8 พ.ค. 2022 เวลา 13:55 • ปรัชญา
ในเมื่อเราก็ได้ยินบ่อยๆว่าคนเวลาโกรธ นั่นเหมือนคนบ้า อารมณ์คำพูดของเขา ย่อมพูดอารมณ์ความคิดเห็น ด้วยกระแสของความโกรธ เราก็ควรอยู่นิ่งเฉย ..ฟังไป ..ไม่ต้องตั้งใจฟังมากนักหรอก ให้เค้าได้ระบายอารมณ์..ความโกรธนั้นออกไป ..แล้วก็สังเกตเสียหน่อยว่ามันเป็นอารมณ์โกรธ หรือ อารมณ์โมโห …มันต่างกันที่ ถ้าเป็นอารมณ์โมโหหงุดหงิด เดี๋ยวเดียวก็หาย ถ้าเป็นอารมณ์โกรธ..มันจะอยู่ยาวนาน ..บางครั้งก็เคืองที่เราทำอะไรไม่ถูกใจไม่ได้ดังใจ หรือ ไปขัดคอความคิดเห็นที่เค้ากำลังระบาย ..ระบายด้วยอารมณ์ที่ค้างคาใจ เรื่องนั้นเรื่องนี้ เก็บเอามาระบาย เราก็ต้องนิ่งเฉยๆ ดูหมาดูแมว ปล่อยเค้าพูด ..เหมือนระบายความร้อนออกไปจากอก..เหมือนเครื่องรถยนต์ ..มัน่ร้อนจัด ก็ต้องระบายให้เย็น บางเรื่องไม่รู้จะระบายกับใคร ..ก็ให้เค้าระบายไป แต่เราไม่ไปรับอารมณ์ร้อนของเค้า ..เหมือนเห็นเค้าโกรธ.
เราก็โกรธบ้าง ..บ้านก็เลยกลายเป็นสนามมวยไป
เรื่องราวอารมณ์ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ยอมออกจากมุม ไปชกด้วย ปล่อยให้อีกฝ่ายชกลม..ไป เดียวมันก็เหนื่อยหยุดไปเอง มันจะชกลมได้นานขนาดไหนกันเชียว พอนักมวยมันชกลมเสร็จ เราก็เอาน้ำเย็นให้ดื่ม ลูบเนื้อลูบตัวนักมวยชกลม เดียวมันก็ได้สติฟื้นขึ้นมาเองแหละ
โฆษณา