นแผลที่ค่อนข้างลึก และติดเชื้อมาแล้ว เจ้าของรู้สึกสงสารน้องมากๆ
สาเหตุสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ เจ้าของหลังจากมาเล่นทะเล เจ้าของแค่พาน้องไปล้างตัวด้วยน้ำเปล่า แต่ไม่ได้อาบน้ำฟอกน้ำเกลือจากทะเลออกหมด และไม่ได้เป่าขนให้แห้งจึงเป็นสาเหตุให้ความเค็มของน้ำทะเลไปกัดตัวผิวหนังทำให้เกิดความระคายเคืองและแพ้ผิวหนังเกิดขึ้น รวมถึงน้องโบยะเดินย่ำพื้นทรายที่ร้อนๆ ซึ่งในสุนัขไม่สามารถทนความร้อนตรงนี้ได้ ทำให้เท้าน้องโบยะพอง และอักเสบ สุนัขเมื่อรู้สึกคันและรำคาญจึงเลียอุ้งเท้าและเกาทั้งตัว จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องเป็นโรคผิวหนังทั่วทั้งตัวครับ
อีกอย่างที่เจ้าของไม่ระวังคือ การไปเล่นน้ำ หรือไปอาบน้ำหลังจากนั้นต้องหมั่นเช็ดหูน้องหมาด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นน้ำเข้าหู ทำให้หูอักเสบติดเชื้อตามมาได้ครับ
ดังนั้นคำแนะนำของผม ไม่ได้ห้ามไม่ให้เล่นน้ำทะเลนะครับ แต่หลังจากเล่นน้ำทะเลควรอาบน้ำฟอกแชมพูของสุนัขทั้งตัวเพื่อขจัดเอาน้ำทะเลออกไปให้สะอาด เช็ดตัว และเป่าขนให้แห้งทุกครั้ง รวมถึงทำความสะอาดหูเช็ดหูให้สะอาดและแห้งทุกครั้ง และที่สำคัญไม่จูงน้องให้ย่ำทรายที่กำลังร้อนๆ เพราะจะทำให้เท้าน้องพองได้โดยเจ้าของไม่รู้ตัว ทางที่ดีควรอุ้มน้องไปเล่นน้ำทะเลจะดีกว่าครับผม
การขูดหินปูนแบบไม่วางยาสลบในสุนัขและแมว ปลอดภัย ไม่ต้องเตรียมตัว ไม่วางยาซึมหรือยาสลบ รักษาภาวะเหงือกอักเสบ โพรงฟันอักเสบ ดับกลิ่นปาก ใช้เวลาทำไม่นาน ไม่เจ็บคะ เจ้าของท่านใดสนใจ ติดต่อสอบถาม หรือนัดคิวขูดหินปูนได้ ทาง chat inbox หรือ โทรศัพท์ 0830366830 หรือ 0617628880 #dental #dentalscalingdog #dentalscalingfordogs #dentalscalingforcat  #ขูดหินปูนสุนัข #ขูดหินปูน #ขูดหินปูนไม่วางยา #ขูดหินปูนแมว
โฆษณา