10 พ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ไลฟ์สไตล์
จริงหรือไม่? ที่ "ทุเรียนไทย" ฮิตใน "จีน"
"ทุเรียน" ราชาผลไม้ไทย ไม่ใช่ดังแค่เฉพาะในไทยเท่านั้น แต่ดังไกลไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน "จีน" จึงมีคนถามอ้ายจงกันมากว่า แท้จริงแล้ว "ทุเรียนไทย" ฮิตในจีนจริงหรือไม่? ฉะนั้น มาไขคำตอบไปพร้อมกันได้จากบทความนี้
บทความโดย ภากร กัทชลี (อ้ายจง) | คอลัมน์ ปากตลาดจีน BY อ้ายจง
จริงหรือไม่? ที่ "ทุเรียนไทย" ฮิตใน "จีน"
"ทุเรียน" เป็น "ราชาผลไม้ไทย" ไม่ใช่แค่ดังในไทยแต่ดังไกลไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ซึ่งช่วงที่ท่องเที่ยวไทยบูมในจีนก่อนปี 2563 โควิด-19 ระบาดหนัก ก็เป็นช่วงบูมของ "ทุเรียนไทย" เช่นกัน ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทั้งในไทยเองและส่งออกไปในจีน ทั้งแบบลูกสด แช่แข็ง (แบบแกะเนื้อแล้ว) รวมถึงแบบแปรรูป เช่น ทุเรียนอบกรอบ (คนจีนจะนิยม "ทุเรียนอบ" มากกว่า "ทุเรียนทอด")
3
และอีกสิ่งหนึ่งที่การันตีถึงความนิยมทุเรียนไทยในจีนคือ พอช่วงสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น ยอดส่งออกทุเรียนไทยไปจีนในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา ทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤษภาคม ราว 935 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โต 95.3% เทียบปีต่อปี โดยทุเรียนไทยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ที่นำเข้าไปในจีนและฮ่องกง ตามข้อมูลจากศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทย
แต่หลังจากที่จีนกลับมาเจอการระบาดระลอกใหม่ในปีนี้ 2565 ทำให้จีนเข้มงวดในการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ตามนโยบาย โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก (Dynamic zero-covid) ทำให้ตรวจสอบการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศอย่างละเอียด การส่งออกทุเรียนไทยจึงได้รับผลกระทบพอสมควร เมื่อมีเคสที่ตรวจเจอโควิด-19 จากการส่งออกทุเรียนจากไทย แต่ในบทความนี้เราจะข้ามเรื่องปัญหาดังกล่าวไป แต่มาร่วมกาคำตอบกันว่า "ทุเรียนไทย ฮิตในจีนจริงหรือ?"
ทุเรียนไทย ฮิตในจีนจริงหรือ?
จากประสบการณ์ที่อ้ายจงอยู่ในจีนช่วง 2554-2562 และสอบถามจากเพื่อนๆ คนจีน รวมทั้งสำรวจจากโลกออนไลน์จีน ทำให้ค้นพบความจริงเกี่ยวกับ ทุเรียนไทย ดังนี้
1. ทุเรียนไทย ที่ได้รับความนิยมล้นหลาม ได้แก่ ทุเรียนหมอนทอง ภาษาจีนเรียก 泰国金枕头榴莲 (ไท่กั๋วจินเจิ่นโทว)
1
2. คนจีนจำนวนไม่น้อย นิยมกิน "ทุเรียน" แบบที่สุกจริงๆ จนถึงขั้นที่คนไทยมองว่ามันเละแล้ว โดยทุเรียนแบบที่คนไทยชอบกินอย่าง เนื้อห่าม กรอบนอกนุ่มใน คนจีนมองว่ามันยังดิบอยู่ เขาต้องกินแบบสุกจริงๆ ถึงขั้นมีคนจีนรีวิวขาย ทุเรียนหมอนทอง บนเถาเป่า (Taobao) แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของจีน โดยรีวิวว่า "เลือกทุเรียนอย่างไร? เลือกแบบที่สุกๆ (เกือบจะเละ)" รีวิวไปกินไปขายไป เรียกความสนใจจากผู้คนในโลกออนไลน์ได้เยอะทีเดียว
1
3. ความนิยมของทุเรียนในจีน การันตีได้จากการนำทุเรียนมาแปรเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์และเมนูอาหารต่างๆ อย่างหลากหลาย ชนิดที่เราอาจคิดไม่ถึง
อ้ายจง ขออนุญาตใช้ความคิดเห็นจากประสบการณ์ส่วนตัว คัดเลือกเด่นมาเล่าให้เห็นภาพ รายการแรก ขอยกให้ "นักเก็ตไก่ไส้ทุเรียน จากเคเอฟซี" เมนูเด็ดไวรัลกระแสออนไลน์ในปี 2562 ก็ใครจะไปคิดว่า นักเก็ตไก่จะมีไส้ทุเรียนได้ด้วย เอาทุเรียนมาทำเป็นเมนูอาหาร มันก็ยังพอสมเหตุสมผล จัดอยู่ในหมวดหมู่อาหาร แต่ถ้าแหวกแนวแบบสุดๆ ไม่ใช่ของกินล่ะ เราจะนึกถึงผลิตภัณฑ์อะไรได้อีกบ้าง?
1
"น้ำหอมกลิ่นทุเรียน" คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่? อย่าเพิ่งทำหน้าฉงนแล้วส่ายหัวนะ เพราะมันมีอยู่จริง แถมได้รับความนิยมอย่างมากในจีนเสียด้วย
1
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 ช่วงที่ ทุเรียนไทย ดังสุดๆใน จีน PizzaHut สาขาประเทศจีน ได้ออกเมนูพิซซ่าทุเรียน 2 หน้า "หน้าพิซซ่าทุเรียนหมอนทองจากไทย" และอีกหน้าหนึ่งคือ "หน้าทุเรียนมูซานคิงส์ (มูซังคิงส์)" ซึ่งภาษาจีนเรียก เมาซานหวัง ที่นำเข้าจากมาเลเซีย โดยคราเดียวกัน ทาง PizzaHut ได้ออก "น้ำหอมกลิ่นทุเรียน" มาโปรโมทแคมเปญพิซซ่าทุเรียนด้วย ทำออกมาขายเพียง 2,000 ขวด และหลังจากเปิดขายก็หมดไปอย่างรวดเร็วมาก
2
ไม่ใช่แค่น้ำหอมแคมเปญพิเศษจาก PizzaHut ตอนสมัยอ้ายจงใช้ชีวิตที่เมืองซีอาน เคยเจอเครื่องหอมอโรม่า กลิ่นทุเรียน ทำออกมาวางจำหน่ายเช่นกัน กลิ่นทุเรียนที่หลายคนมองว่ากลิ่นแรง แต่เชื่อว่ามีจำนวนไม่น้อยที่ชอบกินทุเรียน คงอยากได้ทั้งน้ำหอมและอโรม่ากลิ่นนี้มาครอบครองเป็นแน่
โฆษณา