7 พ.ค. 2022 เวลา 13:59 • ท่องเที่ยว
Glacier Express

กลาเซียเอ๊กซ์เพรส (Glacier Express) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศในฝันของใครหลายๆคน ประเทศนี้มีความสวยงามมากๆ เหมือนประเทศในความฝัน ทุกอย่างดูสวยงามมาก วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับรถไฟด่วนที่วิ่งช้าที่สุดในโลกกันนะคะ นั่นก็คือ กลาเซียเอ๊กซ์เพรส
กลาเซียเอ๊กซ์เพรส เป็นรถไฟที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งรถไฟสายนี้จะเริ่มที่ เมืองเซอร์แมตต์(Zermatt) ที่ตีนเขาแมตเทอร์ฮอร์น แล้วแล่นผ่าน เมืองบริก(Brig), เมืองอันเดอร์แมต (Andermatt), เมืองโอเบอร์รัลพ์พาส(Oberalppass), เมืองคูร์(Chur) แม้จะมีคำว่า "เอ็กซ์เพรส" แต่รถไฟนี้กลับไม่ใช่รถไฟด่วนในแง่ของความเร็ว กลับกันนั้น เป็นรถไฟที่ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนานถึงแปดชั่วโมง ถือว่าเป็นรถไฟด่วนที่ช้าที่สุดในโลก
เส้นทางของกลาเซียร์เอ็กซ์เพรสมีความยาว 291 กิโลเมตร ผ่านสะพาน 291 แห่งและอุโมงค์ 91 แห่ง การเดินทางจากแซร์มัทจะเริ่มขึ้นบริเวณมัทเทอร์ทาลที่ระดับความสูง 1,606 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และจะผ่านอุโมงค์ฟัวร์คาซึ่งมีความยาวถึง 15.4 กิโลเมตรเพื่อข้ามช่องเขาฟัวร์คาที่ระดับความสูง 1,500 เมตร
จากนั้นรถไฟจะจอดชั่วคราวที่ช่องเขาโอเบอร์อัลพ์ที่ความสูง 2,033 เมตร จากนั้นจึงลดระดับลงมายังจุกต่ำสุดของเส้นทางที่เมืองคูร์ที่ความสูง 585 เมตร เมื่อพ้นเมืองคูร์อันเป็นเมืองหลวงของรัฐเกราบึนเดิน รถไฟจะเริ่มไต่ระดับอีกครั้งเพื่อขึ้นไปยังซังคท์โมริทซ์ในหุบเขาด้านทิศใต้
กลาเซียร์เอ็กซ์เพรสเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1930 โดยการร่วมทุนระหว่างรัฐเกราบึนเดินกับรัฐวาเลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รถไฟสายนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า กลาเซียร์ ที่สื่อถึงธารน้ำแข็งโรนในช่องเขาฟัวร์คา ขบวนรถแบ่งที่นั่งออกเป็นชั้นหนึ่งและชั้นสอง การซื้อตั๋วแบบจองที่นั่งล่วงหน้าควรทำอย่างน้อยสองเดือนก่อนเดินทาง ในฤดูหนาวจะมีให้บริการเที่ยวละวันจากต้นทางและปลายทาง ส่วนในฤดูอื่นจะมีหลากหลายเที่ยวต่างกันไปตามเส้นทาง
ด้วยความทันสมัยของรถไฟ ขบวนตู้โดยสารปรับอากาศที่มีขนาดใหญ่ ทาด้วยสีแดง มีหน้าต่างใสขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบให้เป็นแบบพาโนรามา เพื่อให้สามารถชมวิวได้รอบด้าน ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาใช้บริการรถไฟกลาเซียร์เอ็กซ์เพรสเป็นจำนวนมาก
ใครเคยลองนั่งมาแล้วเล่าให้ฟังได้นะคะ สวิตเซอร์แลนด์เป็นเมืองที่เราอยากไปมากๆ อยากไปเห็นความสวยงามที่เหมือนกับแต่งรูปขึ้นมาด้วยตาของตัวเอง ใครอยากรู้จักสถานที่ไหนอีกหรืออยากจะให้ลองหาข้อมูลสถานที่ประเทศไหนบอกได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา