7 พ.ค. 2022 เวลา 09:04 • ความคิดเห็น
ทำยังไงให้ลงมือทำสักทีค่ะตอนนี้เลย ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมมองว่ามันขึ้นอยู่กับ “รายละเอียด” ของสิ่งที่คุณกำลังจะทำครับ เพราะ “งานแต่ละงาน มีขั้นตอน” ที่คุณอาจจะรู้หรือยังไม่รู้ และแน่นอนว่า ถ้าคุณได้ลงมือทำ คุณจะ “ได้รู้” ในรายละเอียดอย่างแน่นอน
สำหรับผม “การเตรียมความพร้อม” คือ ขั้นตอนที่ใช้เวลาและพลังงานมากที่สุด
ผมขอยกตัวอย่างงานดูแลบ้านที่ผมกำลัง “เตรียมงาน” อยู่ โดยผมจะทำเองทั้งหมดและผมไม่เคยทำมาก่อน และที่สำคัญคือ ผมอยากให้งานออกมาดีมีคุณภาพ
งานที่ว่าคือ การเปลี่ยนชุดทางนำ้เข้า (fill valve) และ ทางนำ้ออก (flush valve) ของโถชักโครกห้องน้ำที่บ้าน รวมถึงการเปลี่ยนสะดืออ่างล้างหน้าและท่อระบายนำ้ของอ่างด้วย
สิ่งที่ผมต้อง “เตรียม” งาน ผมวางแผนไว้ว่า
1) ชักโครกที่บ้านใช้มาสิบกว่าปี ผมรู้จากสติกเกอร์ว่าเป็นของ Karat ซึ่งตอนนี้อยู่ภายใต้ Kohler แต่ผมไม่รู้ชื่อรุ่น? แล้วผมจะสั่งอะไหล่ได้อย่างไร?
1
ผมเลยไปสอบถามจนทราบว่าสามารถติดต่อทาง Line App เพื่อส่งรูปภาพโถและขอข้อมูลอะไหล่จากทางบริษัท แต่ด้วยความพยายามของผม ผมสามารถค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตและยืนยันรุ่นของโถที่บ้านได้ รวมถึงค้นหาอะไหล่จาก shopping platform ได้ด้วยตัวเอง
2) ส่วนสะดืออ่างล้างหน้า ผมค้นข้อมูลบน Youtube จนพบความจริงที่ว่า สะดืออ่างมีหลายแบบ แต่ที่สำคัญมากๆ จะมีสองประเภทใหญ่ๆ คือ แบบที่มีรูนำ้ล้น กับ แบบที่ไม่มีรูนำ้ล้น ซึ่งเราควรซื้อให้สอดคล้อง (compatible) กับอ่างล้างหน้าของเรา
3) “ขั้นตอน” ในการทำงาน ก็สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อคุณจะทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำเลย
ผมหาคลิปบน Youtube เตรียมไว้ศึกษาขั้นตอนการติดตั้งชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเอาไว้ล่วงหน้า รวมถึงเทคนิคการเก็บรายละเอียดของงานไว้บ้างแล้ว
4) “เครื่องมือ” แน่นอนว่า งานบางประเภทต้องการเครื่องมือเฉพาะกิจ และสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในการเปลี่ยนก๊อกน้ำที่ล้างจาน ทำให้ผมรู้ว่า การที่ผมมี “คีมคอม้า” จะช่วยให้ผมทำงานได้สะดวกอย่างน่าอัศจรรย์!
ผมจึงซื้อคีมคอม้าเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วครับ
5) “การเก็บรายละเอียด” อันนี้ผมกำลังศึกษา “วัสดุกันรั่วซึม” (Sealants) ว่ามีกี่ประเภทและมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ก่อนตัดสินใจซื้อ
ข้างต้นคือ project จริงๆที่ผมเตรียมการอยู่ แต่ถ้าคุณอยากได้เทคนิคในการ “ลงมือทำ” ผมเขียน post นี้ไว้ให้ทุกท่านแล้วครับ
โฆษณา