8 พ.ค. 2022 เวลา 08:32 • อาหาร
หายกลับบ้านไปช่วงปิดยาว เหมือนได้พักผ่อน เพิ่มพลังชีวิตหลังจากทำงานหลังขดหลังแข็งมาสักพัก ….
มาบ้านนี้บอกตรงๆว่าไม่ได้ไปไหนเลยครับ นอนดูทีวีกินนอน ช่วยงานบ้าน เข้าไร่ เข้าสวนบ้าง แต่หลักๆคืออยู่กับครอบครัว
ตอนเที่ยงถ้าแม่ผมไม่ว่างทำอาหาร มักจะให้ออกไปซื้อกับข้าวมาทานกันที่บ้าน โดยเอารถยนต์ออกไปซื้อ (แม่ยังไม่ถนัดใช้แอปปิเคชั่น ) จนกระทั่งผมมาสะดุดกับ ขนมในร้านก๋วยเตี๋ยว ขนมที่ผมไม่ได้ทานมานานแล้ว นั้นคือ “ขนมปาด”
ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร ไม่ทราบได้ แต่ถ้าจะให้เดา ก็คงเพราะว่า ใช้ใบพาย กวนให้เหนียว เวลาแบ่งออกมาทาน ต้องใช้ใบพายปาดขนมออกมา จึงเรียกว่า ขนมปาด (ละมั้ง)
คำว่าหายาก ไม่ได้หมายความว่าทำยาก แต่หมายถึง การหาทาน เพราะว่าขนมปาดไม่ได้ทำกันทั่วไป ส่วนใหญ่จะทำขึ้นในกรณี งานปีใหม่เมืองหรือช่วงสงกรานต์ เวลามีงานบุญ งานบวช ถึงจะได้กินสักที
จำได้ว่าหลายสิบปีก่อนเคยไปงานบวชญาติถึงได้ทานทีนึง ตอนเด็กๆคืออร่อยมาก ทั้งๆที่มีแค่แป้งกับน้ำอ้อยคือวัตถุดิบหลักแท้ๆ ไหนๆก็ไหนๆแล้วมาดูว่าส่วนประกอบในการทำขนมปาดมีอะไรบ้างกันดีกว่า
ส่วนประกอบหลัก
  • 1.
    แป้งข้าวจ้าว
  • 2.
    น้ำอ้อย
  • 3.
    น้ำปูนใส
  • 4.
    น้ำตาลทราย
  • 5.
    มะพร้าวทึนทึก
  • 6.
    น้ำดอกมะลิ
เริ่มจากการนำเอาแป้งข้าวเจ้ามาร่อนเพื่อเอาสิ่งสกปรกต่างๆออก เพราะอาจมีเศษฝุ่นเศษดิน หรือหินโม่แป้งปนอยู่ จากนั้นก็เอาแป้งที่ร่อนมาผสมกับน้ำอ้อย และน้ำปูนใส แล้วก็ใช้ไม้พายคนให้แป้งละลายเข้ากับน้ำอ้อยจากนั้นก็กรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อเอาสิ่งสกปรกออก
หน้าตาข้างใน ขนมปาด
บางคนผสมแป้งข้าวเหนียวลงไปด้วยเพื่อให้เหนียวข้นขึ้น จากนั้นเทน้ำลงในกระทะทองเหลือง เคี่ยวด้วยไฟ จนจับเป็นก้อนเหนียว อย่าใช้ไฟแรง เพราะจะทำให้ใหม้ได้ เวลาแป้งสุกและเหนียวจะเหนียวมาก อาจให้ชายหล่อล่ำบึกช่วยนะฮะ (คริๆ)
เสร็จแล้วเทใส่ถาดที่มีใบตองทาน้ำมันไว้ จะได้ไม่เหนียวติดทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นตัด(ปาด) แบ่งออกมา บ้านผมมักใส่ในใบต้นสัก แล้วห่อไว้ป้องกันขนมแห้ง มักโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูด ใส่เกลือ เพื่อตัดความหวานของน้ำอ้อยในขนมปาด
ขนมปาดจะมีรสชาติหวานมัน และหอมน้ำอ้อย มักมีสีน้ำตาลเข้ม ฝรั่งเรียกว่า sweet rice brawn sugar เลยละ
เด็กรุ่นใหม่มักไม่รู้จักเพราะ สมัยก่อนทำแจก ไม่ได้ขาย ใครมางานบุญ งานบวชถึงจะได้ทาน มักทำกันในครัวเรือน ช่วยกันทำแต่เช้ามืดเพื่อแจกแขกในงาน สมัยก่อนจีบกัน จนแต่งงานกันเพราะมาช่วยงานบุญ ทำขนมปาดนี้เหลาะ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะเออ
โฆษณา