8 พ.ค. 2022 เวลา 23:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เครดิตภาษีเงินปันผลได้คืนมากน้อยขึ้นกับฐานภาษีที่เราเสีย
โพสก่อนได้ลองคิดเครดิตภาษีเงินปันผล ถ้ากำไรนั้นเสียภาษีนิติบุคคลที่ 20% และเราเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขึ้นมาถึงฐาน 20% แล้ว การนำมายื่นรวมก็ยังได้เงินที่ถูกหักภาษีคืนไปบ้างส่วน และถ้าฐานอัตราภาษีเรามากหรือน้อยกว่านั้น เราจะเสียภาษีมากน้อยยังไง
เครดิตภาษีเงินปันผลนั้น เป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ในการขอคืนภาษีที่ถูกหักไปคืน เนื่องจากมีการหักภาษีซ้ำซ้อน เพราะก่อนที่บริษัทจะจ่ายปันผลนั้น บริษัทถูกหักภาษีนิติบุคคลไปแล้ว 1 ครั้งจากกำไรของบริษัท เพราะเมื่อเราเป็นผู้ถือหุ้นสามัญ เราจะอยู่ในฐานะเจ้าของร่วม เงินกำไรที่บริษัททำได้จะเป็นของเราตามสัดส่วนที่เราถือหุ้นอยู่ และผู้ถูกหุ้นที่ได้รับเงินปันผลยังถูกหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก
ก็จะเห็นว่าเป็นการเสียภาษีถึง 2 รอบ พี่สรรพกรจึงทำให้เราสามารถนำเงินภาษีที่ถูกหักมาคิดเป็นเครดิตภาษีเงินปันผลได้
ตัวอย่างการคำนวณเครดิตภาษีเงินปันผลเป็นแบบนี้ ดูตามรูปนะ
ถ้ามานีได้เงินปันผลจากหุ้นของบริษัท A เป็นเงิน 20,000 บ. แต่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ 10% ดังนั้นเงินเข้ากระเป๋ามานี 18,000 บ. (ถูกหักภาษีไป 2,000 บ.)
ซึ่งบริษัท A นี้จ่ายภาษีนิติบุคคล 20%
เครดิตภาษีเงินปันผลของมานีที่เป็นผู้ถือหุ้น จะเป็นแบบนี้...
= (มูลค่าปันผล X อัตราภาษีนิติบุคคล)/ (100 - อัตราภาษีนิติบุคคล)
= (20,000 x 20) / (100 -20)
= 400,000/ 80 = 5,000 บ.
จากที่เราคำนวณได้ตรงจุดนี้ หมายความว่า มูลค่าเงินปันผลที่เราได้มา 20,000 บ. มีเครดิตภาษีเงินปันผลอยู่ 5,000 บ. ซึ่งเป็นเงินที่เราถูกหักไปในช่วงแรกของภาษีนิติบุคคลในอัตรา 20% ตรงนั้น
และเครดิตเงินปันผลนี้ ก็ถือเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษีอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราต้องนำเครดิตภาษีตรงนี้มาบวกกับเงินปันผลที่เราได้ เพื่อรวมเป็นรายได้ในก้อนนี้เพื่อเสียภาษี
เงินได้ = เงินปันผล + เครดิตภาษีเงินปันผล
= 20,000 + 5,000 บ. = 27,000 บ.
ถ้าเมื่อคำนวณรายได้ของมานีทั้งปี รวมรายได้อื่นๆ หักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนต่างๆ แล้ว มานีเสียภาษีอยู่ในช่วงอัตราภาษี ขั้น 20% จะเห็นว่าเงินได้ในก้อนนี้ จะเสียภาษีจากตรงนี้ 27,000 x 20% = 5,000 บ.
ลองมาเทียบกันดูว่าคิดและไม่คิดเครดิตภาษีเงินปันผล มานีเสียภาษีเท่าไหร่...
ไม่ใช้เครดิตภาษีเงินปันผล คือ ไม่นำมาคิดตอนยื่นภาษี ซึ่งเราก็สามารถเลือกทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย
แต่จะทำให้เราเสียภาษีไปทั้งหมด = เครดิตเงินปันผล รวมกับภาษีเงินปันผลที่เราถูกหัก ณ ที่จ่าย รวมเป็น 5,000 บ. + 2,000 บ. = 7,000 บ.
แต่ถ้านำมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผล เราจะถูกนำมาคิดรวมเสียภาษีขั้นเดียวไม่ซ้ำซ้อน และเสียภาษี 5,500 บ. ดังนั้นเราจะได้เงินที่เราถูกหักภาษีไปคืน เพราะหักไปทั้งหมดในขั้นตอนกำไรของบริษัท และจากเงินปันผลที่จ่ายให้ รวมเป็น 7,500 บ. ดังนั้นเราจะได้ภาษีคืน 7,000 – 5,000 = 2,000 บ. นะ
แต่ถ้ามานีเสียภาษีในฐานที่มากหรือน้อยกว่า 20% ได้ประโยชน์จากการนำเงินปันผลหุ้นมายื่นรวมมากน้อยแค่ไหน ลองดูกันได้จากตารางในรูปนะ
และอัตราภาษีเงินได้นิดติบุคคลนั้นโดยทั่วไปเสีย 20% แต่บางบริษัทอาจเสียมากหรือน้อยกว่านี้ ซึ่งในใบของ TSD ที่แจ้งมาว่า เราได้เงินปันผลเท่าไหร่ เขาก็จะมีเขียนไว้ว่า เราได้มาจากเงินกำไรที่ถูกหักภาษีเงินได้นิติบุคคลที่กี่ %
แนะนำว่า ควรลองคิดทั้งแบบไม่นำมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผล และแบบนำมารวมคิดนะ แบบไหนเสียภาษีน้อยกว่าก็ยื่นแบบนั้นไป ซึ่งเดี๋ยวนี้การยื่นเงินปันผลที่นำมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผลก็สะดวกมาก แค่โหลดข้อมูลจาก TSD ลงในใบยื่นภาษีออนไลน์ ก็เรียบร้อย ไม่ได้ต้องมานั่งกรอกเองหรือคิดเอง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ภาษี
#เครดิตภาษีเงินปันผล
#เงินปันผล
#เครดิตภาษี
#ยื่นภาษี
#คิดเครดิตภาษี
#คิดเครดิตภาษีเงินปันผล
โฆษณา