10 พ.ค. 2022 เวลา 04:03 • อาหาร
คำถามที่ 2 (EP.2 ตอนจบ) "อบเค้กแล้วหน้ายุบ เป็นเพราะอะไร?" | Q&A Bakery the series
จาก EP.ที่แล้วทำให้รู้ถึงสาเหตุหลัก ๆ ที่เนื้อเค้กทั้ง 3 ประเภทเจอเหมือนกัน สำหรับตอนจบนั้นจะมาดูส่วนข้อผิดพลาดที่แตกต่างกัน ซึ่งจะแบ่งตามประเภทเนื้อเค้ก
และส่วนผสมที่มีโครงสร้างที่แตกต่างกัน เนื้อเค้กบางชนิดใช้ไขมันเป็นโครงสร้างหลัก เพื่อให้เกิดปริมาตรที่ดี และเนื้อเค้กบางชนิดใช้ไข่ไก่เป็นโครงสร้างหลัก เพื่อให้เนื้อเค้กขึ้นฟูสวยงาม ซึ่งนั่นเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการผสมที่เป็นเฉพาะของเนื้อเค้กแต่ละประเภทด้วย
1.เค้กเนย (Butter Cake) สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหน้าเค้กยุบ อาจเป็นไปได้ว่า เราทำการเคลื่อนย้ายเค้กในระหว่างการอบ เพราะอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเมื่อเราเปิดเตาอบ ทำให้อุณหภูมิไม่คงที่ เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าเค้กยุบได้
2.สปันจ์เค้กและชิฟฟ่อนเค้ก (Sponge Cake&Chiffon Cake) จะมีหลักการเหมือนกัน คือเราต้องทำการกระแทกพิมพ์เค้กก่อนอบ เพื่อตัดฟองอากาศก่อนนำเข้าเตาอบ อาจจะกระแทกด้วยน้ำหนักที่แรงเกินไป หากทำได้เปลี่ยนจากการกระแทกพิมพ์ก่อนนำเค้กเข้าอบ
เป็นการใช้ไม้ปลายแหลมมาเกลี่ยเนื้อเค้ก เพื่อตัดฟองอากาศและนำเข้าอบ หรือลดน้ำหนักความแรงในการกระแทกพิมพ์เค้กก่อนนำเข้าอบก็ได้ หรืออีกปัจจัยหลักที่สำคัญไม่แพ้กัน อาจเกิดจากการใช้ไข่เก่า และใช้เวลาในการตีไข่มากเกินไป
ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่ทำให้ต้องหาเหตุและผล ว่าอะไรที่ทำให้เราอบเค้กแล้วหน้ายุบ เราเองตีส่วนผสมนานเกินไปหรือไม่? หรือตวงส่วนผสมผิด? หรือลืมขั้นตอนบางอย่างที่ต้องทำ? ลองดูนะคะว่าเราทำเค้กแล้วเจออาการเหล่านี้ไหม? ถ้าหากเจอแล้วหละก็รีบแก้ไขกันด่วน ๆ เลยนะคะ
จะได้ไม่เกิดอาการท้อใจว่า....เอ....เมื่อไหร่เราจะอบเค้กได้สำเร็จแบบที่ตั้งใจไว้สักที หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ
📌รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเบเกอรี่ ในรูปแบบวีดีโอ และสูตรขนมได้ที่👩‍🍳
Instagram: wares_sine
Youtube: wares sine_แวร์ ซายด์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา